Tiếp tục xây dựng Bộ quy tắc ứng xử người Hà Nội

Tác giả: theo toquoc.gov.vn

saosaosaosaosao
Xã hội 22/04/2016 16:14

Thường trực Thành ủy đã thống nhất chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao xây dựng trình nội dung "Bộ Quy tắc ứng xử người Hà Nội".

Đây là một trong những được đưa ra tại hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2016 diễn ra trong 2 ngày 21, 22/4.

Thông cáo báo chí của Thành ủy Hà Nội cho hay, vấn đề xây dựng văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành tâm điểm trong phần thảo luận về dự thảo Chương trình "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020". 

rez_827_ungxu
Tiếp tục xây dựng Bộ quy tắc ứng xử người Hà Nội. Ảnh minh họa: Báo Hà Nội Mới.

Các đại biểu cho rằng, việc dành ra 8-10% ngân sách để đầu tư cho phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là rất cần thiết, sẽ là động lực để cải thiện tình hình hiện nay.

"Thường trực Thành ủy đã thống nhất chỉ đạo là Sở Văn hóa, Thể thao xây dựng trình nội dung “Bộ quy tắc ứng xử người Hà Nội” trên tinh thần đi dần dần vào những quy tắc ứng xử của từng bộ phận nhỏ trong đời sống xã hội" - thông cáo nêu rõ.

Dẫn chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, thông cáo cho hay, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn nhiều bất cập, từ quản lý nhà nước về văn hóa - xã hội, trật tự, văn minh đô thị, khoa học công nghệ chưa trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội Thủ đô; vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều bức xúc; việc đào tạo nguồn nhân lực cao chưa đáp ứng yêu cầu thị trường…

Liên quan tới Bộ quy tắc ứng xử, tháng 1/2015, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội được giao xây dựng và dự định thí điểm ngay trong năm 2015.

Dự thảo Bộ khung quy tắc đưa ra các tiêu chí cụ thể với 6 nhóm đối tượng cụ thể: cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, khu dân cư và nơi công cộng. Nhiều dư luận trái chiều đã tranh luận xung quanh các vấn đề của dự thảo này.

Tới thời điểm này, bộ quy tắc vẫn chưa được thực hiện thí điểm và tại Hội nghị lần thứ 4 của Thường trực Thành ủy Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao xây dựng, trình nội dung Bộ quy tắc ứng xử người Hà Nội.

Ngoài ra, thông cáo Hội nghị lần thứ 4 cũng cho hay, Hà Nội sẽ quyết tâm đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Trong đó có việc tiến hành thí điểm hình thức thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp sở, ban, ngành TP. Đồng thời quy định rõ hơn về thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và mối quan hệ của cấp ủy đảng với hệ thống chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Hà Nội cũng sẽ tiếp tục điều động, luân chuyển cán bộ trẻ từ thành phố về cơ sở; cán bộ chủ chốt các ban, ngành, sở và địa phương để đào tạo, bồi dưỡng, không điều động cán bộ cơ sở hạn chế về năng lực, trình độ, uy tín thấp về các cơ quan cấp trên.

Các đại biểu cũng thống nhất mục tiêu: phấn đấu 80% số xã trở lên và 15 huyện nông thôn mới; xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, đến cuối năm 2017, các sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã cung cấp 40-50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đến năm 2020 tăng lên đến 70-80%.../.

Ý kiến của bạn

Bình luận