ĐH Kinh doanh Công nghệ tuyển sinh trái phép sinh viên Lào

17/09/2016 09:34

Theo xác nhận của Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, từ năm 2015, trường đào tạo sinh viên Lào khi mới được cấp mở mã ngành, chưa được cấp phép đào tạo Y đa khoa.

kinhdoanhcongnghe2_1
Khoa Y của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tại cơ sở Bắc Ninh. Ảnh: Anh Tuấn. 

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh gần 200 sinh viên Lào sang Việt Nam từ cuối năm 2015 học tiếng Việt. Họ được hứa hẹn sau khi có chứng chỉ tiếng Việt, sẽ được đào tạo ngành Y đa khoa và Dược học tại trường.

Một sinh viên người Lào tên V.K (sinh năm 1996) cho biết sang Việt Nam từ tháng 11/2015 và học tiếng Việt một thời gian tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội để lấy chứng chỉ. Hiện, sinh viên này học 4 môn đại cương phục vụ cho chuyên ngành.

"Tiền học phí của chúng mình là 25 triệu đồng/năm, ở ký túc xá hết 4 triệu đồng/năm. Tất cả chương trình học tại Việt Nam gần 6 năm. Phòng mình còn 2 bạn học ngành Y đa khoa, đã học xong chứng chỉ tiếng Việt nhưng các bạn ấy đã chuyển sang trường ở Thái Bình”, V.K nói.

Hiện tại, những sinh viên này “bơ vơ” vì ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa.

Những học sinh này đã học được hơn một năm và xong chương trình tiếng Việt. Tuy nhiên, do trường chưa được cấp phép đào tạo, nhiều em đã xin chuyển đi các trường khác có ngành y dược. Chiều 16/9, ông Vũ Văn Hóa – Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội xác nhận hơn 100 học sinh Lào đăng ký học ngành Y khoa từ năm 2015, khi nhà trường đã được cấp mở mã ngành đào tạo nhưng đang chờ cấp phép đào tạo.

“Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện nếu các em có nhu cầu chuyển đi học ở trường khác. Với những trường hợp không được trường khác tiếp nhận, chúng tôi khuyên các em chờ đợi thêm một thời gian”, ông Hóa chia sẻ.

Ông Hoá cũng thông tin hiện nay, nhà trường vẫn chờ quyết định cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa của Bộ GD&ĐT. 

Chiều 16/9, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD&ĐT, cho Zing.vn biết bộ này đang yêu cầu trường báo cáo giải trình việc tuyển sinh viên Lào học ngành Y đa khoa.

Trong khi đó, trả lời Infonet chiều nay, ông Dai Ratanaphaivanh, Bí thư thứ ba, Đại sứ quán Lào cho hay: “Sáng 14/9, lãnh đạo ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có buổi làm việc với đại sứ quán Lào liên quan sinh viên có nguyện vọng học ngành Y đa khoa tại trường".

Một số du học sinh vẫn phải ở lại học dự bị vì tiếng Việt kém. Vì trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chưa được cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa nên phía Đại sứ quán Lào sẽ hỗ trợ và giới thiệu những sinh viên này về một số trường như ĐH Y Dược Thái Bình hay Y Dược Sơn La.

Ông Dai Ratanaphaivanh cho biết thêm cuối tháng 8, Đại sứ quán Lào đã trực tiếp xuống cơ sở 2 của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tại Bắc Ninh để gặp sinh viên và nói rõ trường này chưa được phép đào tạo ngành Y đa khoa.

Hiện có 20 sinh viên Lào muốn học Y đa khoa tại ĐH Y Dược Sơn La, khoảng 80 sinh viên về ĐH Y Dược Thái Bình và một số về ĐH Y Dược Thái Nguyên.

Theo ông Dai Ratanaphaivanh, Đại sứ quán Lào sẽ gặp những lưu học sinh có nguyện vọng học Y đa khoa tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội để xem xét nguyện vọng của các em.

Trước đó, trong mùa tuyển sinh 2016, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố thông tin tuyển sinh ngành Y đa khoa và Dược học cho sinh viên người Việt với điểm chuẩn là 18 (bao gồm cả đối tượng ưu tiên khu vực và đối tượng).

Ngày 16/8, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, khẳng định: ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chưa được phép tuyển sinh ngành Y đa khoa. Hiện tại, chưa có quyết định chính thức của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế, vì vậy trường phải rút thông báo trúng tuyển ngành này. 

Ý kiến của bạn

Bình luận