Đề xuất miễn giảm loạt thuế - phí ô tô điện, người dùng được hỗ trợ tiền

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 30/08/2023 15:05

Ô tô điện có thể sẽ được miễn thuế VAT, ưu đãi thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt, miễn - giảm lệ phí trước bạ và phí biển số, đồng thời người dùng được hỗ trợ tiền mặt tương đương 1.000 USD.

Người dùng ô tô điện sẽ được hưởng lợi khi các chính sách ưu đãi được áp dụng.

Người dùng ô tô điện sẽ được hưởng lợi khi các chính sách ưu đãi được áp dụng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức có Tờ trình lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện.

Trong đó, để khuyến khích và hỗ trợ người dân chuyển sang sử dụng ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước dưới 10 chỗ ngồi ở mức 3% sau ngày 28/2/2027. Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt đang được áp dụng ở mức 3% cho cho cả ô tô điện nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước và kể từ 1/3/2027 sẽ tăng lên 11%.

Nhằm giảm giá thành ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Hiện nay, mặt hàng ô tô thuần điện đang được miễn lệ phí trước bạ và sẽ chính sách hỗ trợ này sẽ hết hiệu lực vào ngày 28/2/2025. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài chính sách miễn lệ phí trước bạ lên 5 năm tính từ ngày 1/3/2022. Trong vòng 2 năm tiếp theo (kể từ 1/3/2027), lệ phí trước bạ ô tô điện đăng ký lần đầu sẽ bằng 50% mức thu đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu hoá thạch (ICE) có cùng số chỗ ngồi.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất áp dụng chính sách miễn lệ phí cấp biển số trong 3 năm đầu, giảm 50% cho 2 năm tiếp theo. Đồng thời, mỗi người dân chuyển đổi từ ô tô chạy nhiên liệu hoá thạch sang ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoản tiền mặt tương đương 1000 USD/xe.

Ngoài các chính sách hỗ trợ trực tiếp người dùng, Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất loạt giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô điện và phát triển hạ tầng giao thông, trạm sạc cho ô tô điện.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp ô tô điện, sản xuất pin ô tô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư đặc biệt.

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện sẽ được hưởng loạt chính sách như ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư mở rộng chuyển đổi sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện (miễn, giảm tiền thuê đất, thuế, phí ...), đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe ô tô điện tại Việt Nam; miễn, giảm thuế đối với việc nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, lắp ráp để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế đối với việc nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; tạo cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng ... cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, bảo dưỡng sửa chữa ô tô điện; ưu đãi đối với các dự án nghiên cứu, đầu tư tái chế, xử lý phương tiện, pin xe sử dụng điện, năng lượng xanh.

Cũng theo Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải, chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện cũng cần sớm được thực thi nhằm khuyến khích, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang ô tô điện.

Trong đó, các giải pháp được đề xuất gồm ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất/nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để sản xuất trụ sạc điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh; miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện để lắp đặt trạm sạc điện; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ đất để xây dựng trạm sạc điện; miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay chính phủ Việt Nam đã có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư chuyển đổi sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.

Do đó, để thúc đẩy thu hút đầu tư, sản xuất, tiến tới nắm bắt công nghệ mới, chuyển đổi sử dụng ô tô điện trong nước, tiến tới xuất khẩu, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện từ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đến các nhà đầu tư hạ tầng sạc và các chính sách hỗ trợ trực tiếp đến người dân thực hiện chuyển đổi sang xe điện.

Ý kiến của bạn

Bình luận