Đề xuất phạt tiền nếu dạy thêm cho học sinh tiểu học

30/09/2018 16:56

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với hành vi dạy thêm cho học sinh tiểu học hoặc học sinh đã học hai buổi trên ngày.

1807_hs_tieu_hoc
Bộ GD-ĐT đề xuất phạt tiền với hành vi dạy thêm cho học sinh tiểu học (ảnh: F.Thủy)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Đáng quan tâm, Luật sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục quy định mỗi môn học có thể có nhiều sách giáo khoa và thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong giảng dạy, học tập.

Theo quy định nêu trên của Luật, trong tương lai sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện việc biên soạn, xuất bản sách giáo khoa. Do đó, để có cơ sở pháp lý xử lý hành vi về nội dung này, Nghị định đã bổ sung hành vi in, xuất bản sách giáo khoa không đúng quy định.

Đồng thời, quy định hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm hành chính như tước quyền sử dụng có thời hạn đối với các loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giáo dục; buộc huỷ bỏ văn bằng, chứng chỉ, bản sao văn bằng, chứng chỉ do gian lận để được cấp, cấp không đúng thẩm quyền, cấp không đủ điều kiện.

Tăng mức xử phạt để răn đe và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây bức xúc trong xã hội trong thời gian như: xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; dạy thêm, học thêm; xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học; thu học phí, lệ phí…

Dự thảo quy định phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường.

Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đối với hành vi sử dụng người dạy thêm không đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định; Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đối với hành vi tổ chức dạy thêm theo các lớp học chính khóa; Phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi ép buộc học sinh học thêm; Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm khi chưa được cấp phép.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với hành vi dạy thêm cho học sinh tiểu học hoặc học sinh đã học hai buổi trên ngày; Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với hành vi cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào nội dung dạy thêm…

Với vi phạm quy định về thi, Dự thảo đưa ra mức phạt từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi viết thêm hoặc sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định, hoặc nhập điểm vào máy vi tính không đúng với điểm thực tế của bài thi;

Phạt từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi đánh tráo bài thi hoặc lấy bài của thí sinh này giao cho thí sinh khác; Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi làm lộ bí mật hoặc làm mất đề thi hoặc đưa đề thi ra ngoài trong thời gian thi hoặc đưa bài từ ngoài vào phòng thi trong giờ thí sinh làm bài.

Cũng theo Dự thảo, hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học sẽ bị phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng; hành vi xâm phạm thân thể người học bị phạt từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm còn bị buộc xin lỗi công khai, bị đình chỉ giảng dạy.

Ý kiến của bạn

Bình luận