Công ty CP Cơ khí 41 và Xây dựng Thăng Long: Chất lượng sản phẩm làm nên thương hiệu

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
Doanh nhân 31/05/2016 05:17

Nhắc đến Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long là nhắc đến những cây cầu vượt thép, khe co giãn, gối cầu… góp phần quan trọng vào việc tạo nên bức tranh tươi sáng về hạ tầng giao thông đất nước thời gian qua. Những sản phẩm đó đã tạo được úy tín với các đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước.

IMG_4732
Bên trong phân xưởng chế tạo của Công ty

Nhằm tập trung phát huy thế mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm tạo chỗ đứng trên thị trường, khẳng định tính chuyên nghiệp với các sản phẩm chủ lực của mình, Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã thành lập Công ty CP Cơ khí 41 và Xây dựng Thăng Long trên cơ sở nâng cấp Xí nghiệp Cơ khí hoạt động theo mô hình công ty mẹ con.

Thời gian qua, hàng loạt các cầu vượt thép như: Cầu vượt nút giao Láng Hạ - Thái Hà, Tây Sơn - Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh - Láng, cầu vượt ngã tư Thủ Đức và nút giao Hàng Xanh… đã được triển khai xây dựng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều ghi dấu ấn của người thợ Công ty CP Cơ khí 41 và Xây dựng Thăng Long. Những cây cầu vượt thép được triển khai đồng loạt và đưa vào khai thác có hiệu quả cao trong thời gian qua là thành công rất đáng khích lệ với nỗ lực của toàn bộ tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên của Công ty. Để có được kết quả như hiện nay là cả quá trình nỗ lực tìm hướng đi, xây dựng chiến lược phát triển thị trường và quyết tâm đeo đuổi đến cùng mục tiêu đã chọn. Từ 1996, Công ty đã mạnh dạn đầu tư khoảng 7 triệu USD cho dây chuyền hiện đại và đồng bộ bậc nhất thời điểm đó từ Pháp để sản xuất dầm thép cho các cầu vượt nhẹ với sản lượng lên đến 10.000 tấn/năm.

Với những ưu điểm nổi trội của công nghệ này đã chứng minh sự lựa chọn và con đường đi đúng đắn của Công ty. Ngoài việc đảm bảo khai thác không giới hạn tải trọng, đảm bảo mỹ thuật, mỹ quan của các công trình trong thành phố, các cầu vượt thép còn góp phần giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường do không sử dụng nhiều bê tông, không phải khai thác nhiều vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, Công ty đã ký kết hợp tác với các đối tác Nhật Bản để tiếp cận công nghệ hiện đại, cùng với dây chuyền máy móc thiết bị được sản xuất tại Pháp và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề nên luôn làm chủ, tự tin trên mỗi công trình thi công. Với những thế mạnh của mình, Công ty hoàn toàn có thể đáp ứng được mở rộng đầu tư, triển khai các cây cầu theo công nghệ dầm thép có khẩu độ và tại trọng lớn trong tương lai.

Cùng với cầu vượt thép, các sản phẩm khe co giãn, gối cầu do Công ty sản xuất được đánh giá là “hàng nội chất lượng cao” và được triển khai lắp đặt ở nhiều công trình lớn như: Cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, cầu Vĩnh Tuy, Bãi Cháy, các cầu trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài… Điều đặc biệt, thời gian qua Bộ GTVT đã tiến hành đánh giá và xây dựng các tiêu chí về chất lượng các sản phẩm khe co giãn, gối cầu của Công ty để áp dụng rộng rãi, dần thay thế các mặt hàng nhập khẩu cùng loại, tiết kiệm chi phí cho các công trình giao thông của Việt Nam.

Cau Thai Ha - Lang Ha
Lắp dầm tại cầu vượt nút giao Láng Hạ - Thái Hà

Trước năm 2000, 100% khe co giãn dùng cho các công trình giao thông đều phải nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, Pháp, Thụy Sỹ. Dạng phổ thông (chiếm đến 90%) là khe co giãn bằng cao su. Với đặc điểm là chất hữu cơ, sau khoảng 2 - 4 năm đưa vào sử dụng, khe co giãn cao su có hiện tượng bị lão hóa, dẫn đến hư hỏng, mất an toàn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến tốc độ chạy xe cũng như tuổi thọ công trình.

