CSGT địa phương chưa nhận được sự "phối hợp" từ Cty CP BOT QL2

Tác giả: NHÓM PV ĐIỀU TRA

saosaosaosaosao
17/06/2015 10:20

Tới thời điểm này, phía CSGT địa phương chưa nhận được thông báo nào từ phía Cty CP BOT QL2 về vi phạm này mà chủ yếu CSGT chủ động.

anh11
Nườm nượp đoàn xe "vua" đi ngược chiều né Trạm thu phí BOT QL2

Sau khi đăng tải loạt bài liên quan tới việc các “xe vua” đua nhau trốn phí tại trạm thu phí BOT QL2 có chốt tại 2 điểm huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Tạp chí GTVT đã có công văn số 149/TCGTVT ngày 10/6 gửi Công ty CP BOT Quốc lộ 2 đề nghị cung cấp thông tin về trạm thu phí này.

Ngày 15/6, Tạp chí GTVT nhận được công văn số 70/ CT/TCHHC của Công ty CP BOT Quốc lộ 2.

DSC_0034
Công văn số của Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 gửi Tạp chí GTVT

Nội dung công văn ghi rõ các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ của Công ty.

Đó là, Quyết định số 2839/QĐ/GTVT-KHĐT của Bộ GTVT ngày 26/9/2003 giao đầu tư dự án cho Công ty CP BOT Quốc lộ 2; Hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và Công ty.

Theo hợp đồng BOT, Công ty được lập 02 Trạm thu phí chính và 02 Trạm thu phí phụ để thu phí các phương tiện đi vào đường BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên.

Về vấn đề xe chạy ngược chiều để “trốn phí”, phía Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 cũng nêu:

Hiện trên tuyến BOT Quốc lộ 2 xuất hiện 1 số phương tiện cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đi ngược chiều để trốn các Trạm thu phí.

Công ty BOT không có thẩm quyền bắt giữ hoặc xử phạt các xe chạy ngược chiều.

Công ty đã có văn bản gửi CSGT địa phương đề nghị xử lý hành vi vi phạm ATGT nêu trên. Đến nay số lượng xe vi phạm còn là không đáng kể.

Công ty BOT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông, Công an trật tự… để xử lý các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành như xe chạy ngược chiều, quá tốc độ, vượt đèn đỏ, xe quá khổ quá tải…

Tuy nhiên, liên hệ với CSGT tại địa phương có 2 trạm thu phí BOT nói trên thì chưa bên nào nhận được công văn của phía Công ty Cổ phần BOT về sự việc này.

Có chăng, phía CSGT tỉnh Vĩnh Phúc nhận được công văn từ Công ty chuyển tới nhưng lại là công văn của Tạp chí GTVT đã gửi cho Công ty trước đó. Đó là nội dung chúng tôi nhận được từ Đại tá Trần Thanh Mai - Trưởng phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc.

Đại tá Mai cũng chia sẻ: Ngay sau khi nhận được nội dung phản ánh từ Tạp chí Giao thông vận tải về tình trạng “trốn phí” của các “xe vua”, CSGT tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường chốt tại điểm BOT. Đồng thời mời cả phòng Công tác chính trị xuống quay tư liệu và đã kiểm tra, xử lý được 3 xe vi phạm.

“Còn mấy hôm trời mưa chúng tôi lại phải đi đảm bảo phân luồng giao thông. Về tình trạng trên, chúng tôi sẽ làm đột xuất chứ không theo quy luật nào vì sợ họ biết. Có thể hôm nay, chúng tôi cho các anh em làm 10h đêm, hôm sau làm từ 3h sáng” – đại tá Mai nói.

Cũng theo Đại tá Trần Thanh Mai, phía CSGT tỉnh Vĩnh Phúc đã làm việc với ông Bùi Quang Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 để khi thấy có hiện tượng “trốn phí” thì thông báo cho CSGT để cử người chặn lại.

“Bên BOT không có trách nhiệm xử phạt mà chỉ phối hợp để khi phát hiện xe vi phạm, điện thông báo cho chúng tôi xuống. Nhưng tới thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông báo nào từ phía Công ty về vi phạm này mà chủ yếu chúng tôi chủ động” – đại tá Mai chia sẻ thêm.

Từ phía Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận chưa có bất kì tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra tại khu vực trạm thu phí BOT QL2 đóng trên địa bàn tỉnh.

Cùng bàn về thực trạng này, trước đó, trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật TTATGT nghiêm trọng. Đồng thời, vi phạm này là cực kỳ nguy hiểm và không thể chấp nhận được.

Cũng theo ông Chung thì nhà đầu tư mà cụ thể là Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 phải có trách nhiệm quản lý, duy tu, đảm bảo ATGT và phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong việc đảm bảo TTATGT trong khu vực Công ty quản lý, khai thác.

Còn ông Đinh Cao Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục ĐBVN đưa ra quan điểm, Công ty CP BOT Quốc lộ 2 là đơn vị phải có trách nhiệm khi sự việc xảy ra. Xét về thực trạng vi phạm, thất thoát tài chính không nghiêm trọng bằng việc mất ATGT, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận