Đại tướng Võ Nguyên Giáp với ngành Giao thông vận tải

Bạn đọc 09/10/2013 09:12

Dẫu biết rằng đó là quy luật của cuộc sống, song khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trút hơi thở cuối cùng, mỗi chúng ta đều vô cùng bàng hoàng, xúc động và thương tiếc. Một vĩ nhân huyền thoại của Việt Nam và thế giới, một thần tượng cao cả kính yêu và gần gũi của dân tộc đã ra đi!


Anh

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại buổi chiêu đãi kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam – 22/12/1958

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Đại tướng đầu tiên của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, là người Anh cả, Tổng Tư lệnh Quân   đội Nhân dân Việt Nam, Bí thư Tổng Quân uỷ và sau này là Quân uỷ Trung ương, và là vị tướng duy nhất của Việt Nam mang quân hàm Đại tướng hơn sáu thập kỷ.

Cuộc đời và cống hiến của Đại tướng gắn liền với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc với ba mốc son chói lọi là: Tổng khởi nghĩa tháng Tám, chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân 1975, thống nhất Tổ quốc – mà theo Đại tướng là những chuyện thần kỳ tưởng chừng như không thể làm được.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là con người văn võ song toàn mà tên tuổi gắn với những chiến công vang dội chống ngoại xâm của Việt Nam, được các chính khách, học giả, các nhà lãnh đạo khắp năm châu trên thế giới hết lòng khâm phục, ngưỡng mộ và kính trọng. Nhiều nhà lãnh đạo các nước thuộc các thế hệ đến Việt Nam, có dịp thăm và được Đại tướng tiếp, họ đều coi đó không phải chỉ là nghi lễ mà là một vinh hạnh lớn với tấm lòng thành kính.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là người Anh cả của ngành Giao thông vận tải (GTVT). Đại tướng luôn giành cho cán bộ, công nhân viên, TNXP, dân công GTVT những tình cảm và sự quan tâm, ưu ái. Đại tướng đã giành thời giờ đến thăm, tham dự hội thảo, gửi thư động viên nhiều đơn vị, trường học, tiếp và trả lời phỏng vấn báo chí ngành GTVT. Đại tướng đã nhiều lần ân cần nhắc nhở GTVT là một trong các ngành được Bác Hồ quan tâm đặc biệt, là ngành có vị trí cực kỳ quan trọng, nên phải cố gắng vượt bậc, coi trọng công tác cán bộ, sử dụng nhân tài, phát huy truyền thống “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo” để đi trước một bước. Đại tướng cũng nhấn mạnh: “Trong kinh tế thị trường hàng hoá, giao thông vận tải đi đến đâu thì thị trường và kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển đến đó”. (1)
Dai tuong 2

Đại tướng là người có tình cảm đặc biệt gần gũi và sâu nặng với ngành GTVT qua các chặng đường cách mạng. Mỗi lần nhắc đến các chiến công oanh liệt của dân tộc, của Quân đội, Đại tướng luôn đánh giá cao và không bao giờ quên sự hy sinh đóng góp to lớn của cán bộ, công nhân viên, TNXP, dân công hoả tuyến… Đại tướng đã để lại lời khắc ghi trang trọng bên cây đa lưu niệm của Đại tướng tại Khu di tích TNXP quốc gia: “Ngã ba Đồng Lộc, một chiến công chói lọi, một địa danh lịch sử oai hùng của đường Trường Sơn huyền thoại mang tên Bác, mãi mãi trường tồn với non sông đất nước”; và trên Bức trướng Đại tướng tặng Hội Cựu TNXP nhân dịp Đại hội II – mang dòng chữ: “Tôi coi TNXP như bộ đội vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tướng từng nhấn mạnh và nhắc nhở : “Ngành GTVT và Quân đội ta đã có sự gắn bó đặc biệt trong chiến tranh. Nay trong hoà bình xây dựng, cần giữ gìn và phát huy mối quan hệ tốt đẹp đó”.(2) Các vị tướng lĩnh đã từng đứng đầu ngành GTVT như Bộ trưởng Phan Trọng Tuệ, Bộ trưởng Đinh Đức Thiện, Bộ trưởng Đồng Sỹ Nguyên đều là những người từng gần gũi và thân thiết với Đại tướng. Đặc biệt, với Bộ trưởng Phan Trọng Tuệ, người đứng đầu ngành GTVT 20 năm trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đại tướng đã ghi nhận: “Đồng chí Phan Trọng Tuệ là một người cộng sản trung kiên, một vị tướng, một cán bộ cao cấp của Đảng của Nhà nước có đức độ và tài năng, hết lòng vì nước vì dân… Đối với tôi, đồng chí Phan Trọng Tuệ là người đồng chí, người bạn chiến đấu thân thiết, thuỷ chung”.(3)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi, nhưng công ơn và tình cảm sâu nặng của Đại tướng đối với các thế hệ cán bộ, công nhân viên, TNXP ngành GTVT chúng ta thì sống mãi. Chúng ta luôn ghi nhớ lời dặn của Đại tướng là phải phấn đấu thực hiện tốt chủ trương chiến lược đưa GTVT đi trước một bước, giữ gìn và phát huy mối quan hệ gắn bó đặc biệt giữa ngành GTVT và Quân đối trong chiến tranh, phát huy bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước Việt Nam Anh hùng và giàu mạnh, đuổi kịp và sánh vai với các nước trung bình, rồi từng bước với các nước tiên tiến trên thế giới. Đó cũng là mong muốn của Đại tướng để lại cho chúng ta trước lúc Người đi xa.

Ngô Đức Nguyên
Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam

Ý kiến của bạn

Bình luận