Đẩy mạnh cải cách để phát triển giao thông đường thủy

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/01/2016 07:15

Với sự tăng trưởng trong năm 2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kỳ vọng, ngành ĐTNĐ sẽ tiếp tục phát huy và cải cách mạnh mẽ trong năm 2016.

Bức tranh sông nước phát triển toàn diện

Chiều 11/1, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015, ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN cho biết, ngành ĐTNĐ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch được giao và đạt nhiều kết quả cải cách nổi bật, thúc đẩy sự phát triển của ngành ĐTNĐ thoát khỏi khó khăn và góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Theo Phó Cục trưởng, những thành tựu nổi bật của ngành ĐTNĐ trong năm 2015 tập trung vào những lĩnh vực như: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy; xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông; vận tải ĐTNĐ tăng trưởng toàn diện; cải cách thủ tục hành chính với việc hoàn thành, đặc biệt là triển khai công bố thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 25 thủ tục (vượt 8 lần so với kế hoạch); hoàn thành cổ phần hóa 10 Đoạn Quản lý bảo trì đường sông sang hình thức Công ty cổ phần....

DSC00552-01.
Theo Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ, ngành ĐTNĐ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch được giao và đạt nhiều kết quả cải cách nổi bật

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa năm 2015, vận chuyển hành khách trên ĐTNĐ đạt 134,211 triệu hành khách, tăng 3,5%; luân chuyển 2,27 tỷ hành khách.km, tăng 6,3% so với năm 2014. Vận chuyển hàng hóa đạt 194,6 triệu tấn, tăng 4,5%; về luân chuyển đạt 39,9 tỷ tấn.km, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đó, thị phần vận tải đường thủy so với các lĩnh vực khác được tăng lên khoảng 2% (từ 17,4% lên 19,3%); sản lượng vận tải tăng khoảng 18% so với năm 2014.

Bên cạnh đó, bức tranh toàn cảnh ngành ĐTNĐ còn ghi nhận những điểm sáng trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được triển khai quyết liệt, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật ban hành từng bước được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Đồng thời, công tác cải cách thủ tục hành chính, được triển khai thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả. Xây dựng Hệ thống thủ tục hành chính ĐTNĐ hiệu quả, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giảm tối đa chi phí cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời giảm chi phí cho cơ quan chức năng; tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Về công tác đảm bảo TTATGT, toàn ngành ĐTNĐ đã siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng tại cảng, bến thủy nội địa với nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy hiệu quả. Năm 2015 là năm thứ 5 liên tiếp không có tai nạn đường thủy nghiêm trọng nào xảy ra.

 Cần lời giải cho sự đột phá

Bên cạnh những mặt tích cực đã làm được trong năm 2015, Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ cũng cho biết, ngành ĐTNĐ hiện tồn tại một số hạn chế. Đặc biệt là trong công tác quản lý cảng, bến còn nhiều sự chồng chéo chồng đan xen giữa Trung ương và địa phương, số bến thủy nội địa hoạt động chưa được cấp phép ngày càng gia tăng; công tác quy hoạch ĐTNĐ của nhiều địa phương triển khai còn chậm; sự phối hợp giữa các cơ quan của địa phương và trung ương còn chưa được chặt chẽ.

Cũng theo ông Thọ, mô hình tổ chức tổng thể quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ còn chưa đồng bộ, hiệu quả. Hiện còn nhiều địa phương chưa có bộ máy quản lý chuyên trách về hoạt động giao thông ĐTNĐ.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ còn gặp nhiều khó khăn do việc xác định nguồn thu hồi vốn cho nhà đầu tư, tổng mức đầu tư lớn nhưng khả năng hoàn vốn thấp; thiếu các cơ chế đặc thù, linh hoạt để hấp dẫn các nhà đầu tư.... Ngoài ra, sự phối hợp giữa các ngành và địa phương trong quá trình triển khai các dự án theo hình thức xã hội hóa nạo vét duy tu tận thu sản phẩm còn rất nhiều bất cập.

Tình hình TNGT tuy giảm về số người chết nhưng tăng về số vụ và số người bị thương. Thống kê trong năm 2015 cho thấy, trên phạm vi cả nước đã xảy ra 106 vụ TNGT ĐTNĐ, làm chết 44 người, bị thương 8 người, chìm đắm 93 phương tiện, ước tính khoảng 21,028 tỷ đồng. So với năm 2014, tăng 16 vụ (17,44%), giảm 15 người chết (33,33%), số người bị thương tăng 1 người; thiệt hại tài sản tăng khoảng 8 tỷ đồng.

DSC00577-01-01.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật trao Cờ thi đua của Bộ GTVT cho CTCP Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 4, số 8, Chi cục ĐTNĐ khu vực phía Bắc, Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy II

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực vượt khó để kiện toàn và đạt được những thành tựu nhất định của toàn thể cán bộ, CNVCLĐ ngành ĐTNĐ trong năm 2015.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng nhìn nhận, lĩnh vực ĐTNĐ là lĩnh vực khó khăn nhất trong tất cả các lĩnh vực của ngành GTVT. “Tôi chỉ hy vọng trong năm 2016, các đồng chí lãnh đạo Cục ĐTNĐ VN cũng như lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ngành ĐTNĐ có được sự đột biến trong suy nghĩ để tự làm mới bản thân, tự thay đổi tư duy, từ đó đề ra những phương thức quản lý tối ưu hơn trong ngành ĐTNĐ” – Thứ trưởng kỳ vọng.

DSC00617-01-01.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng yêu cầu Cục ĐTNĐ rà soát lại toàn bộ các quy định trong Luật ĐTNĐ (sửa đổi) và Nghị định, Thông tư đã có để phù hợp với thực tế cuộc sống và thực sự “cởi mở” cho sự phát triển.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Cục ĐTNĐ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành với mục tiêu đầu tư cơ sở hạ tầng hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia kết nối các trung tâm kinh tế, tạo nên logistic mạnh mẽ.

“Nhiệm vụ đưa hàng hóa vận tải từ đường bộ xuống vận tải đường sông, đường biển là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành ĐTNĐ” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bắt đầu một năm mới, Thứ trưởng mong muốn cán bộ, CNVCLĐ ngành đường thủy sẽ đạt được thêm nhiều thắng lợi mới, xuất phát từ sự mạnh dạn thay đổi và cải cách mạnh mẽ.

Ý kiến của bạn

Bình luận