Lộn xộn cảnh đón taxi ở sân bay

Ý kiến 11/07/2015 11:33

Tình trạng mất trật tự ở khu vực đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất tạo ấn tượng xấu cho du khách.

baa19b31
Cần chấn chỉnh tình trạng lộn xộn ở khu vực đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất để tạo thuận lợi cho hành khách

Nhanh chân mới đón được xe

Sau chuyến công tác ở Hà Nội, tôi đáp chuyến bay trở về nhà tại TP.HCM. Như thường lệ, sau khi lấy hành lý và rời khỏi khu vực nhà ga của sân bay Tân Sơn Nhất, tôi bước đến điểm đón taxi đã được quy định dành cho hành khách và lại chứng kiến cảnh lộn xộn, bát nháo nơi đây. Khách đứng lố nhố, không có thứ tự.

Mỗi khi taxi của các hãng như M hay V đi tới là hành khách lại nháo nhào đến, tiếng gọi nhau, tiếng hành lý kéo chạy, thi thoảng xen lẫn tiếng còi thổi “toét, toét” của an ninh sân bay nhằm vãn hồi trật tự nhưng dường như vô hiệu...

Với những người thường xuyên qua lại cửa ngõ hàng không này và thường phải đón taxi đi về thì chuyện này thuộc loại... nói mãi mà chẳng thấy chuyển biến là bao. Khách Việt phàn nàn đã đành mà khách nước ngoài lại càng cau có, bực bội vì sự mất trật tự của nơi này.

So với trước kia, ngoại trừ việc dời điểm đón ra bên ngoài nhà ga và lắp thêm các thanh kim loại nhằm phân làn và bảng báo đề nghị xếp hàng thì tình trạng bát nháo vẫn y như cũ. 

Đón taxi ở ga đến trong nước vào thời điểm đông khách, theo kinh nghiệm cá nhân tôi và của nhiều người khác, phải nhanh mắt, nhanh chân và luôn trong tư thế "giả ngơ" không biết có nhiều người đứng chờ thì mới đón được, còn không chỉ có đứng đó ngơ ngác nhìn một cách bất lực mà thôi.

Có lần tôi thắc mắc với điều hành hãng xe M rằng tại sao khách đến trước không được lên xe trước và đề nghị anh này xếp thứ tự cho khách đón xe thì anh nhìn tôi như mới “ở trển xuống” và nói: “Thấy xe tới thì tự leo lên đi anh. Khách ít mới cho xếp thứ tự được chứ đông vầy thì không làm được đâu anh ơi!”.

Thiết nghĩ nếu ban quản lý sân bay Tân Sơn Nhất muốn để cho các hãng taxi tự điều hành xe tại khu vực ga đến, cần chia thành từng khu vực riêng biệt cho các hãng xe, khách thích hãng nào tự đi đến khu vực đó xếp hàng, đón xe, giống như cách sân bay Nội Bài (Hà Nội) hay Phú Quốc (Kiên Giang) đang thực hiện rất có hiệu quả.

Hình ảnh không đẹp

Ấn tượng đầu tiên luôn quan trọng đối với cảm quan con người. Đối với một thành phố, nói rộng hơn là quốc gia, những ấn tượng ban đầu khi bước chân vào cửa ngõ vô cùng quan trọng.

Ngày nay đa số khách nước ngoài, ngoại tỉnh cách xa đều đến TP.HCM bằng đường hàng không. Bởi vậy, sân bay Tân Sơn Nhất chính là điểm đến đầu tiên những ai tới TP.HCM, nói rộng ra là đất nước VN, bằng đường hàng không.

Thế nhưng vừa bước ra khỏi khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, người ta lại phải đối mặt với những ấn tượng xấu, gây phản cảm. Đó là tình trạng giành giật cơ hội đi taxi tại sân bay mà nếu người nào có cách hành xử văn minh sẽ phải trả giá bằng chờ đợi mỏi mòn.

Mặc dù trước cửa khu vực sân bay có con đường dành riêng cho taxi đậu và di chuyển, vùng tiếp giáp có hành lang phân luồng, cộng thêm đội ngũ nhân viên điều xe... song tình trạng ở đây hết sức bát nháo.

Xuất phát từ văn hóa xếp hàng của nhiều người VN chưa kịp hình thành, nhân viên điều xe lại chỉ quan tâm tới công việc sắp xếp chỗ đậu xe mà không quan tâm đến tình trạng chen lấn, xô đẩy của hành khách, nên xảy ra tình trạng người sau chen lấn giành quyền đi trước và người trước chẳng biết khi nào sẽ tới lượt mình.

So với nhiều vấn nạn to tát diễn ra hằng ngày trong xã hội, việc sắp xếp trật tự và bảo đảm quyền bình đẳng của hành khách sau khi rời sân bay chỉ là việc nhỏ.

Tuy nhiên, tâm lý bức xúc, khó chịu của hành khách bị tước mất quyền đi taxi khi đến lượt mình chắc sẽ nặng nề, nhất là với người lần đầu đặt chân tới một vùng đất mới. Và ấn tượng xấu này chắc chắn góp phần gây hiệu ứng dây chuyền tạo cái nhìn tiêu cực về một thành phố năng động, phát triển nhất nước. 

Thiết nghĩ chẳng có điều gì tự nhiên hình thành, đặc biệt là thói quen ứng xử văn minh, nên đòi hỏi người làm quản lý cần xem xét, nhìn nhận lại một cách thấu đáo thực trạng trên nhằm kịp thời chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Đức Tiến (Phó giám đốc - Giám đốc An ninh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất):

Sẽ quy hoạch những bãi xe riêng

Trong những lúc cao điểm có nhiều hãng hàng không nội địa cùng bay đến, lượng khách ra qua lại nhà ga nội địa đặc biệt đông nên cho dù đã có nhắc nhở của nhân viên an ninh hàng không, điều hành hãng taxi nhưng vẫn có nhiều lộn xộn, chen lấn, giành taxi. Đặc biệt trong những ngày mưa, ai cũng muốn đi về nhanh nên tình trạng chen lấn, giành giật taxi càng trở nên căng thẳng hơn.

Chúng tôi đã thiết lập hàng rào bằng inox, cả dây mềm cùng sự nhắc nhở của nhân viên an ninh hàng không, điều hành hãng hàng không và các bảng thông báo quy định nhưng nhiều hành khách đã không chấp hành, chen lấn, giành xe...

Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch làm việc với Hiệp hội Taxi và các hãng taxi để bàn biện pháp giảm tải tình hình này, trong đó cũng có ý định sẽ quy hoạch những bãi xe riêng cho từng hãng để hạn chế tình trạng này.

Ý kiến của bạn

Bình luận