Từ những năm cuối thế kỷ XX, với chủ trương đưa các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao vào thị trường, Công ty đã tiến hành nghiên cứu chế tạo khe co giãn bằng thép dạng răng lược để dần thay thế cho khe co giãn cao su và các khe co giãn cùng loại phải nhập khẩu.

Thời kỳ đầu, sau khi nghiên cứu các khe co giãn thép răng lược đã được lắp dựng trên các cầu tại Việt Nam (cầu Sông Gianh, cầu Hoàng Long, cầu Bãi Cháy…) và nhiều công trình tại Singapore, sau hàng chục mẫu thử, Công ty đã chế tạo thành công khe co giãn thép dạng răng lược, liên kết với hệ mặt cầu dùng bu lông cường độ cao. Năm 2008, sau khi được các kỹ sư nhiều kinh nghiệm của Công ty thiết kế cầu lớn hầm (thuộc Tổng công ty tư vấn TEDI) và tư vấn giám sát QCI (Cu Ba) kiểm tra thiết kế và dây chuyền sản xuất chấp thuận cho áp dụng, Công ty đã cung cấp và lắp dựng hàng nghìn mét khe co giãn tại đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương với tiến độ 2 tháng vừa sản xuất, vừa thi công. Đây là công trình được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Bộ GTVT đánh giá cao về chất lượng. Đến nay, sau khoảng 7 năm khai thác, chưa phát hiện thấy dấu hiệu hư hỏng của khe co giãn và ảnh hưởng đến sự làm việc của khe, đảm bảo cho xe chạy êm thuận với tốc độ cao.

Nhờ áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, Công ty đã thành công trong việc chế tạo khe co giãn thép răng lược liên kết với hệ mặt cầu bằng hệ thống neo thép. Loại khe này sử lý dứt điểm các nhược điểm của khe co giãn liên kết bu lông, rất phù hợp khi sử dụng cho đường cao tốc. Sản phẩm đầu tiên được sử dụng để thay thế cho cầu vượt Quang Minh tại tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Sau 5 năm khai thác, sản phẩm vẫn vận hành hoàn hảo, đơn vị quản lý không phải định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng.

Chất lượng của khe co giãn ngoài tuổi thọ còn phải kể đến độ bằng phẳng của khe tạo với mặt đường, tạo sự êm thuận của phương tiện khi lưu thông với tốc độ cao. Mặt khác, chất lượng khi khai thác của khe sẽ phụ thuộc phần lớn vào chất lượng lắp đặt tại hiện trường. Ý thức được điều này, Công ty đã nghiên cứu, chế tạo ra bộ dưỡng hoàn chỉnh cho các loại kích thước khe co giãn, có thể vi chỉnh hàng milimet về cao độ, độ dốc và khoảng cách của khe co giãn. Bên cạnh đó, công ty đã đào tạo được một đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề chuyên về lắp dựng khe co giãn. Tại mỗi công trình cung cấp vật liệu khe co giãn, Công ty đều cử kỹ sư và cung cấp hệ dưỡng để hướng dẫn các đơn vị thi công lắp đặt đúng qui trình và đạt chất lượng cao nhất.

Cùng với việc phát triển sản xuất khe co giãn thép kiểu răng lược công ty CP cơ khí 4 đang tập chung nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ chế tạo gối chậu bằng thép, là mặt hàng hiện nay phải nhập khẩu 100% từ nước ngoài với giá cả cạnh tranh hơn.

Có thể nói, đi cùng với năm tháng các sản phẩm dầm thép, khe co giãn, gối cầu… của Công ty CP Cơ khí 41 và Xây dựng Thăng Long đã chứng minh được thế mạnh của mình, tạo được lòng tin với các đối tác, chủ đầu tư và bàn hàng gần xa. Sự tin tượng đó, đã tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực cho Công ty CP Cơ khí 41 và Xây dựng Thăng Long nghiên cứu cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận