Dân phố cổ Hội An bức xúc vì vỉa hè, lòng đường bị "bức tử"

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/02/2018 06:48

Va chạm, ùn tắc, vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm, các loại phương tiện dừng đỗ lộn xộn, gây mất ATGT, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường khiến nhiều người dân phố cổ Hội An bức xúc.

Vỉa hè, lòng đường đều bị chiếm dụng

Nhiều hộ dân ở phố cổ Hội An phản ánh về việc, phương tiện khi tham gia giao thông đã ngang nhiên dừng đỗ tùy tiện tại các tuyến đường ngay trước cửa nhà mình, chiếm hết phần đường lên xuống, không chỉ cản trở giao thông, mà còn gây mất mỹ quan đô thị, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ. Theo những người dân ở đây, tình trạng này lâu nay không được xử lý triệt để, còn bị bỏ ngỏ, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an ninh xã hội tại khu dân cư.

05
 

 

06
Xe máy để tràn lan ngay tấm biển ghi rõ cấm để các loại xe trên khu vực vào phố cổ

Ghi nhận thực tế qua một loạt các tuyến đường nội đô của thành phố Hội An như Trần Phú, Hoàng Diệu, Phan Chu Trinh, Cao Hồng Lãnh, Đào Duy Từ, Nguyễn Du... Chúng ta dễ dàng nhận thấy sự "chiếm dụng" lòng đường, vỉa hè để dừng đỗ cũng như làm nơi giữ xe… một cách rất tùy tiện.

Cụ thể, tại đường Phan Chu Trinh, Hoàng Diệu… có rất nhiều điểm giữ xe ngay trên vỉa hè mặc dù đã có biển cấm, song từ sáng đến chiều tối, những điểm giữ xe này vô tư chiếm dụng hết vỉa hè để kinh doanh. Người đi bộ không có cách nào khác là phải “tràn” xuống lòng đường để lưu thông cùng xe cộ tấp nập.

Tương tự, tại hai tuyến đường Cao Hồng Lãnh và Đào Duy Từ vào buổi chiều tối, hàng ngàn lượt xe lớn nhỏ đỗ la liệt dưới lòng đường bịt kín tất cả các lối lên xuống của du khách đi bộ. Tình trạng lộn xộn là thế nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

02
 

 

03
Nhiều điểm giữ xe tự phát ngang nhiên hoạt động chiếm hết vỉa hè

Chị Lê Thị Trang, 45 tuổi trú 27, đường 18/8 TP Hội An bức xúc: Lòng đường thì xe ô tô đỗ, trên vỉa hè thì để xe máy, lấn chiếm hết không còn lối cho người đi bộ nhưng có ai xử lý đâu, tình trạng ùn tắc nhất là vào những ngày lễ và các buổi chiều cho đến đêm gây mất trật tự, nhiều khi xảy ra va chạm. “Chúng tôi chỉ biết phản ánh lên khu phố, lên phường nhưng đâu có ai giải quyết cho, con cái đi học chúng tôi rất sợ, người già khi đi ra đường cũng sợ, chỉ mong ngành chức năng phải quyết liệt trong vấn đề này để người dân được yên tâm khi ra đường,” chị Trang nói.

Cùng chung quan điểm chị Hoàng Thị Thùy Linh (phường Cẩm Pho) bức xúc: “Ngày nào tôi cũng đưa, đón con đi học qua một số tuyến đường. Tôi thấy tình trạng đậu, đỗ xe rất lộn xộn các loại xe vô tư lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không quan tâm đến sự nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Vào giờ cao điểm, họ vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, gây cản trở giao thông. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Có là sự buông lỏng quản lý của chính quyền Hội An?

Tại các tuyến đường đi bộ như: Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Bạch Đằng…là nơi thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng, khi du khách tản bộ tại đây không khỏi giật mình và phải liên tục né tránh những phương tiện lưu thông bằng xe máy. Phố cổ Hội An vốn đã chật chội, đông đúc, nay còn bị “nghẹt thở” bởi các phương tiện giao thông đậu, đõ lộn xộn. Phố cổ đang đánh mất đi những nét mỹ quan đô thị do sự thiếu ý thức của không ít người tham gia giao thông và cơ quan chức năng sở tại thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

1
Chiếc xe ô tô ngang nhiên đậu ngay biển cấm

 

04
Ngay cả chiếc xe của ngành chức năng cũng chiếm cho mình một chỗ trên vỉa hè

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, các vi phạm trên tái diễn như hiện nay chính do bởi công tác quản lý, xử phạt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương còn lơi lỏng, thiếu chặt chẽ. Mong sao các cơ quan hữu trách có những biện pháp kiên quyết hơn nữa để trả lại vỉa hè cho người đi bộ, trả lại mỹ quan cho thành phố.

Trước thực trạng, Thiếu tá Trương Đức Liên Trưởng Công An phường Minh An cho biết, tình trạng đậu, đỗ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đang diễn ra phức tạp đây cũng là vấn đề bức bách đối với cả TP Hội An. Theo đó, xử lý triệt để vấn đề này không dễ, thẩm quyền của Công an phường chỉ xử lý hành chính các vi phạm, nhằm răn đe, giáo dục người tham gia giao thông nâng cao ý thức và chấp hành tốt các quy định của luật giao thông đường bộ.

Do đó, để giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, các lực lượng chức năng cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, nhằm xây dựng đô thị văn minh. Việc xử lý vi phạm cần làm kiên quyết, triệt để chứ không chỉ làm theo kiểu tổ chức chiến dịch ra quân rầm rộ ban đầu, sau đó lại để xảy ra tình trạng "đầu voi đuôi chuột". Có như vậy, trật tự đô thị phố cổ mới hy vọng được lập lại kỷ cương.

Ý kiến của bạn

Bình luận