Điều chuyển tuyến xe khách trên địa bàn HN: Có chuyện “bất tuân thượng lệnh”?

Tác giả: Anh Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/10/2016 19:53

Dù Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã “chốt” đến ngày 1/10/2016, toàn bộ các xe tuyến Nghệ An – Hà Nội sẽ phải chuyển từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm. Tuy nhiên, quá hạn đến 3 tuần, Sở GTVT vẫn chưa thực hiện. Sự chần chừ này khiến dư luận rất khó hiểu, phải chăng, Sở đang “bất tuân thượng lệnh”.

1133_ben_xe_my_dinh

Có mặt tại buổi đối chất về việc phân luồng tuyến của Sở GTVT Hà Nội vào chiều ngày 18/10/2016, điều bất ngờ đầu tiên đó là ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đưa ra một bản trình bày khá tóm tắt (nếu như nói là chưa đầy đủ) để công bố với dư luận. Trong khi đó, nhiều nội dung “ẩn khuất” nằm trong báo cáo đầy đủ lại bị che dấu.

“Bàn” đến bao giờ?

Ghi nhận tại cuộc họp, khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu bản quy hoạch mới báo cáo với UBND Tp. Hà Nội có khác gì với văn bản 583/BC-SGTVT ban hành ngày 17/5/2016, về phần chia luồng tuyến xe khách không? Vì chỉ ít ngày sau đó, tức ngày 15/6/2016, Bộ GTVT đã chấp thuận phân ý kiến của Sở GTVT phân toàn bộ các xe từ Thanh Hoá, Nghệ An, Đắc Lắc, Gia Lai về bến Nước Ngầm.

Chính Sở GTVT Hà Nội ngày 23/6/2016, có báo cáo 2400/BC-Sở GTVT về sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến, phương tiện vận tải từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm.

Tại cuộc họp báo ngày 29/6/2016, đích thân ông Vũ Văn Viện cũng đã thông báo cụ thể nội dung, mục đích, kế hoạch điều chuyển xe khách khỏi một số bến xe.

Ngày 11/8/2016, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã có công văn 276/ TB-UBND Tp. Hà Nội, kết luận chậm nhất ngày 1/10/2016, tất cả các xe phân theo lộ trình trên phải điều chuyển về các bến, tránh tình trạng xe chạy xuyên tâm.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận hiện đang có 40 nghìn chuyến xe khách/tháng đang trái với quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT, nhưng do liên quan tới 32 tỉnh thành và 325 doanh nghiệp nên chúng tôi đang báo cáo Thành phố xin chủ trương để làm quyết liệt việc này.

Vậy là sau 3 năm, dù rất nhiều văn bản, báo cáo, thông báo, kế hoạch, đề xuất, phương án rồi lại bác bỏ. Vậy Sở còn chờ đến bao giờ?

Tự “bắn” vào chân

Có một điều khá ngạc nhiên khi tại cuộc họp, phóng viên có đặt câu hỏi, tại sao trong bản đề xuất phân tuyến lần này, Sở GTVT đề xuất “bẻ lái”, tuyến xe khách Thanh Hoá cho phép chạy theo hướng Mỹ Đình – Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long – QL6 – Đường Hồ Chí Minh?

Bởi nếu cho phép tuyến Thanh Hoá (hướng Nam) lại chạy theo lộ trình hướng Bắc (nếu như trên phải về bến Yên Nghĩa theo văn bản 583/BC-SGTVT mà chính Sở GTVT đã xây dựng ). Việc “bẻ lái” cho xe chạy từ tuyến phía Nam, được phép chạy hướng Bắc là rất vô lý, thậm chí dư luận đặt vấn đề có khuất tất không?

Nhưng rất lạ rằng, điều này không được ông Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời, thậm chí, khi phóng viên hỏi lại về vấn đề này,  ông Đào Việt Long, trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ nói: “Sở cho phép Thanh Hoá đi tuyến trên”.

Rõ ràng, việc cho các xe Thanh Hoá (từ phía Nam) chạy vòng vèo sang tuyến hướng phía Bắc là cực kỳ vô lý, thậm chí, văn bản lần này trái ngược hẳn với văn bản lần trước (583/BC-SGTVT mà chính Sở GTVT đề xuất).

Phải chăng Sở GTVT đang tự “bắn” vào chân mình bằng những văn bản vô cảm, bất bình đẳng với các DN?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên

Ý kiến của bạn

Bình luận