'Cuộc cách mạng' chuyển xe khách liên tỉnh thành xe buýt

Ý kiến phản biện 05/06/2015 18:36

Bộ GTVT chủ trương chuyển dần các tuyến xe khách có tần suất khai thác cao sang hoạt động xe buýt và đây là một “cuộc cách mạng trong vận tải hành khách”.

5b3173845d18_dxbu
Bộ GTVT khuyến khích xe khách tuyến cố định có tần suất khai thác cao chuyển sang hoạt động xe buýt 

Chủ trương trên được nêu ra ngày 4.6 tại TP.HCM, trong hội nghị lấy ý kiến về các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và kêu gọi đầu tư xã hội hóa bến xe.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đề nghị cho mở tuyến xe buýt liên tỉnh, có thể cho đi qua 3 tỉnh, thành phố. Trong thời gian đầu phát triển xe buýt, tỉnh đã mời các doanh nghiệp (DN) hoạt động vận tải nội tỉnh và liên tỉnh kế cận để trao đổi, đề nghị nâng cấp các tuyến xe khách cố định thành các tuyến xe buýt, nhằm tăng chất lượng phục vụ và tăng tần suất hoạt động của xe. Tỉnh cũng đang có phương án đầu tư xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên với số lượng trên 550 xe… Đồng ý với ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh Đồng Nai làm thử tuyến xe buýt từ TP.HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu. Ông đề nghị Đồng Nai xây dựng các tiêu chí, nếu DN vận tải nào đáp ứng thì cho lập đề án thực hiện.

Tuyến dưới 100 Km khuyến khích chạy xe buýt

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết lâu nay xe buýt kế cận chạy từ tỉnh, thành phố này sang tỉnh, thành phố kế cận nhưng đi xuyên qua không quá 3 tỉnh, thành phố. Nay chủ trương của Bộ GTVT cho xe buýt chạy qua nhiều tỉnh. Các tuyến cố định có tần suất khai thác lớn, giãn cách chạy xe bình quân 10 - 15 phút/chuyến, cự ly dưới 100 km thì khuyến khích chuyển dần sang hoạt động xe buýt kế cận theo lộ trình.

Đại diện Hợp tác xã vận tải Phước Long, tỉnh Bình Phước, ông Tô Văn Sơn cho biết hiện nay mỗi ngày tại Bến xe Phước Long có 80 đầu xe xuất bến chạy tuyến Phước Long - TP.HCM, chưa kể 20 xe “dù”, là xe dịch vụ hợp đồng nhưng lại có giờ xuất bến như xe khách tuyến cố định. “Tần suất đang là 10 phút/chuyến, nay có thêm 1 đơn vị ra 10 xe nữa chạy tuyến Phước Long - Bến xe Miền Tây, làm cho tần suất còn 5phút/chuyến, hơn cả tần suất của xe buýt tại TP.HCM”, ông Sơn nói. Nghe đến đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ “chốt” luôn: “Nếu tần suất 5 - 10 phút/chuyến thì bỏ chạy theo tuyến cố định, mở tuyến xe buýt. Lập đề án chuyển đổi các xe trên tuyến này sang hoạt động xe buýt. Sở quyết tâm làm thì tôi sẽ vào làm việc với UBND tỉnh Bình Phước về việc này”.

Trao đổi thêm với PV Thanh Niên về chủ trương mở các tuyến xe buýt liên tỉnh kế cận, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Bộ mong muốn từ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh sẽ vươn lên liên tỉnh để giảm tải các tuyến cố định liên tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. “Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ nghiên cứu bỏ quy định khống chế về cự ly, miễn rằng đảm bảo tần suất hoạt động của tuyến đó như xe buýt”, ông Thọ nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận