CSGT không phạt lỗi nhỏ: Hãy học Campuchia, Thái Lan

Ý kiến phản biện 07/11/2015 10:52

Trước đề xuất CSGT không phạt lỗi nhỏ của TPHCM nhiều người cho rằng đây là việc làm cần thiết, tuy nhiên không ít người băn khoăn, lo lắng.

Đầy tính nhân văn

Liên quan đến đề xuất không xử phạt những lỗi vi phạm nhỏ mà tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền để người dân nắm rõ luật của Ban ATGT TPHCM được đưa ra mới đây, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HN cho rằng việc làm này là cần thiết và phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương này của TPHCM. Thực tế thì hoạt động giao thông hiện nay diễn biến rất phức tạp. Lực lượng thực thi pháp luật cần hết sức linh hoạt, xem xét một cách khách quan, nghiêm túc trước những lỗi vi phạm giao thông.

Nếu cái gì từ to đến nhỏ đều phạt cả thì sẽ tạo ra khoảng cách và sự đối lập giữa cơ quan công quyền và người dân. Xã hội bây giờ tiến bộ nhiều so với trước, nên chú trọng vào việc tuyên truyền, giải thích còn hình thức xử phạt chỉ là việc bất đắc dĩ phải làm thôi”, ông Liên nêu quan điểm.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HN cho rằng, nhiều quốc gia trên thế giới đã tiến hành biện pháp nhắc nhở đối với người vi phạm giao thông và đạt được hiệu quả cao.

Ông Liên nêu dẫn chứng: “Các nước lớn trong khu vực như Singapore, Thái Lan họ đều triển khai tốt, tạo nên một nét văn hóa giao thông văn minh, lịch sự. Ngay cả Campuchia, quốc gia được đánh giá thấp hơn chúng ta cũng có những đầu tư mạnh mẽ và được đánh giá cao về công tác đảm bảo ATGT. Để làm được điều này, họ đã tiến hành đổi mới cả lực lượng thực thi pháp luật cũng như hệ thống văn bản pháp luật.

Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm từ các nước để áp thực vào thực tế đất nước. Trước mắt, cần phải nghiên cứu cụ thể, thận trọng, tổ chức các hội thảo để người dân biết được điều đó và đóng góp ý kiến, đề xuất. Dù triển khai muộn nhưng chúng ta không được có tâm lý nhanh chóng, nóng vội”.

CSGT khong phat loi nho: Hay hoc Campuchia, Thai Lan...
CSGT Đà Nẵng làm nhiệm vụ trên đường. Ảnh: Infonet

Đồng quan điểm, ông Tô Văn Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Đà Nẵng cho rằng đề xuất CSGT không xử phạt lỗi nhỏ là một chủ trương đầy tính nhân văn.

“Trước đây khi Đà Nẵng đưa việc nhắc nhở, giáo dục người vi phạm giao thông vào triển khai, cũng có nhiều luồng ý kiến từ dư luận. Nhưng kết quả thực tế cho thấy rằng, việc làm này là đúng. Người dân sau khi được CSGT giải thích đã tự sửa sai, tự nguyện trở thành người tuyên truyền cho gia đình, bạn bè không vi phạm các quy định của pháp luật”, ông Hiệp cho biết.

Cũng theo ông Hiệp, dù chủ trương là đúng nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

“Lực lượng thực thi pháp luật có vai trò cực kỳ quan trọng trong đề xuất này. Nếu họ ý thức được trách nhiệm của bản thân, thực hiện đúng việc nhắc nhở, tuyên truyền, không gây khó khăn cho người vi phạm giao thông thì chắc chắn hiệu quả sẽ cao và nhận được sự đồng tình từ dư luận.

Bên cạnh đó cơ quan quản lý nhà nước cũng phải hoàn thiện luật, đưa ra những quy định rõ ràng về xử phạt và nhắc nhở, cảnh cáo để khi áp dụng vào thực tế không gây ra những tranh cãi”, ông Hiệp nhấn mạnh.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận