Cục Y tế GTVT triển khai công tác phòng chống dịch MERS

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/06/2015 18:59

Cục Y tế Bộ GTVT đã tiến hành xây dựng kế hoạch ngăn chặn lây lan dịch MERS, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và tử vong.

corona-virus
Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông đã lây lan đến hơn 25 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, khiến cho 50.000 lao động Việt Nam tại nước này có nguy cơ mắc bệnh

Trước tình hinh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus Corona gây ra, vừa qua, Cục Y tế Bộ GTVT đã tiến hành xây dựng kế hoạch ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và tử vong trong ngành GTVT.

Cục yêu cầu các đơn vị tiến hành đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh đối với các cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành GTVT, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các nguy cơ của bệnh đến với các khu vực GTVT công cộng như: bến xe, bến tàu, điểm tập kết hàng hóa... nhằm nâng cao nhận thức đề phòng, chống dịch bệnh.

Củng cố và hoàn thiện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, xây dựng phương án phòng chống dịch tại các đơn vị, cùng với các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất để xử lý kịp thời các vị trí xảy ra dịch.

Ngoài ra, Cục Y tế Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ sở y tế dự phòng tăng cường giám sát, xử lý kịp thời môi trường ở các địa điểm có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát. Phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương trong công tác theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, triển khai các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả và đồng bộ.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, cần phải tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị MERS-CoV cho các cán bộ đơn vị. Đồng thời, tổ chức khu cách ly điều trị, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp xử lý chất thải của bệnh nhân, chất thải y tế và các biện pháp phòng bệnh. Thực hiện nghiêm túc việc phòng lây nhiễm trong bệnh viện, hạn chế vận chuyển bệnh nhân đi xa gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Các cơ sở khám chữa bệnh cũng được Cục yêu cầu tổ chức trực phòng chống dịch 24/24 khi có dịch xảy ra, cùng với các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất để xử lý kịp thời .

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tính đến ngày 20/5/2015, trên thế giới ghi nhận 1.119 người nhiễm MERS-CoV, trong đó ít nhất 423 người tử vong, 25 quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV, trong đó: Khu vực Trung Đông có 09 quốc gia (Ả Rập Xê Út,  Quata, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan và Iran). Châu Âu có 09 quốc gia (Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ). Châu Mỹ có 01 quốc gia là Mỹ. Chấu Phi có 03 quốc gia (Ai Cập, Tunisia và Algeria). Châu Á có 03 quốc gia (Malaysia, Philippin và Hàn Quốc).

Nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính và những người bị bệnh miễn dịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận