Doanh nhân Vũ Minh Châu: Đường đến thành công không trải sẵn hoa hồng

Tác giả: Thu Trinh

saosaosaosaosao
Doanh nhân 26/03/2016 06:23

Tại dải đất hình chữ S thân yêu, có không ít những doanh nhân thành công và thành danh vượt bậc không khác những Bill Gate hay Steve Job trên thế giới. Với Vũ Minh Châu – Doanh nhân xuất sắc đương thời, ông chủ Công ty Vàng hàng đầu tại Việt Nam cũng xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng, hành trang duy nhất là niềm đam mê chế tác kim hoàn mà thành danh vượt bậc.

Tìm hiểu về Bill Gates hay Steve Job, người sáng lập ra Micosoft và Apple là hai doanh nhân nổi tiếng thế giới, tuy hoạt động ở hai tập đoàn khác nhau nhưng hai người lại giống nhau ở xuất phát điểm từ con số 0. Không khác Bill Gates và Steve Job Jobs, Việt Nam cũng đã có nhiều doanh nhân thành công từ hai bàn tay trắng và khởi sự cũng bắt đầu từ niềm đam mê của mình như: Triệu Văn Bô doanh nhân đầu thế kỷ 20,  Bạch Thái Bưởi thời Pháp thuộc… Và ngày nay, khi tiếp xúc với Doanh nhân đương thời - ông chủ của thương hiệu vàng hàng đầu Việt Nam Vũ Minh Châu chúng ta thực sự khâm phục về niềm đam mê và tài danh của một doanh nhân khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, hành trang duy nhất của ông ngày đầu lập nghiệp là niềm say mê nghiên cứu chế tác vàng.

S tang thuoc ban S tai phong ruou
Doanh nhân Vũ Minh Châu tặng thuốc cho bạn tại phòng rượu của ông

Đường đến thành công không trải sẵn hoa hồng

Thời trẻ, Vũ Minh Châu cũng lên đường nhập ngũ như bao chàng trai anh hùng. Rời quân ngũ, ông sống bằng nhiều nghề, từ lái xe ô tô chở xăng, chở thực phẩm, rồi đóng xe lam, thành lập nhóm xe lam, tạo công ăn việc làm cho những người bạn. Nghề làm vàng đến với ông như một cơ duyên vì ông được mẹ nhờ đi giao hàng và đánh nhẫn vàng cho bà con quanh vùng. Trong lúc thực hiện công việc của mình, Vũ Minh Châu đã nghĩ đến việc tự học cách đánh nhẫn phục vụ nhu cầu của bà con. Vũ Minh Châu trở thành người thợ vàng đầu tiên trong gia đình từ  những năm 1977.

Cũng từ đó, Vũ Minh Châu say mê và gắn bó với nghề vàng. Nó không chỉ mang lại cho ông tiền bạc để thoát nghèo mà còn thoả mãn niềm đam mê của một người vốn sẵn có sự tài hoa, am hiểu cơ khí, hoá học.

Ông kể, rất khó quên cảm giác khi cầm trên tay những thỏi vàng lấp lánh tự tay mình làm nên sau khi phân kim, tách vàng tinh từ các loại vàng thô. Đó còn là thành quả của những ngày miệt mài nghiên cứu, tự học công nghệ phân kim, tự thực hiện các phản ứng hoá học mà không qua trường lớp đào tạo nào.

Năm 1989, khi nhà nước cho phép kinh doanh vàng bạc, Vũ Minh Châu đã mở cửa hàng vàng mang thương hiệu Bảo Tín 1 đầu tiên tại 29 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Đến năm 1995, ông nâng cấp từ doanh nghiệp tư nhân lên công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu.

Cho đến nay trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Vũ Minh Châu đã tìm cho mình những hướng đi vững chắc, đưa doanh nghiệp vàng BTMC trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững và uy tín hàng đầu trong ngành mỹ nghệ kim hoàn Việt Nam.

Doanh nhân với tinh thần thép

Trong giới thương gia, người ta thường coi "Thương trường là chiến trường". Một chiến trường không tiếng súng, chỉ có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty và áp lực từ sự suy thoái của nền kinh tế, những rủi ro trong kinh doanh… Để quản lý một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Mỹ nghệ kim hoàn với hơn 500 cán bộ nhân viên, trực tiếp điều hành mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh nếu không phải là người có tinh thần thép thì khó có thể làm cho công ty của mình vững mạnh đến như vậy.

Với tôi khi tiếp xúc với TGĐ Vũ Minh Châu, không chỉ cảm nhận được tinh thần thép mà con người vàng có trái tim vàng ấy còn cho tôi thấy dường như ông là một người khổng lồ. Một cỗ máy tinh nhuệ hội tụ đầy đủ những tinh hoa chắt lọc từ truyền thống đến hiện tại, cả trong nước và ngoài thế giới.

S nhan cuo tai quoc hoi

 Doanh nhân Vũ Minh Châu được tôn vinh tại Chương trình "bước chân hội nhập"

Chú trọng xây dựng văn hóa

Người ta thường nói Văn hóa doanh nghiệp do "người lãnh đạo" xây dựng nền móng. Để có được một nét Văn hóa doanh nghiệp đặc sắc thì Doanh nhân phải hiểu biết sâu sắc nhiều lĩnh vực. Điều đó quả thật rất đúng với doanh nhân TGĐ Vũ Minh Châu.

Ông không chỉ là doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực VBĐQ, mà ông còn am hiểu sâu rộng trên nhiều lĩnh vực: từ làm thuốc hỗ trợ chữa bệnh, làm thơ, viết luận, chụp ảnh, người sành máy móc công nghệ, đến cả việc đi chợ, chọn đồ thực phẩm ngon lành bổ rẻ, mua sắm cả kho thời trang, quần áo, giày dép, túi mũ hay cả việc chỉ dẫn nhân viên của mình về đạo đức, lối sống, cách làm việc để thành công, …

Ông trang bị cả một kho thời trang và công nghệ và thường xuyên cấp phát cho nhân viên của mình những máy móc hiện đại nhất để làm việc như máy tính bảng, ipad, iphone đời mới, loa, đài thậm chí cả đồ gia dụng tiện ích như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, bếp nướng... Mùa nào thì trang phục đó, ông Châu thường khai thác từ các nguồn hàng chất lượng trong nước và những lần đi công tác nước ngoài để có cả lô quần áo thời trang, túi, mũ về tặng cho người thân, gia đình và cộng sự tin cậy của mình.

Ông cũng yêu cầu mỗi nhân viên phải trang bị cho mình những đầu sách cơ bản như Đắc nhân tâm, Bách khoa dinh dưỡng, Bách khoa vitamin, Tục ngữ ca dao Việt Nam, Lời hay ý đẹp để mỗi người đều hiểu biết về sức khỏe, văn hóa, cách giao tiếp để thành công, mỗi người luôn phấn đấu đạt đến giá trị chuẩn mực của cái đẹp.

Được nghe, được nhìn con người thực, việc thực của Doanh nhân Vũ Minh Châu tôi thầm nghĩ ông không chỉ là một doanh nhân có tài và nổi danh, ở đời thường, ông như Chú Ong bay đi khắp các khu rừng hút tinh hoa về nhả mật cho đời.

Một doanh nhân Tâm -Tài -Trí - Dũng như vậy thật xứng đáng với giải thưởng danh giá: Doanh nhân xuất sắc thời kỳ đổi mới mà ông được xướng tên trong Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận