Di chứng TNGT: Nỗi đau của toàn xã hội

Tác giả: Nhật Minh

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 24/11/2015 09:02

Hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT" tại Việt Nam năm 2015, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức chuỗi các hoạt động nhằm tưởng nhớ đồng bào không may qua đời vì TNGT, qua đó gửi đến toàn xã hội lời cảnh báo về những mất mát, thiệt hại to lớn mà từng gia đình, cộng đồng và toàn xã hội phải gánh chịu do TNGT

cau sieu
Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT

Tưởng nhớ người đi

Ở Việt Nam, cứ mỗi ngày qua đi, TNGT lại cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Tai họa ập đến bất ngờ này mang lại sự đau đớn tột cùng cho hàng trăm gia đình Việt Nam mỗi ngày.

Mặc dù, số vụ TNGT 10 tháng đầu năm giảm nhưng hiện nay trong xã hội có hàng trăm ngàn người đang sống với thân thể không lành mạnh, mang trên mình những thương tật suốt đời và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày của bản thân họ vì TNGT. Họ có thể bị chấn thương nặng ở đầu, cột sống không thể đi lại được, thậm chí có những người không còn tỉnh táo. Cuộc sống của họ bị thay đổi hoàn toàn, đang từ mạnh khỏe, thậm chí là người trụ cột trong gia đình nhưng vì TNGT lại bị phụ thuộc hoàn toàn vào người khác, trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân và toàn xã hội.

Có thể thấy rằng, thiệt hại to lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được. Những di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong kí ức của mỗi người thân, bạn bè người bị nạn cũng như những người trực tiếp chứng kiến TNGT xảy ra, chứng kiến ánh mắt tuyệt vọng của trẻ thơ khi phải chia lìa với cha mẹ hay hình ảnh bố mẹ già phải tiễn đưa con mình về nơi chín suối.

Chính vì vậy, để tưởng nhớ những nạn nhân TNGT, hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011 - 2020” của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” tại Việt Nam năm 2015.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban tổ chức một chuỗi các hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT tại các địa phương trên cả nước; phối hợp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định và các cơ quan liên quan tổ chức Lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT, tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT thông qua hình thức sân khấu hóa và truyền hình trực tiếp trên VTV1...

“Thông qua các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, chúng tôi muốn cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Việt Nam, đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT”, ông Uông Việt Dũng nhấn mạnh.

Về dự Lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT, Thượng tọa Thích Quảng Hà - Phó Ban thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định cho biết: “Đến với đại lễ cầu siêu, tất cả mọi người ở mọi tôn giáo khác nhau đều có thể tham gia thực hiện nghi thức cầu nguyện, không chỉ hạn chế ở những người theo đạo Phật. Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định đã chọn ra 10 gia đình có người tử nạn vì TNGT đặc biệt khó khăn để giúp đỡ”. Lễ cầu siêu vừa diễn ra tại Trúc Lâm Thiên Trường, Trung tâm Phật giáo tỉnh Nam Định và có khoảng 5.000 - 6.000 người tham dự.

Vì người ở lại

Hàng năm, gia đình nạn nhân và ngân sách nhà nước vẫn phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả của TNGT, đe dọa cơ hội phát triển của hàng chục ngàn gia đình, kéo giảm những thành quả của tăng trưởng kinh tế và làm tổn thương nghiêm trọng hình ảnh của một đất nước yên bình, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

Do đó, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức không chỉ là dịp để tưởng nhớ và bày tỏ thương cảm với những người xấu số khi tham gia giao thông, cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ mà còn là cơ hội tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT và các biện pháp phòng tránh TNGT đối với toàn xã hội.

Nhiều năm qua, với nỗ lực to lớn của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, tôn giáo, các cơ quan liên ngành trong công tác tuyên truyền, vận động gửi thông điệp về quy định pháp luật, cảnh báo về hậu quả TNGT, TNGT giảm cả 3 tiêu chí là bằng chứng để thấy rằng nhận thức, ý thức và văn hóa tham gia giao thông của người dân dần dần tốt hơn trước đây.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định với Tạp chí GTVT “Mặc dù TNGT đã giảm trong những năm gần đây nhưng chúng ta vẫn có thể và cần phải làm nhiều hơn nữa. Đến khi nào vẫn còn một người chết, còn một nỗi đau do TNGT thì Nhà nước, các tổ chức xã hội, các đoàn thể cho đến từng cá nhân đều phải chung tay hành động và hành động một cách quyết liệt”.

Theo ông Khuất Việt Hùng, thông qua các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia mong muốn nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT và góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận