Có hay không Trạm BOT QL2 "bảo kê" cho xe "vua" né trạm thu phí?

Tác giả: Nhóm PVĐT

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 12/06/2015 15:36

Phòng CSGT (PC67) Vĩnh Phúc chưa nhận được bất kỳ công văn hay ý kiến phản hồi nào từ phía BOT về tình trạng xe "vua" vượt trạm thu phí.

xevua2
Xe container của Công ty TNHH vận tải Đường bộ Duyên Hải "né" trạm BOT Sóc Sơn 

Sau khi Tạp chí Giao thông vận tải đăng tải bài viết "Nườm nượp đoàn "xe vua" đi ngược chiều "né" Trạm thu phí BOT QL2", chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến từ phía độc giả với nội dung yêu cầu làm rõ hơn trách nhiệm của cơ quan chức năng trong vấn đề này.

Trạm thu phí QL2 địa phận Hà Nội được đặt tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn đảm nhận việc thu phí các phương tiện hoạt động theo chiều Hà Nội đi các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc. Đối với chiều ngược lại, phương tiện các tỉnh phía Bắc về Hà Nội việc thu phí sẽ được tiến hành tại trạm BOT QL2 đặt tại huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Trao đổi với chúng tôi về những chiếc "xe vua" đi ngược chiều trên địa bàn của mình, Đại tá Trần Thanh Mai - Trưởng phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hơn 1 năm về công tác tại PC67 chưa khi nào ông nhận được bất kỳ công văn hay ý kiến phản hồi nào từ phía BOT về tình trạng trên.

"Nếu có phản ánh từ BOT chúng tôi sẽ phối hợp cùng họ để đảm bảo ANTT tại điểm trên. Phải có biện pháp để BOT quản lý và lái xe chấp hành. Cũng có nhiều lái xe lợi dụng lúc vắng vẻ để thực hiện hành vi trên. Đó là điều không tránh khỏi. Nếu để xảy ra tai nạn thì trách nhiệm thuộc về chúng tôi" - Đại tá Mai khẳng định.

xevua
Xe container nối đuôi nhau đi ngược chiều với tốc độ cao "né" trạm BOT Vĩnh Yên

Tỏ thái độ cầu thị khi chúng tôi cung cấp các thông tin liên quan tới vấn đề xe "né" trạm thu phí BOT QL2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, Đại tá Mai chia sẻ thêm: "Chúng tôi không né tránh việc này. Thông tin chia sẻ từ báo chí là căn cứ để chúng tôi tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát. Có thể là kiểm tra bất chợt để xử lý dứt điểm. Việc trốn Trạm để tránh không mua vé không quan trọng, điều quan trọng là các xe đi ngược chiều dễ gây tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tuyên truyền tới người dân và cũng là cảnh báo cho lái xe không vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm minh những trường hợp đó".

Cùng phản ánh tình trạng trên, sau khi nhận được thông tin từ báo chí cung cấp, đội CSGT số 15, thuộc CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội quản lý khu vực trạm BOT đặt tại huyện Sóc Sơn đã điều động lực lượng lập chốt và phát hiện, xử lý 4 trường hợp "xe vua" đi ngược chiều "né" Trạm thu phí BOT QL2.

Cũng giống như Công an giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, phía CSGT số 15 cũng chưa nhận được bất kỳ phản ánh hay công văn nào từ phía BOT về tình trạng này.

Để làm rõ hơn sự việc, phóng viên Tạp chí Giao thông Vận tải đã liên hệ với phía BOT. Theo đại diện Công ty BOT QL2 cho biết, họ vẫn chưa nắm được thông tin mà báo chí phản ánh về 2 trạm BOT đặt ở Sóc Sơn và Vĩnh Phúc. Chính vì thế vị đại diện này không có gì để trao đổi với phóng viên cũng không có thông tin gì để cung cấp. Đồng thời người này cũng yêu cầu chúng tôi không được viết bài phản ánh.

Khi PV hỏi về chức năng của hệ thống camera của trạm có ghi hình lại được cảnh tượng nườm nượp đoàn xe đi ngược chiều vượt trạm hay không – đại diện Công ty CP BOT QL2 cho biết: “Hệ thống camera chủ yếu ở bên làn thu phí thôi, còn làn kia thì không hoạt động”.

xevua1
Bất chấp nguy hiểm, xe "vua" lao với tốc độ cao ở giữa đường ngược chiều

Lý giải về vấn đề thu phí một phần đường và mở cửa tự do một phần đường, vị đại diện BOT cho biết: “Việc thu phí như vậy là làm theo hợp đồng thiết kế dự án với Bộ GTVT”.

Sau đó, vị này cho hay, nếu muốn phía  Công ty BOT cung cấp thông tin thì đề nghị PV làm công văn.

Phía sau câu chuyện đi ngược chiều “trốn phí” của các xe đó là gì, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả!

 

Ý kiến của bạn

Bình luận