Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án giao thông

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 27/08/2016 04:32

Nhu cầu vốn của ngành GTVT năm 2016 là rất lớn, kế hoạch được giao rất thấp, trong khi đó vốn được giao rất chậm, hết tháng 7 mới giải ngân được 31% kế hoạch.

Giai ngan 1

Vốn ít, giao chậm

Năm 2016, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch tổng số 45.604 tỷ đồng, bao gồm: 35.295 tỷ đồng kế hoạch 2016 và 10.309 tỷ đồng kế hoạch 2015 kéo dài. Ngay sau khi nhận được kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã khẩn trương thông báo danh mục và mức vốn cho từng dự án để các đơn vị triển khai thực hiện. Trong đó: Nguồn vốn ngân sách nhà nước đã thông báo kế hoạch 02 đợt vào ngày 26/01/2016 (đợt 1) và 18/5/2016 (đợt 2); nguồn trái phiếu Chính phủ đã thông báo kế hoạch 02 đợt vào ngày 8/01/2016 (đợt 1) và 3/6/2016 (đợt 2). Riêng vốn kế hoạch năm 2015 kéo dài mới được thông báo đợt 01 ngày 11/5/2016 và đợt 2 ngày 02/6/2016.

Ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT cho biết, nguồn vốn bố trí cho các dự án ODA và các dự án giao thông trong nước được giao rất thấp so với nhu cầu. Trong đó, nguồn vốn đối ứng được giao quá thấp, một số dự án quan trọng, cấp bách thậm chí chưa được giao kế hoạch vốn đối ứng (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu TP. Hà Nội, cầu Thịnh Long, đường hành lang ven biển phía Nam, hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối giai đoạn 2) gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện của các dự án, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới khiếu kiện từ người dân trong công tác giải phóng mặt bằng và từ các nhà thầu, tư vấn do thanh toán chậm.

Tuy nhiên, đối với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, do là năm cuối của kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và bổ sung giai đoạn 2014 - 2016 nên đã được giao theo đúng mức vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn còn lại. Trong quá trình triển khai kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn, một số dự án có dư vốn (Dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, dự án Luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu...) đang làm thủ tục xin sử dụng vốn dư, điều hòa kế hoạch vốn giai đoạn nên chưa thể giải ngân ngay. Do vậy, số vốn trái phiếu Chính phủ đã được giao lớn hơn nhiều so với nhu cầu sử dụng vốn trong năm 2016. Cũng theo ông Hoằng, tính đến hết tháng 7/2016, các nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã giải ngân được 14.061 tỷ đồng trên tổng số 45.525 tỷ đồng kế hoạch được giao, đạt 31% so với kế hoạch 2016 được giao. Trong số này chủ yếu giải ngân từ kế hoạch 2016, phần kế hoạch 2015 kéo dài mới được phép giải ngân từ tháng 6/2016.

Cty 407 đang tiến hành lao dầm từ trụ P9 đ
Cầu cạn số 5 (Cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn) đang được thi công, xây dựng

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2016 của Bộ GTVT đạt rất thấp, đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Để kịp thời khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 3/6/2016 và Công điện số 32/CĐ-BGTVT ngày 4/7/2016 về việc tăng cường công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2016 nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Hoằng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án cần đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng cần khẩn trương phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu. Đối với dự án sắp hoàn thành phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu.

Các dự án khởi công mới cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu để sớm thi công dự án; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết loại ra các nhà thầu không có năng lực đã vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu.

Song song với việc triển khai hiệu quả các giải pháp trên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm bổ sung nguồn vốn nước ngoài và vốn đối ứng cho các dự án ODA; giao danh mục kế hoạch vốn năm 2016 cho các dự án sử dụng vốn dư lần 1 và sớm chấp thuận phương án sử dụng vốn dư lần 2 của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Sau khi được giao danh mục kế hoạch năm 2016 cho các dự án sử dụng vốn dư lần 1, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho điều hòa bớt kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án này để triển khai thực hiện ngay; cho phép ứng trước kế hoạch vốn ngân sách nhà nước cho các dự án giao thông trong nước ngay sau khi Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận