Cục Hàng hải Việt Nam khảo sát hàng hóa ùn ứ tại cảng biển

Bạn đọc 28/05/2014 09:25

Từ ngày 22 – 25/5/2014, Đoàn công tác của Cục HHVN do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu làm trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo Phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải đã tiến hành khảo sát tình hình hoạt động kinh doanh sản xuất và hàng hóa ùn ứ tại các cảng biển khu vực Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Khánh Hòa.


 Qua khảo sát tại khu vực, các cảng biển đều ủng hộ chủ trương kiểm soát trọng tải đối với phương tiện, các cảng đã chủ động làm việc với chủ hàng, chủ tàu, chủ phương tiện yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định tải trọng, đồng thời có giải pháp phối hợp với các chủ hàng điều động xe vận tải hợp lý để tăng tốc độ giải phóng hàng hóa. Một số cảng xu hướng dịch chuyển phương thức vận tải từ vận tải đường bộ sang đường biển đang tăng dần ở một số tuyến có cự ly vận tải trung bình, cộng với việc không đủ phương tiện để rút hàng tại cảng, nên số lượng hàng ùn ứ tại một số cảng tăng do phải kéo dài thời gian giải phóng tàu. Cùng với một lượng hàng nhất định, trước đây xe ô tô tăng tải gấp từ 1,5-2 lần thì đến nay phải san tải. Để giải quyết tình trạng này, phải bổ sung gấp 2 lần lượng ô tô hiện có, tuy nhiên việc đầu tư ô tô là không thể thực hiện ngay vì giá trị đầu tư tương đối lớn, dẫn đến việc cảng, chủ hàng phải chờ ô tô quay vòng để đóng/rút hàng. Một nguyên nhân nữa dẫn đến việc chậm giải phóng hàng, do giá cước vận tải đường bộ tăng, nên các chủ hàng và chủ phương tiện ô tô chưa thông nhất được giá cước, vì vậy hàng bị để tại kho bãi của cảng gây ùn ứ cho một số cảng.

 Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của các cảng tại khu vực này là gỗ dăm, sắn lát, đồ thủ công mỹ nghệ bằng gỗ, mây, thủy sản, cà phê, dệt may, cát…; hàng nội địa chính gồm xi măng, sắt thép, than…

Hiện tại, việc giải phóng hàng tại các khu vực này đang gặp phải những khó khăn nhất định như thiếu phương tiện ô tô để gom và giải phóng hàng tại cảng, sự không đồng bộ trong việc kiểm tra tải trọng xe chở hàng đến và rút hàng tại cảng. Nếu chỉ một cảng thực hiện siết chặt tải trọng ngay từ cảng (không cho ô tô quá tải ra/vào cảng) thì các chủ hàng sẽ chuyển sang cảng khác làm hàng (tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh).

Theo CHHVN

Ý kiến của bạn

Bình luận