Độ tuổi uống rượu bia tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa

Ý kiến phản biện 09/09/2016 15:17

Độ tuổi uống rượu bia của người dân ngày càng trẻ hóa, khi có tới 33% học sinh nam và 17% học sinh nữ trong độ tuổi từ 13-17 tuổi có uống ít nhất một cốc rượu hoặc bia trong 30 ngày vừa qua. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, thương tích do bệnh tật và TNGT ở nước ta.

Độ tuổi uống rượu bia tại Việt Nam nga
Độ tuổi uống rượu bia tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa

Để giúp quý vị tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này dưới góc độ y tế, phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã phỏng vấn ông Trần Quốc Bảo, Trưởng phòng Kiểm soát Bệnh Lây nhiễm, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế.

Phóng viên: Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về tác hại của rượu bia đến sức khỏe của người dân?

Ông Trần Quốc Bảo: Vâng, theo kết quả nghiên cứu gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2010 được công bố bởi một số viện nghiên cứu của Mỹ, tại Việt Nam, tác hại của sử dụng rượu bia đứng thứ 5 trong số 15 yếu tố nguy cơ sức khỏe hàng đầu. Đối với sức khỏe, rượu bia là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 30 bệnh mà tên bệnh đã có từ rượu rồi, ví dụ như loạn thần rượu. Tác hại của rượu bia gây ra các bệnh lý đến các cơ quan trên cơ thể như tâm thần kinh, tiêu hóa, tim mạch, ung hư, đái tháo đường, ảnh hưởng bào thai, ảnh hưởng đến phát triển thể chất và tinh thần trẻ em. Bên cạnh đó, rượu bia còn gây hành vi nguy cơ như quan hệ tình dục không an toàn, tai nạn thương tích, bạo lực, tự tử, ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội và gia đình. Ngoài ra, nói đến tác hại của rượu bia người ta còn nghĩ ngay đến tai nạn giao thông, xơ gan và chứng nghiện rượu.

Phóng viên: Tuy nhiên theo ông, thực trạng sử dụng rượu bia đang diễn ra như thế nào ở nước ta?

Ông Trần Quốc Bảo: Sản lượng rượu bia ở Việt Nam đang tăng nhanh và trái với xu hướng chung của thế giới. Theo thông báo của Hiệp hội rượu bia và nước giải khát, năm 2015, sản lượng rượu bia là 3,4 tỷ lít, tăng 40% so với năm 2010, chưa kể rượu không chính thống.  Đối với tiêu thụ rượu bia, theo báo cáo của WHO, mức uống rượu bia ở nam giới VN rất cao, xếp thứ 2 trong các nước ĐNÁ/Tây Thái Bình Dương, xếp thứ 10 châu Á và xếp thứ 29 trên thế giới. Hơn nữa, tỷ lệ nam giới uống rượu bia ở mức nguy hại đang gia tăng. Theo đó, trong số nam giới uống rượu bia vào năm 2010 có tới 25% uống ở mức nguy hại; đến năm 2015, tỷ lệ này đã tăng lên tới 44%. Đặc biệt, nghiên cứu năm 2015 cũng cho thấy, trong số nam giới có uống rượu bia thì có tới 48% là điều khiển phương tiện giao thông ngay sau khi uống, và hầu hết trong số này là uống trên 20 gram cồn.

Phóng viên: Vâng, thực trạng còn cho thấy, hành vi uống rượu bia ngày càng phổ biến trong giới trẻ và là một trong 5 nhóm nguy cơ gây mất an toàn giao thông và tai nạn giao thông ở nước ta. Xin ông cung cấp một số thông tin y tế về vấn đề này?

Ông Trần Quốc Bảo: Đúng là hành vi uống rượu bia ở trẻ vị thành niên và thanh niên Việt Nam đang gia tăng. Theo nghiên cứu năm 2013 ở nhóm học sinh độ tuổi 13-17 tuổi, có tới 33% học sinh nam và 17% học sinh nữ có uống ít nhất một cốc rượu hoặc bia trong 30 ngày vừa qua. Đặc biệt, trong số có uống rượu bia thì có tới 43% các em uống rượu bia lần đầu từ trước 14 tuổi, tức là độ tuổi bắt đầu uống rượu bia đang trẻ hóa. Kết quả Điều tra quốc gia vị thành niên VN năm 2009 cũng cho thấy, 20.8% nam vị thành niên đã lái xe sau khi uống rượu bia, dẫn đến các chấn thương phải nghỉ học hoặc nghỉ lao động từ 1 tuần trở lên. Đây là vấn đề đáng quan ngại hiện nay bởi hành vi bắt đầu uống rượu bia khi còn trẻ gây ra rất nhiều nguy cơ như phát sinh các vấn đề rượu bia, hành vi bạo lực, tai nạn xe cộ, chấn thương…

Phóng viên: Theo ông, những thực tế nêu trên đặt ra thách thức gì cần giải quyết cho Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Trần Quốc Bảo: Theo tôi, có nhiều giải pháp. Tuy nhiên, giải pháp quan trọng cấp thiết nhất hiện nay là ban hành và thực thi Luật phòng chống tác hại rượu bia. Trong Luật cần có các quy định chặt chẽ để kiểm soát hiệu quả việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu bia; quy định về địa điểm không được bán, sử dụng rượu bia; và độ tuổi tối thiểu được sử dụng rượu bia; quy định về rượu bia đối với An toàn giao thông,… Ngoài ra, chúng ta phải qy định trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu bia phải có khoản đóng góp bắt buộc cho phòng chống tác hại của rượu bia, và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Chúng ta cũng cần thiết thành lập Quỹ nâng cao sức khỏe từ nguồn đóng góp cho các cơ sở kinh doanh rượu bia và thuốc lá, mới mục đích hỗ trợ cho các hoạt động phòng chống tác hại rượu bia nói riêng và nâng cao sức khỏe của nhân dân nói chung.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn những ý kiến của ông với chương trình.

Ý kiến của bạn

Bình luận