Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Bạn đọc 17/07/2014 09:30

Sáng 16/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra, thị sát nhiều công trình, dự án giao thông quan trọng tại TP.Hải Phòng. Tại Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ trưởng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ.


Nhà thầu cam kết nỗ lực đẩy nhanh tiến độ Dự án

Theo ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, tính đến hết tháng 6/2014, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB, thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật các gói thầu chính trên toàn tuyến. 11/11 gói thầu xây lắp chính đã được triển khai. Tiến độ thực hiện lũy kế các gói thầu đạt khoảng 64,31%, cơ bản đảm bảo tiến độ theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Tính đến 30/6, giá trị giải ngân lũy kế các gói thầu xây lắp chính là gần 12 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 58% giá trị Hợp đồng dự kiến điều chỉnh, tỷ lệ giá trị giải ngân/giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 90,87%.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp kiểm tra máy rải nhựa đường

Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp kiểm tra máy rải nhựa đường

Tuy nhiên, Dự án vẫn còn nhiều vướng mắc. Tại gói thầu số 3 của Dự án, ông Chiến “kêu” từ tháng 4/2014 không thể đưa đá từ Hà Nam đến tận công trường do chủ trương kiểm soát chặt xe quá tải. Dù đã chuyển sang vận tải đường sông song vẫn còn 7km phải đi đường bộ.

Tại gói 5, đơn vị tư vấn giám sát lại lo lắng tiến độ bị ảnh hưởng do Nhà thầu Trung Quốc rút nhân sự về sau sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan HD 981.

Bộ trưởng chia sẻ kinh nghiệm và gợi ý cách vận chuyển, vật liệu như đã áp dụng tại Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nghĩa là nhà thầu không nên nợ tiền vật liệu mà đếm xe trả tiền, nhà cung cấp vật liệu sẽ không ngại xe bé, mất công. Việc vận chuyển vật liệu sẽ rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng tỏ rõ quan điểm: Đối với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, Việt Nam vẫn cương quyết đấu tranh để đảm bảo chủ quyền. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị địa phương, Ban QLDA tạo điều kiện tốt nhất, đảm bảo an toàn cho các nhà thầu nước ngoài, trong đó có nhà thầu Trung Quốc làm việc tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc các điều khoản của hợp đồng, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình. Nếu làm sai, chúng tôi sẽ phạt theo Luật hoặc thậm chí là cấm cửa các nhà thầu vi phạm, không được làm các công trình tại Việt Nam”.

Đại diện các nhà thầu của Dự án đều cam kết sẽ bổ sung, nhân lực, thiết bị, tận dụng ngày nghỉ, ngày lễ, tăng ca… để đẩy nhanh tiến độ Dự án này.

Lo ngại chất lượng máy móc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã trực tiếp kiểm tra máy rải nhựa đường cũng như hệ thống trạm trộn của Dự án, nhằm hạn chế tận gốc hiện tượng vệt hằn lún bánh xe như đã xảy ra tại nhiều dự án khác.

Về vấn đề này, ông Đào Văn Chiến báo cáo: Thiết kế kết cấu lớp mặt đường của Dự án đã được VIDIFI trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận. Tuy nhiên, hiện nay, xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên một số QL, ảnh hưởng lớn đến uy tín, lợi ích của chủ đầu tư, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để hạn chế tình trạng này, VIDIFI đang xem xét lại cấp phối bê tông nhựa trong đó đề xuất sử dụng bê tông nhựa dùng nhựa đường cải tiến polymer đối với lớp phủ mặt cầu và lớp phủ mặt đường chính tuyến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị địa phương, Ban QLDA, nhà thầu nỗ lực để Dự án hoàn thành đúng hẹn

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị địa phương, Ban QLDA, nhà thầu nỗ lực để Dự án hoàn thành đúng hẹn

Phải về đích đúng hạn

Tại buổi họp nhanh với các nhà thầu, Ban QLDA, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là Dự án hết sức quan trọng, là tuyến đường trọng điểm quốc gia đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và địa phương đặc biệt quan tâm, lẽ ra phải hoàn thành và năm 2013. Tuy nhiên, Dự án đã chậm so với tiến độ ban đầu. Do đó, các cơ quan của Bộ, Ban QLDA, Tư vấn giám sát, nhà thầu phải bằng mọi cách khắc phục, về đích đúng hạn.

“Bộ GTVT sẽ có văn bản nhắc nhở gửi các nhà thầu quốc tế đang thi công tại Dự án này (như Sơn Đông, Namkwang, GS…) đồng thời xử lý nghiêm khắc nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công. Nếu không đảm bảo yêu cầu tại dự án này, Bộ GTVT sẽ không cho phép các nhà thầu tham gia vào các dự án giao thông khác tại Việt Nam”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT và Vụ KHCN có biện pháp, hướng dẫn phương án xử lý đối với các đoạn tuyến đã quá thời gian gia tải chờ lún theo thiết kế cũng như việc cho phép Vidifi điều chỉnh kết cấu mặt đường và sử dụng bê tông nhựa cải tiến. Các đơn vị chức năng của Bộ phải có trách nhiệm xem xét thẩm định hồ sơ tổng mức đầu tư, phương án tài chính của Dự án cũng như việc tạm thanh toán cho nhà thầu có khối lượng xây lắp đạt yêu cầu, chất lượng, được nghiệm thu nhưng chưa đủ thủ tục để thanh toán.

Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận