Đi du lịch cần biết quy tắc ứng xử

Du lịch 18/03/2017 10:33

Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch do Bộ VH-TT&DL ban hành áp dụng cho người VN đi du lịch trong và ngoài nước, du khách nước ngoài, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dân cư tại điểm du lịch...

 

Đi du lịch cần biết quy tắc ứng xử 2

 

Đi du lịch cần biết quy tắc ứng xử
Trước đây Đà Nẵng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử cho khách nước ngoài. Trong ảnh: phát bộ quy tắc ứng xử bằng tiếng Trung Quốc (ảnh dưới) cho du khách tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Tổng cục Du lịch ngày 17-3 thông báo Bộ VH-TT&DL đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch.

Nhiều quy tắc đề nghị người dân khi đi du lịch cần tuân thủ như: xếp hàng, không khạc nhổ bừa bãi…

Bộ quy tắc gồm 2 chương với 12 điều, áp dụng cho khách du lịch là người VN đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch VN và cả các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch...

Xếp hàng, 
lấy đồ ăn vừa đủ…

Với du khách, bộ quy tắc đưa ra 20 hành vi nên làm như xếp hàng, tôn trọng thành viên trong đoàn, trang phục lịch sự, tôn trọng sự khác biệt văn hóa, tín ngưỡng, lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng, kiểm soát việc sử dụng rượu, bia;

Không chen lấn xô đẩy, không vứt rác, khạc nhổ bừa bãi, không vẽ lên tường, tượng, bia đá; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép; không hái hoa, bẻ cành, trêu chọc vật nuôi...

Với các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, bộ quy tắc đưa ra 15 hành vi nên làm như: niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, tư vấn trung thực về sản phẩm, cung cấp hàng hóa đúng chất lượng cho du khách, có trách nhiệm với môi trường, không nâng giá - ép giá...

Các doanh nghiệp lữ hành được khuyến khích tuân thủ pháp luật, hỗ trợ khách hàng khi có rủi ro, không tổ chức dẫn khách đến nơi không đảm bảo an toàn, sử dụng hướng dẫn viên được cấp thẻ...

Các hướng dẫn viên du lịch được khuyến khích đề cao đạo đức nghề nghiệp, phục vụ đúng theo chương trình của công ty lữ hành, không được bỏ rơi du khách...

Nhiều khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch được đưa ra như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm;

Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch; Xếp hàng là văn minh; Nói không với dịch vụ kém chất lượng...

Chỉ định hướng...

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 17-3, ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết bộ quy tắc ứng xử vừa ban hành là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cũng được nêu ra trong nghị quyết của Bộ Chính trị, nhằm đưa du lịch VN trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tổng cục Du lịch đã chuẩn bị xây dựng bộ quy tắc ứng xử này nửa năm nay...

“Bộ quy tắc ứng xử đưa ra những thông điệp để truyền thông, giáo dục, mang tính chất định hướng cho các cá nhân và tổ chức tham gia hoạt động du lịch, chứ nó không thay thế quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Mọi người đừng nên hiểu sai đây là những quy định mang tính chất bắt buộc” - ông Tuấn giải thích.

Ông Tuấn cũng cho biết trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức hội nghị đề nghị tất cả tỉnh, TP và các doanh nghiệp lữ hành cùng chung tay tuyên truyền thực hiện bộ quy tắc ứng xử.

Các cuốn sổ tay bỏ túi in bộ quy tắc cũng được phát đến người dân và du khách. “Chúng tôi rất mong muốn xã hội chung tay để làm cùng chúng tôi” - ông Tuấn bày tỏ.

4 Đi du lịch cần biết quy tắc ứng xử
Khách du lịch VN tham quan và được ăn trái cây miễn phí tại vườn trái cây Suphattra Land ở tỉnh Rayong, Thái Lan - Ảnh: N.C.T.

“Chưa thấy đã”

Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, đánh giá quy chế vừa được ban hành còn mang nặng tính hình thức trong khi thực tế cần có biện pháp mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong môi trường du lịch đang rất ngổn ngang như hiện nay.

Ông Trương Đức Hải, giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, cho biết cách đây vài năm, Tổng cục Du lịch đã có văn bản hướng dẫn cách ứng xử cho du khách VN đi ra nước ngoài gửi các công ty lữ hành.

Dù văn bản lần này đã đa dạng hơn, nhưng ông Hải vẫn “chưa thấy đã” vì có vẻ hành chính hơn là có thể thay đổi được thực tế.

Ông Hải nêu thực tế nhiều du khách VN xả rác bừa bãi, ồn ào, khạc nhổ... đến nỗi du khách nước ngoài đến Hội An còn tham gia... tour nhặt rác trên sông.

Cho rằng ý thức văn minh không thể chỉ điều chỉnh bằng một vài văn bản, từ bộ quy tắc, ông Hải đề nghị phải có chế tài thật nặng từ chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, cho rằng việc ban hành bộ quy tắc ứng xử là một tín hiệu tích cực, đặc biệt với tình hình du lịch hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Thọ, cần xem xét đến môi trường du lịch bởi ở những vùng núi tại Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, người dân rất nhã nhặn, văn minh với du khách, môi trường xung quanh sạch sẽ. Khách VN đến quốc gia an ninh, sạch sẽ... thường không có hành vi thiếu văn hóa.

Nhưng về VN, đến chỗ đầy rác, người dân đi ngược chiều, ồn ào, chen lấn... họ lại buông thả.

Vì vậy, ông Thọ cho rằng từng cơ quan liên quan cần quyết liệt để thay đổi môi trường du lịch, văn hóa vốn đang theo chiều hướng xấu.

Ý kiến của bạn

Bình luận