Điểm yếu của sinh viên, cách khắc phục dưới góc nhìn người trong cuộc

12/11/2016 15:35

Nguyễn Thị Lan – một trong hai sinh viên tốt nghiệp loại giỏi Trường ĐH Thành Đô năm 2016 – chia sẻ những suy nghĩ tâm huyết về những mặt hạn chế của không ít sinh viên hiện nay và đưa ra quan điểm cá nhân về giải pháp khắc phục.

img9076_NXFR
Sinh viên Nguyễn Thị Lan

Mới ra trường đã muốn làm “thầy”, không muốn làm “thợ”

“Mình học quản lý, nên sau này ra trường mình sẽ làm quản lý chứ nhất định không chịu làm nhân viên đâu” - Đó là một suy nghĩ tốt nếu bạn thật sự có năng lực, nhưng nếu như ngược lại sẽ rất nguy hiểm. Không ít sinh viên chưa có kinh nghiệm nhưng lại có tư tưởng muốn làm chủ chứ không muốn làm thợ.

Bằng trải nghiệm thực tế của mình, em mong muốn trường ĐH sẽ tạo ra nhiều diễn đàn thảo luận rộng rãi của đông đảo sinh viên để góp phần vào việc thay đổi môi trường học tập; thức tỉnh suy nghĩ của các bạn sinh viên rằng: Hiệu quả của việc giảng dạy không chỉ là đòi hỏi ở các cấp lãnh đạo, ở nhà trường, thầy cô mà còn phải bắt đầu từ chủ thể là bản thân từng sinh viên.

Sự thụ động

Sự thụ động biểu hiện rõ ràng nhất trong việc lựa chọn trường đại học. Hầu như các bạn chưa có một ý thức rõ ràng về những sở thích, cá tính của bản thân để lựa chọn cho mình một ngôi trường ĐH.

Sự thụ động ấy đã vô tình theo suốt các bạn sinh viên trong mấy năm học đại học; khi lên giảng đường nhiều bạn có suy nghĩ không cần học bài trước mờ chỉ trông đợi vào bải giảng của giảng viên.

Không tự mình tìm cơ hội

Không ít bạn sinh viên chỉ thích những gì có sẵn mang đến cho mình mà quên mất một điều rằng cơ hội là do mình tự đi tìm, tự tạo ra chứ không phải do người khác mang lại.

Khả năng làm việc nhóm chưa cao

Làm việc nhóm là cách học hiệu quả. Tuy nhiên, có một thực tế là, có những nhóm dù 6 người nhưng chỉ có 3 – 4 người thực chất làm việc, những người khác thì quen thói ỷ lại. Chính vì vậy mà việc làm cho xong, làm để đối phó là điều không thể tránh khỏi ở sinh viên.

Trình độ tiếng Anh hạn chế

Có rất nhiều sinh viên mới ra trường rất giỏi, có năng lực nhưng họ lại không thể tiếp cận được với các chương trình đào tạo của các doanh nghiệp vì không giao tiếp bằng tiếng Anh, đó là một hạn chế lớn của sinh viên.

Giải pháp

Để khắc phục tình trạng trên, sinh viên cần chủ động hơn trong việc học tập, hãy có một tầm nhìn rộng trong việc xác định cho mình phương pháp học tập có khoa học; học để “làm việc” chứ không phải học để “thi”.

Tự rèn luyện cho mình khả năng tiếp cận với khoa học công nghệ, đầu tư nhiều hơn vào ngoại ngữ. Và quan trọng hơn cả là phải có đam mê. Nếu chúng ta đam mê tìm hiểu về một thứ gì đó thì tự nhiên mọi cái chúng ta muốn biết sẽ tự đến.

Các bạn cũng cần chọn ngành học phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Thiết nghĩ, việc thay đổi suy nghĩ về định hướng trong học tập là điều mà mỗi sinh viên hiện nay cần có để có thể tự hoàn thiện chính mình…

Ý kiến của bạn

Bình luận