Đi ngược chiều "trốn" Trạm thu phí là vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Tác giả: Nhóm PV Điều tra

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 14/06/2015 07:34

Đó là khẳng định của ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN xung quanh sự việc xe "vua" trốn Trạm thu phí BOT QL2.

Image10_Snapseed
Nườm nượp đoàn xe "vua" đi ngược chiều né Trạm thu phí BOT QL

Trước thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT về sự việc “Nườm nượp đoàn xe vua đi ngược chiều né Trạm thu phí BOT QL2” với những hình ảnh ghi nhận tình trạng vi phạm rất nghiêm trọng tại 2 Trạm thu phí BOT tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), đai diện Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 vẫn khẳng định tình trạng trên chỉ là 1 vài trường hợp hy hữu.

Cùng với đó, đại diện Công ty yêu cầu PV “không viết bài” và từ chối cung cấp thông tin cho PV khi Tạp chí GTVT chưa có công văn đề nghị. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận công văn đề nghị cung cấp thông tin từ Tạp chí GTVT, Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 vẫn chưa có hồi âm cũng như cung cấp thông tin xung quanh sự việc này.

Như Tạp chí GTVT đã phản ánh trước đó, lực lượng CSGT Hà Nội và CA tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Công ty CP BOT Quốc lộ 2 chưa bao giờ gửi công văn hay phản ánh bất cứ thông tin gì cho lực lượng CSGT tại đây.

Trước thực trạng hàng loạt xe con và đặc biệt là xe tải, xe container đi ngược chiều với tốc độ cao nhằm "trốn" Trạm thu phí vào ban đêm, ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật TTATGT nghiêm trọng. Đồng thời, vi phạm này là cực kỳ nguy hiểm và không thể chấp nhận được – Ông Chung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Chung, Nhà đầu tư (Công ty CP BOT Quốc lộ 2) phải có trách nhiệm quản lý, duy tu, đảm bảo ATGT và phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong việc đảm bảo TTATGT trong khu vực Công ty quản lý, khai thác. Chính vì vậy, Nhà đầu tư cần thiết phải “xem xét lại”.

Bởi lẽ, Công ty CP BOT Quốc lộ 2 là đơn vị có trách nhiệm tổ chức cán bộ nắm rõ thực trạng diễn ra tại Trạm và cần thiết phải có phản ứng cũng như sự phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn vi phạm, đảm bảo an toàn và ngăn ngừa những thiệt hại về tài chính cho bản thân doanh nghiệp và Ngân sách Nhà nước, cụ thể là Thuế.

Cùng quan điểm trên, ông Đinh Cao Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục ĐBVN cũng cho rằng, Công ty CP BOT Quốc lộ 2 là đơn vị phải có trách nhiệm khi sự việc xảy ra. Xét về thực trạng vi phạm, thất thoát tài chính không nghiêm trọng bằng việc mất ATGT, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, ông Thắng nhấn mạnh.

Xét về góc độ Tài chính, ông Thắng cho biết thêm, để thống kê về thiệt hại nguồn thu khi xảy ra tình trạng trên là rất phức tạp và chắc chắn, vi phạm này gây ra thất thoát số lượng tiền không nhỏ. Ảnh hưởng trước tiên của vi phạm này chính là Nhà đầu tư khi doanh thu của đơn vị bị thất thoát sẽ dẫn tới lợi nhuận của Doanh nghiệp không được đảm bảo, dẫn đến khả năng phải điều chỉnh lại quy định trong phương án tài chính về doanh thu hàng năm của Nhà đầu tư.

Qua đó có thể thấy, sự việc tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng còn nhiều điều “khó hiểu” ẩn chứa bên trong. Công tác khắc phục những sai phạm trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và đảm bảo nguồn thu của Doanh nghiệp không bị thất thoát là điều không hề phức tạp. Vậy, tại sao Nhà đầu tư (Công ty CP BOT Quốc lộ 2) lại không hề hay biết cũng như không có bất kỳ sự hợp tác, phối hợp nào với chính quyền và lực lượng chức năng khi sự việc xảy ra?

Tổng cục ĐBVN sẽ có văn bản yêu cầu DN báo cáo tình hình, đồng thời chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng trên.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc tới quý vị độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận