Đà Nẵng "tuổi 20"!

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Xã hội 02/01/2017 06:38

Ngày 1/1/2017, Đảng bộ- Chính quyền và nhân dân Đà Nẵng hân hoan chào mừng kỷ niệm 20 năm TP trực thộc Trung ương. Với một chặng đường quy hoạch và phát triển đô thị không dài, Đà Nẵng đã và đang tạo nên kỳ tích “vượt vũ môn hoá rồng” trên mảnh đất hình chữ S giữa khúc ruột miền Trung.

 

ĐÀ NẴNG ĐẸP TRONG MẮT DU KHÁCH
Đà Nẵng đẹp trong mắt du khách

Theo nhận định của các chuyên gia, phát triển bền vững nói chung và phát triển đô thị bền vững nói riêng, vẫn được dựa trên 3 nguyên tắc kinh điển chủ yếu: kinh tế phát triển ổn định; văn hoá xã hội có bản sắc và bảo vệ môi trường. Đối với Đà Nẵng với tính đặc thù riêng của đô thị trẻ năng động, là các tiện ích về cơ sở hạ tầng và các kỹ năng- hiệu quả về công tác quản lý đô thị nói chung cũng như vận hành, điều tiết khai thác đô thị nói riêng.

Đà Nẵng căng tràn... tuổi 20!

Với hệ thống đô thị ven biển miền Trung nói chung, đã từ rất lâu trong quá trình phát triển, Đà Nẵng vẫn được xem như là một đô thị hạt nhân trong vùng. Bởi vì,  trước hết Đà Nẵng là một thành phố có điều kiện tự nhiên được thiên nhiên ưu đãi: có cảng biển nước sâu Tiên Sa, có nhiều bãi biển cát trắng dài, có chiều dài lịch sử hào hùng cùng cả dân tộc đấu tranh dựng nước, giữ nước và phát triển. Và trên tất cả là ngày nay, ai đã từng một lần đặt chân đến TP Đà Nẵng sẽ không khó để công nhận một điều “Đà Nẵng lạ quá, nhanh quá, rộng quá, sạch quá và đẹp quá nên xứng xanh là TP đáng sống nhất VN”. Những nhận xét ấy, về cơ bản là khá đúng đắn và chính xác: thành phố Đà Nẵng đã thành công trong việc thực hiện các ý tưởng lớn của quy hoạch phát triển hài hòa giữa hiện đại và truyền thống và hướng tới phát triển bền vững và phát triển đô thị bền vững”.

 Đà Nẵng ở vị trí điểm cuối hành lang kinh tế Đông Tây mở ra biển Đông có bờ biển đẹp, địa hình phong phú, đa dạng. Thiên nhiên, biển, núi, sông, đồng bằng, khí trời nắng gió hòa quyện, hấp dẫn. Nếp sống văn minh đô thị tiềm tàng ở những con người cần cù, chịu khó, ham học, đã nảy nở cho Đà Nẵng những di sản văn hóa di tích lịch sử, những danh thắng huyền thoại, “Rồng đẻ trứng Non Nước”, những “Ngũ phụng tề phi”. Người Đà Nẵng trong những năm tách tỉnh trở thành TP trực thuộc TW (1/1/1997) và tiến lên đô thị loại I (2003) đã đoàn kết một lòng đồng thuận, nỗ lực, bền bỉ, kiên nhẫn chịu đựng nhiều hy sinh cá nhân vì thành phố của mình, đóng góp và cống hiến đã làm thay đổi nhanh chóng diện mạo đôi bờ sông Hàn- được mệnh danh như là “Singapore của VN”.

NXA
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: Kiên quyết xây dựng TP môi trường, trở thành đô thị sinh thái, TP du lịch sinh thái kỳ thú hấp dẫn nhất để hướng tới sự phát triển bền vững, ngày một khẳng định vị thế đầu tàu của Đà Nẵng trong khu vực

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, nhằm tiếp nối và phát huy chặng đường 20 năm phát triển qua, thời gian tới TP đang và sẽ quyết tâm tiên phong phát triển CNH- HĐH, trở thành trung tâm khoa học công nghệ hiện đại nhất cả nước, đồng thời kiên quyết xây dựng TP môi trường, trở thành đô thị sinh thái, TP du lịch sinh thái kỳ thú hấp dẫn để hướng tới sự phát triển bền vững, ngày một khẳng định vị thế đầu tàu của Đà Nẵng tại khu vực.

Có thể nói, trong quá trình phát triển và trưởng thành, tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực quy hoạch đô thị đã được xem là “thước đo” trình độ, tầm nhìn mang tính chiến lược của đô thị Đà Nẵng. Khi mới chia tách tỉnh từ Quảng Nam- Đà Nẵng cũ, TP này chỉ được biết đến từ góc độ “đô thị” bờ Tây sông Hàn; còn một nửa Đà Nẵng- mà lại là nửa quan trọng nhất của TP biển, nằm ở bờ Đông sông Hàn thì vô cùng nhếch nhác. Vậy mà chỉ trong 20 năm, nhiều công trình trọng điểm về KT-XH phục vụ dân sinh đã được đầu tư và đưa vào sử dụng; trong đó các khu công nghiệp tập trung được hình thành một cách đồng bộ, nhiều khu du lịch, đô thị mới đang được khẩn trương  xây dựng và đưa vào sử dụng… Đăc biệt trong 5 năm trở lại đây, Đà Nẵng đã có một diện mạo mới- hiện đại, trẻ trung, xứng đáng với tầm thế mới- đô thị loại I. Đà Nẵng hiện đại và văn minh đã trở thành niềm tự hào của người dân TP và là điều mà bất kỳ du khách nào đến với Đà Nẵng đều cảm nhận được.

ĐÀ NẴNG TUỔI 20
Đà Nẵng rực rỡ "tuổi 20"!

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, quá trình hình thành và phát triển Đà Nẵng trong thời gian qua đã tạo dựng được thương hiệu của TP đối với các đô thị trong cả nước. Diện mạo đô thị Đà Nẵng ngày càng được biểu hiện rõ nét, và TP đang tự tin sánh vai tiến bước cùng với các thành phố hiện đại khác trong khu vực như Hồng Kong, Singapore…Dựa trên những thành công cơ bản đó, Đà Nẵng đang nỗ lực tiềm kiếm giải pháp tạo dựng cho mình những yếu tố hấp dẫn hơn, độc đáo hơn để hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

Sức bật ở tương lai

DSC_3071
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: Sẽ tiếp tục xây dựng Đà Nẵng trở thành TP có môi trường sống lý tưởng, mang giá trị nhân văn, hạnh phúc cho con người.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ thêm, Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: Đà Nẵng là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung- Tây Nguyên. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP cũng đề ra mục tiêu: xây dựng Đà Nẵng trở thành TP có môi trường sống lý tưởng, mang giá trị nhân văn, hạnh phúc cho con người. Đà Nẵng mong muốn không chỉ sánh mình với các địa phương trong nước mà còn sánh ngang với các TP nổi tiếng khác trên thế giới, nhằm khẳng định vị thế và tầm vóc của TP trẻ bên bờ song Hàn với 1 niềm tin sắt son vào tương lai của TP.

Các nhà khoa học nhìn nhận, với đầy đủ các yếu tố thuận lợi như: có sông, có núi, có biển, có đồng bằng, có đảo…Đà Nẵng nên nghiên cứu xây dựng các không gian sinh hoạt cộng đồng khu phố đi bộ xung quanh các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí…nhằm lắp đầy thời gian cư trú của du khách, tạo dựng các không gian công cộng để tổ chức các hoạt động văn nghệ và lễ hội đường phố…làm tăng thêm sự sinh độngvà hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng.

Đà Nẵng còn có ưu thế là dòng sông Hàn uốn lượn trong lòng TP nhưng giá trị của nó lại chưa được khai thác triệt để, cần phải có lộ trình xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, khai thác các giá trị cảnh quan về đêm và đặc biệt xây dựng cảnh quan kết nối giữa khu vực trung tâm và sông Hàn cũng như cảnh quan hai bên bờ sông.

Các nhà hoạch định chính sách còn tỏ tường, 20 năm qua, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu là rất đáng ghi nhận trong phát triển KT-XH và nâng cao môi trường sống của người dân. Thành công đó phải kể đến 3 yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Có thể  vẫn còn thấy một số khiếm khuyết trong các vấn đề như thiết kế đô thị, khai thác cảnh quan nhu cầu vui chơi giải trí, không gian công cộng…Tuy nhiên, các vấn đề này đã được các cấp quản lý, nhà chuyên môn tại Đà Nẵng nhận thức rõ ràng.

Mới đây, UBND TP đã phê duyệt 21 điểm nhấn kiến trúc, đảm bảo công tác định hướng phát triển không gian, kiểm soát chiều cao và vị trí các công trình trọng điểm đặc biệt chú trọng tạo ra các điểm nhấn về mặt thị giác. Ngoài các điểm nhấn kiến trúc đã phê duyệt, cải tạo cảnh quan nghiên cứu các loại hình dịch vụ dọc các trục đường ven biển, hai bên bờ sông Hàn cũng đang được tiến hành.

ĐÀ NẴNG TUỔI 20- 2
Đà Nẵng lung linh bên sông Hàn

Hiện nay, Đà Nẵng chỉ là trạm dừng chân trong các tour du lịch Huế, Hội An, Mỹ Sơn, Phong Nha…những điểm vui chơi, giải trí, dịch vụ, mua sắm nhằm giữ chân du khách vẫn còn thiếu. Việc đầu tư các khu vui chơi giải trí phục vụ cho khách du lịch cũng như người dân địa phương (công viên vui chơi giải trí biển, công viên Á Châu…), các công trình văn hóa thể thao quy mô lớn (nhà hát thành phố, sân vận động, thư viện, rạp xiếc…) xây dựng các công trình thương mại – dịch vụ (trung tâm hội nghị, trung tâm miễn thuế,mua sắm…) tầm cỡ quốc tế cũng đã và đang được nghiên cứu.

Với những ý tưởng táo bạo của lãnh đạo TP và sự đồng lòng của xã hội là yếu tố tiên quyết để tạo dựng bản sắc riêng cho Đà Nẵng. Đây cũng là kỳ vọng cho nhân dân cả nước đặt ra cho Đà Nẵng – Thành phố hiện đại – xanh và phát triển bền vững. Với tư cách là người dân đã và đang sống tại Đà Nẵng, chứng kiến sự thay đổi theo hướng tích cực từng ngày của thành phố, tôi hy vọng công tác quy hoạch đô thị của TP này sẽ luôn giữ được vai trò tích cực, định hướng kiên định mục tiêu trong việc nâng cao chất lượng môi trường sống của TP trẻ bên bờ sông Hàn. Trong tương lai, hy vọng và tin tưởng rằng,  Đà Nẵng không chỉ dừng lại là TP  đáng sống nhất với người dân Việt Nam mà còn đối với công dân quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận