Dân khổ vì nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/09/2016 20:54

Sự việc đang gây bức xúc tại Gia Lai từ Nhà máy chế biến cao su Kdang gây ra mùi hôi thối khiến đời sống người dân phải chịu đựng mỗi ngày

csu 1
Nhà máy chế biến cao su K'Dang đang gây bức xúc người dân từ việc xả thải mùi hôi thối nồng nặc mỗi ngày

Người dân xã Kdang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai bức xúc phản ánh về việc hằng ngày họ phải chịu cảnh “tra tấn” từ mùi hôi thối do Nhà máy chế biến cao su Kdang (thuộc Công ty cao su Mang Yang, đóng tại thôn Cầu Vàng, xã Kdang) gây nên.

Bà Phạm Thị Sâm (57 tuổi, thôn Cầu Vàng) cho biết, nhà máy gây ô nhiễm nhiều năm nay. Mùi hôi nhiều diễn ra vào mùa khô. Nhiều lúc ngửi mùi hôi mà nhứt đầu, khó chịu. Nhiều lúc hôi quá phải đóng cửa nhưng vẫn có mùi. Tương tự, ông Lê Ngọc Hùng (45 tuổi, thôn Cầu Vàng) cũng cho biết,mùi hôi thối trong phạm vi hàng km. Hôi quá thì gia đình ông chỉ biết đóng cửa nhà chứ không biết làm gì cả.Dân đã phản ánh vụ việc đến ngành chức năng để có biện pháp ngăn chặn.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Trưởng thôn Cầu Vàng bức xúc cho biết, nhà máy chế biến cao su Kdang hoạt động từ năm 2003 và gây ô nhiễm từ đó đến nay. Ngoài mùi hôi, nhà máy còn đốt lò để sấy mủ, gây ra ô nhiễm về khói.Từ tháng 1 đến tháng 4, khi không có mủ để cạo, nhà máy không hoạt động thì không gây hôi chứ còn các tháng còn lại, khi nhà máy hoạt động là gây ra mùi hôi. “Nhiều cháu nhỏ ngửi mùi hôi thì bị viêm xoang. Thôn cũng có nhiều hộ bán nhà vì không chịu nổi mùi hôi. Thôn đã phản ánh vụ việc cho nhiều cấp, ngành cũng như chính quyền địa phương để xử lý nhưng đến nay mùi hôi vẫn không hết”, ông Dũng nói.

csu 2
Bà Sâm (1 trong nhiều người dân bức xúc trên địa bàn) "cầu cứu" phóng viên 

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhà máy chế biến cao su nói trên nằm giữa khu dân cư thôn ở thôn Cầu Vàng. Thời điểm tiếp cận nhà máy, một mùi hôi thối của mùi cao su xộc vào mũi gây cảm giác khó chịu. Khi ngồi làm việc tại nhà Trưởng thôn Đặng Ngọc Dũng (cách nhà máy 700m), chúng tôi vẫn cảm nhận được mùi hôi của mủ cao su.

Ông Trương Duy Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Kdang thừa nhận, nhà máy nói trên gây mùi hôi từ khi hoạt động. Có lúc ông ngồi trong UBND xã (cách nhà máy khoảng 1km) vẫn ngửi thấy mùi. Mùi hôi là từ mủ tạp và nước thải chưa xử lý trong nhà máy. Vụ việc cũng đã được phản ánh đến với đại biểu quốc hội. Ông Lộc cũng cho rằng, nhà máy này cũng đầu tư bể lọc công nghệ nước ngoài nhưng… vẫn không thể hết mùi được. “Nhiều lần đoàn công tác của huyện, tỉnh xuống địa bàn đi thanh tra, kiểm tra nhà máy. Qua kiểm tra, đoàn chấn chỉnh nhà máy xử lý làm sao không để mùi hôi, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Lộc nói.

Bà Lê Thị Thu Thảo, Phó phòng TN-MT huyện Đắk Đoa thừa nhận: “Khách quan thì nhà máy có gây mùi hôi”. Cũng theo bà Thảo, trong ngày 13-9, Phòng TN-MT có tham gia với đoàn công tác của Bộ TN-MT đi Thanh tra công tác bảo vệ môi trường của nhà máy chế biến mũ cao su Kdang. Sau khi làm việc các hồ sơ pháp lý, đoàn phân thành 2 nhóm. Một nhóm vào nhà máy lấy mẫu, nhóm đi tham vấn cộng đồng quanh nhà máy. Bà Thảo đi trong nhóm đi tham vấn ý kiến cộng đồng. “Những người dân thôn Cầu Vàng được lấy ý kiến đã phản ánh mùi hôi cũng như khói đốt từ nhà máy mủ cao su gây ra. Dân cũng đề nghị cần di dời nhà máy, nếu không thì cần có phương án xử lý mùi cho đảm bảo. Đến nay vẫn chưa có kết luận của đoàn”, bà Thảo nói thêm.

P/V Tạp chí GTVT đến trụ sở Công ty cao su Mang Yang để đăng ký làm việc nhưng được báo: Gặp báo chí chỉ có đồng chí tổng giám đốc nhưng hiện lãnh đạo đi vắng, chưa biết lúc nào về. Trong khi đó, khi đăng ký làm việc với Sở TN-MT để nắm kết quả những lần thanh tra, kiểm tra nhà máy chế biến mủ cao su Kdang nhưng đại diện sở này chỉ tiếp nhận nội dung đăng ký làm việc, đồng thời hứa hẹn sẽ trả lời sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận