Công ty đường sắt Nhật và “canh bạc” phục vụ người giàu

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 06/11/2017 14:41

Các công ty đường sắt Nhật đang cố gắng cứu vãn tình trạng lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng khi số lượng khách đi tàu giảm.

 

nhattauxaxikdaq-1509935976022-0-59-345-611-crop-15
 

Những tour du lịch xa xỉ bằng tàu đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của những người Nhật giàu có. Tính đến thời điểm hiện tại, những tour kiểu như thế này đã cháy vé trong gần một năm tới, tờ Nikkei cho hay.

Tuy nhiên dù số lượng khách hàng đông đảo như vậy nhưng không lấy gì đảm bảo loại hình du lịch này sẽ sớm có lãi.

Từ khi công ty đường sắt JR East công bố bán tour du lịch bằng tàu xa xỉ vào đầu tháng Năm, hơn 1.500 hành khách đã mua tour của công ty, họ chấp nhận trả khoản tiền khoảng 8.300USD cho một chuyến du lịch xa xỉ bằng tàu kéo dài bốn ngày ba đêm đi xuyên vùng Đông Bắc nước Nhật và đảo Hokkaido.

Tàu sẽ dừng tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên đường đi cho khách thăm quan. Khách du lịch Nhật, đặc biệt những người già giàu có. Mỗi tuần, công ty có hai tour du lịch như vậy, mỗi chuyến chở khoảng 34 hành khách.

Nhiều người Nhật giàu có giờ đây đã có thói quen đi du lịch xa xỉ: họ mua tour Shiki-Shima của công ty East Japan rồi sau đó mua tour đi quanh đảo phía Nam Kyushu của công ty Kyushu Railway. Tour du lịch Shiki-Shima giờ đã kín chỗ cho đến hết tháng Sáu năm 2018.

Các chuyến tàu xa xỉ phổ biến khắp nước Nhật. Vào tháng Bẩy, công ty Tokyu Royal chính thức bán tour đầu tiên đưa khách đi thăm quan Yokohama và đảo Izu, khách nghỉ đêm tại một khu nghỉ địa phương. Để đặt được tour này không hề dễ dàng, khách tham gia một trò chơi xổ số và sau đó sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên. Một số công ty đường sắt khác của Nhật cũng đang bán tour tương tự.

Khi dân số Nhật giảm, số lượng khách đi tàu cùng vì thế không thể tăng, ngoài ra, những cơ hội phát triển dự án bất động sản dọc theo tuyến đường sắt cũng ngày một ít đi trong khi các dự án này bao lâu nay là nguồn doanh thu chính của các công ty đường sắt. Việc phát triển các tour du lịch xa xỉ có thể giúp phục hồi lợi nhuận của các công ty đường sắt.

Không chỉ đối diện với tình trạng khách đi tàu giảm, các công ty còn khó khăn khi mà họ phải chịu thua lỗ ngày một nhiều với các tuyến đường sắt ở các vùng quê với số lượng khách sử dụng ngày một ít, họ không muốn bỏ nhưng phải tốn quá nhiều tiền để duy trì.

Tuy nhiên, nếu mong rằng các chuyến du lịch xa xỉ sớm mang đến nguồn thu quan trọng cho các công ty đường sắt hẳn sẽ quá xa vời. JR East, công ty đường sắt chính ở khu vực phía Đông nước Nhật, công bố đã đầu tư 10 tỷ yên vào tuyến Shiki-Shima nhưng lại chưa hề biết đến khi nào họ có thể lãi được. Nhiều công ty đường sắt khác cũng tương tự như vậy.

Công ty JR Kyushu, công ty gia nhập thị trường du lịch xa xỉ vào năm 2013 đã rất nỗ lực để cải thiện lợi nhuận. Chi phí tham gia một tour du lịch chất lượng bảy sao của công ty đến hiện tại đã tăng gấp năm lần so với năm 2013 tuy nhiên số lượng khách đặt hàng chưa bao giờ giảm. Để mua được một tour du lịch như vậy, một khách sẽ phải cạnh tranh suất với hai mươi khách khác.

Để đa dạng hóa dịch vụ, công ty đường sắt JR East cũng đang tính đến việc sẽ cung cấp các tour du lịch có dịch vụ bằng tiếng Anh để thu hút khách du lịch nước ngoài, cùng lúc đó là chào bán thêm nhiều loại đặc sản địa phương trên các tuyến du lịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận