Hàng không Hàn Quốc "báo động đỏ" về đại dịch MERS

Giao thông 24h 05/06/2015 07:08

Các hãng hàng không Hàn Quốc đang đặt cảnh báo ở mức cao trước sự bùng nổ của Hội chứng suy hô hấp Trung Đông (MERS).

2-9a1f3
Máy kiểm tra thân nhiệt ở sân bay Incheon, Hàn Quốc

Korean Air, Asiana Airlines và nhiều hãng hàng không khác đang nỗ lực hết sức để dập tắt những lo ngại về dịch bệnh MERS đang ngày càng gia tăng của du khách.

Các hãng lo ngại rằng, chủng virus có khả năng lây lan nhanh chóng này sẽ làm giảm nhu cầu đi lại của hành khách trong mùa nghỉ hè sắp tới. Bằng chứng là một số hành khách trong nước và quốc tế đã huỷ bỏ chuyến bay.

Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air là đơn vị duy nhất cung cấp những chuyến bay đến vùng Trung Đông, cụ thể là Dubai và Riyadh. Đại diện hãng cho biết họ đã cấm tất cả những hành khách có biểu hiện nghi vấn lên máy bay.

“Nếu một hành khách bi nghi ngờ nhiễm virus MERS, người đó sẽ bị cách ly ngay lập tức và phải đeo khẩu trang cũng như găng tay suốt chuyến bay. Khi tàu bay hạ cánh, người đó phải báo cáo với cơ quan kiểm dịch và trải qua các thủ tục y tế cần thiết.” - Korean Air cho biết.

Ngoài ra, hãng còn quyết định tăng tần suất khử trùng định kỳ, đặc biệt là đối với những máy bay đến từ Trung Đông. Hãng đã tổ chức các khoá huấn luyện kỹ năng đối phó với dịch MERS cho các nhân viên.

Về phần Asiana Airlines, hãng này cũng tỏ ra e ngại trước đại dịch nguy hiểm này. 

“Chúng tôi đã khử trùng tất cả 74 máy bay của mình để đảm bảo an toàn cho hành khách.” - Phát ngôn viên Asiana Airlines cho biết. “Chất khử trùng chúng tôi sử dụng được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ chấp nhận. Chất này có khả năng tiêu diệt virus MERS và các loại virus khác.”

Dù khá tự tin với chất khử trùng này nhưng đại diện hãng vẫn bi quan khi số lượng hành khách huỷ vé ngày càng tăng. “Sắp tới là mùa du lịch. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng Hàn Quốc có biện pháp hiệu quả để khống chế virus và trấn an người dân."

Trong khi các hãng khác lo lắng về sự sụt giảm hành khách thì Jeju Air - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc - lại tỏ ra khá lạc quan. Được biết, hãng đã lập ra một đội đặc nhiệm để đối phó với sự bùng phát của MERS. Mọi hành khách đều được kiểm tra sức khoẻ trước khi lên máy bay. Nếu ai có biểu hiện cúm, người đó sẽ được đưa đi xét nghiệm ngay, dù cho nguyên nhân có phải là do MERS hay không.

“Dù có khá nhiều khách hàng gọi điện hỏi về việc huỷ chuyến nhưng rất ít người trong số họ huỷ thực sự.” - Phát ngôn viên của hãng cho biết.

1-9a1f3
Hành khách đeo mặt nạ để tránh lây nhiễm MERS tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc

Tính đến 2/6, tổng số người Hàn Quốc được chẩn đoán nhiễm MERS (tương tự SARS) tăng lên 25 khi có thêm 6 ca mới được xác nhận. Hàn Quốc có số người nhiễm MERS nhiều thứ ba trên thế giới, sau Ảrập Xêút và Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE).

Trong những ca mới được phát hiện ở Hàn Quốc có 2 bệnh nhân nhiễm virus qua người trung gian, khiến dấy lên lo ngại số người lây nhiễm có thể tăng theo cấp số nhân. Hai người Hàn Quốc qua đời trong 2 ngày đầu tuần này là những ca tử vong đầu tiên kể từ hôm 20/5.

Chính quyền Hàn Quốc áp dụng lệnh cấm những người nghi nhiễm MERS rời khỏi đất nước trước làn sóng chỉ trích gay gắt. Đến nay, 682 người Hàn Quốc bị cách ly và theo dõi vì từng tiếp xúc với người bệnh. Phát biểu trong cuộc họp hôm đầu tuần, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye yêu cầu các quan chức nỗ lực hết sức để củng cố hệ thống cách ly khi bệnh truyền nhiễm này đã lan khỏi biên giới.

3-9a1f3Nhân viên y tế đứng trước khu vực cách ly tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc

9-9a1f3Một cậu bé đeo khẩu trang để tránh nhiễm MERS đi qua camera kiểm tra thân nhiệt ở sân bay

10-9a1f3Một nhân viên kiểm dịch đang kiểm tra thân nhiêt của một hành khách 

11-9a1f3Hành khách đeo mặt nạ để tránh lây nhiễm MERS

12-9a1f3Đã có hai người Hàn Quốc thiệt mạng vì MERS

13-9a1f3Hầu như tất cả hành khách có mặt ở sân bay Incheon đều đeo khẩu trang để phòng tránh MERS

Ý kiến của bạn

Bình luận