Khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực ĐTNĐ

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/12/2015 10:22

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dịch vụ công trực tuyến tham gia cơ chế một cửa quốc gia lĩnh vực ĐTNĐ sẽ đảm bảo sự hài lòng của người dân, DN.

DSC09995_Snapseed
Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu nhấn nút chính thức khai trương DVCTT lĩnh vực ĐTNĐ

Bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính

Bắt từ hôm nay (16/12), Bộ GTVT chính thức triển khai cơ chế một cửa quốc gia cho các thủ tục tàu biển Việt Nam, nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh cảng thủy nội địa; cấp phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam – Campuchia cho phương tiện thủy nội địa và các dịch vụ công trực tuyến mức 4 thuộc phạm vi giải quyết của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ VN).

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN cho biết, Cục đã chủ động triển khai kế hoạch cải cách hành chính toàn diện, trong đó chú trọng hoàn thiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý điều hành và coi cải cách hành chính là động lực quan trọng để phát triển vận tải thủy.

Bên cạnh đó, Cục đã cùng Trung tâm CNTT Bộ GTVT tiến hành nâng cấp 25 thủ tục hành chính từ cấp độ 2 lên cấp độ 3, 4; thực hiện trực tuyến, tham gia cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT chiếm 42% số dịch vụ, vượt 8 lần so với kế hoạch đăng ký.

DSC09936_Snapseed
Theo ông Hoàng Hồng Giang, đến hết năm 2016, Cục ĐTNĐVN phấn đấu hoàn thành việc cung cấp tất cả 59 thủ tục hành chính công lên cấp độ 3, 4

Ông Giang cho biết thêm, trong năm 2015, Cục ĐTNĐ đã đưa vào sử dụng nhiều phần mềm quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực quản lý, khai thác tối ưu kết cấu hạ tầng hiện có. Cục ĐTNĐ VN phấn đấu đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành việc cung cấp tất cả 69 thủ tục hành chính công lên cấp độ 3, 4 và từng bước đưa vào áp dụng mô hình Chính phủ điện tử tại Cục ĐTNĐ.

Phát biểu tại Lễ Khai trương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc đưa vào vận hành chính thức các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tham gia cơ chế Một cửa quốc gia đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và ngành GTVT nói riêng.

“Đặc biệt, đây là bước tiến lớn trong việc thực hiện mục tiêu “Vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp” khi giảm chi phí vận tải, giá cước vận tải, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của DN, năng lực cạnh tranh quốc gia” – Bộ trưởng khẳng định.

DSC09972_Snapseed
Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức DVCTT lĩnh vực ĐTNĐ tham gia cơ chế một cửa quốc gia

Bộ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực của Trung tâm CNTT và Cục ĐTNĐVN đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức các DVCTT lĩnh vực ĐTNĐ tham gia cơ chế một cửa quốc gia.

Bộ trưởng yêu cầu, Cục ĐTNĐ VN cùng Trung tâm CNTT tiếp tục phối hợp với Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện hệ thống để có thể vận hành hiệu quả hơn cũng như kết nối sớm với các lĩnh vực vận tải khác đảm bảo sự kết nối các hình thức vận tải.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện cơ chế Một cửa quốc gia nhằm mang lại nhiều lợi ích đến người dân và DN cũng như nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

“Tôi kỳ vọng đến năm 2016, Bộ GTVT sẽ hoàn thành việc cải cách tất cả thủ tục hành chính lên cấp độ 3, 4 trong các lĩnh vực để giữ vững chỉ số về cải cách thủ tục hành chính cũng như giữ vững vị trí tốp đầu trong khối các cơ quan Bộ, ngành của Chính phủ, góp phần chung vào nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước theo chương trình cải cách thủ tục hành chính” – Bộ trưởng cho biết.

Lợi ích từ thực tế

Bộ GTVT đã xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối với cổng thông tin một cửa quốc gia để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 tham gia cơ chế một cửa quốc gia thuộc các lĩnh vực Hàng hải, Đăng kiểm, Đường bộ và ĐTNĐ.

Sau 6 tháng triển khai cơ chế một cửa quốc gia đối với các thủ tục tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tải 5 Cảng vụ Hàng hải cho thấy, từ ngày 6/5 đến 30/10 đã có 10.002 hồ sơ điện tử được phê duyệt thành công trên hệ thống một cửa quốc gia trong tổng số 14.963 hồ sơ thực tế giải quyết (chiếm 67%).

Đối với các thủ tục cấp chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện nhập khẩu, từ ngày 1/9 đã chính thức thực hiện hoàn toàn qua mạng thay hồ sơ giấy; từ ngày 25/5 đến 30/11 đã có gần 11.000 giấy chứng nhận được cấp qua hệ thống một cửa quốc gia.

Từ đó có thể thấy, việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho người dân và doanh nghiệp, công khai minh bạch thông tin, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiiếp của người tham gia thực hiện thủ tục hành chính vào hệ thống nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh tiêu cực cũng như cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trước đây, khi nộp hồ sơ, các tổ chức cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính phải nộp bản giấy lên Cục, rồi chờ thẩm định hồ sơ, yêu cầu nộp phí, bổ sung hoàn thiện hồ sơ (nếu có).....

Với phần mềm này các tổ chức cá nhân có thể nộp hồ sơ ở bất cứ đâu, chỉ với một chiếc máy tính được nối mạng hay một chiếc điện thoại, trong khoảng thời gian ngắn người sử dụng hoàn thiện bộ hồ sơ điện tử nhưcấp giấy phép vận tải qua biên giới,đăng ký phương tiện, làm thủ tục cho phương tiện rời, vào cảng bến; cấp, đổi bằng chứng chỉ chuyên môn thuyền viên; tra cứu quy trình xử lý hồ sơ, dữ liệu.

Các quy trình thủ tục hành chính sẽ được hệ thống hóa tự động trên máy tính giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan chức năng. Chỉ mất từ một tới hai ngày, không cần phải tới cơ quan cấp phép, hồ sơ đã được xử lý và thông báo kết quả xử lý các bước đến người dân, doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận