Công ty CP 116 (CIENCO1) 40 năm xây dựng và phát triển

Bạn đọc 30/05/2012 11:26

Cách đây tròn 40 năm, đúng vào thời kỳ quyết liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngày 30/5/1972, Công ty Xây dựng Đường 16 – Cục Công trình 2 được thành lập. Với lực lượng lao động được tập hợp từ công trường 14 và 16 (trong đó có Đội 9 nữ Anh hùng), với trang thiết bị thô sơ thi công bằng thủ công là chủ yếu. Song chính trong giai đoạn nay, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ứng cứu, đảm bảo giao thông, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc.


Trải 40 năm xây dựng và phát triển, vượt lên mọi thử thách, với 5 lần thay đổi tổ chức phiên hiệu:
1972 Công ty XD Đường 16
1980 Xí nghiệp Đường bộ 216 (Liên hiệp 2)
1988 Xí nghiệp Đường bộ 116 (Liên hiệp 1)
1993 Công ty CTGT 116 Cienco1
11/2007 Công ty CP ĐT&XDCT 116 Cienco1
1/2011 đến nay là Công ty CP 116 Cienco1
Mỗi lần thay đổi tên đều gắn liền với một sự kiện, đánh dấu sự thay đổi về chức năng nhiệm vụ SXKD và phạm vi hoạt động của Công ty. 40 năm – thời gian chưa phải đã quá dài nhưng chặng đường đã đi qua với những bước thăng trầm của quá trình xây dựng và trưởng thành đã để lại những dấu ấn in đậm trong tâm tưởng mỗi CB – CNV – LĐ của Công ty CP 116. Những năm qua, Công ty CP 116 đã xây dựng hàng trăm công trình, với nhiều dự án quan trọng phục vụ sự nhiệp xây dựng và phát triển đất nước cũng như giúp đỡ các nước bạn Lào – Cămpuchia anh em.
Giai đoạn 1972 – 1975 xung kích trên mặt trận đảm bảo giao thông “tất cả vì tuyền tuyến”

Ra đời giữa lúc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, đặc biệt là các đầu mối giao thông và các thành phố lớn như Hải Phòng, Hà Nội… Nhiệm vụ chủ yếu của Công ty thời gian này là đảm bảo giao thông đường 1B (từ Mỏ Gà – La Hiên) để mở thêm luồng vận tải, nhằm giảm thiểu ứ đọng hàng hoá ở quốc lộ 1A do địch bắn phá ác liệt.

Với lực lượng thiện chiến, vật tư thiết bị đầy đủ, anh chị em luôn bám đường thi công cả ngày lẫn đêm, vừa làm vừa tham gia đánh trả máy bay của địch, Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ trước 15 ngày, được Bộ GTVT tuyên dương “Đơn vị dẫn đầu các đơn vị thi công trên toàn tuyến”. Được Nhà nước tăng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Hai, 01 Huân chương Lao động hạng Ba.
Bên cạnh đó, Công ty còn được giao nhiệm vụ thi công đường Trường Sơn A, đường 1A đoạn Hiền Lương – Dốc Miếu (Quảng Trị) phục vụ chến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ tốt cho chiến dịch giải phóng miền Nam.
Thời kỳ 1976 – 1985 Vượt khó đi lên
Sau khi đất nước được thống nhất, cả nước tập trung khôi phục kinh tế, hàn găn vết thương chiến tranh xây dựng đất nước. Thời kỳ này Công ty được giao nhiệm vụ thi công đường 32 và nhiều công trình khác như: QL6 (Ba La – Xuân Mai), Đường 12B, Cảng Hà Nội, sân bay Bạch Mai… Đặc biệt là thi công công trình N279 tuyến biên giới phía Bắc với 40 km, chỉ trong thời gian ngắn Công ty đã hoàn thành tốt được tỉnh Hoàng Liên Sơn tặng cờ “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công trường N279”. Với những thành tích đặc biệt đó, năm 1980 Công ty được nhận cờ luân lưu của Chính phủ “Đơn vị dẫn đầu thi đua của Ngành GTVT”. Đây cũng là thời kỳ công ty có lực lượng lao động đông nhất với gần 1.600 người, có dây truyền thiết bị thi công hiện đại. Công ty đảm nhận thi công nhiều công trình trọng điểm như QL6A. Đặc biệt 200m màu đường 1 chiều đoạn Ngã Tư Sở (Thanh Xuân).
Giai đoạn 1986 – 2006 Cùng đất nước đổi mới
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, chuyển đổi cơ chế quản lý từ tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường. Bắt kịp với những thay đổi đó, Công ty phải giải quyết rất nhiều vấn đề như tổ chức, đời sống, việc làm cho người lao động. Chính từ đó đã đặt ra bài toán cần có lời giải để tháo gỡ những khó khăn cho Công ty. Giai đoạn này, Công ty không chỉ đảm bảo tốt việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời còn mạnh dạn đầu tư nhiều hệ thống máy móc thiết bị đảm bảo thi công chất lượng cũng như tiến độ. Bên cạnh đó, Công ty còn mở rộng sản xuất kinh doanh tham gia đấu thầu thi công các dự án theo thông lệ quốc tế ở nước bạn Lào, áp dụng quy trình AHSTO vào thi công. Chính vì thế mà sản lượng những năm này liên tục tăng; năm 1997 là 56,3 tỷ đồng; năm 2002 là 100 tỷ đồng; năm 2003 là 147 tỷ đồng. Giai đoạn này, Công ty đã tham gia thi công nhiều công trình tiêu biểu như QL18, Láng – Hoà Lạc, QL1A, đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, các công trình phục vụ Seagame 22…Từ những đóng góp to lớn đó, Công ty đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (1982) và hạng Nhì 2002.
Giai đoạn 2007 nay – Hoàn thiện mô hình Công ty CP và tiếp tục phát triển


Những năm qua, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình SXKD, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và vấn đề lạm phát trong nước, cũng như cắt giảm đầu tư công của Chính phủ đã tác không nhỏ đến ngành xây dựng cơ bản GTVT, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tìm kiếm thị trường, việc làm, thu nhập cho người lao động…
Tuy nhiên, bằng sự năng động, phát huy truyền thống của Công ty 116 nói chung, đồng thời được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Tổng công ty XDCTGT1. Đặc biệt là quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn của CB-CNVC-NLĐ, Công ty CP 116 đã từng bước vượt qua mọi khó khăn. Đến hết năm 2011, Công ty đạt doanh thu 65,7 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động từ 3,8 đến 4 triệu đồng/người/tháng.
Phát huy tính năng động sáng tạo của các thế hệ đi trước, Công ty đã không ngừng mở rộng SXKD, từ chỗ chỉ thi công đường bộ thì đến nay Công ty đã mạnh dạn tham gia thi công nhiều lĩnh vực khác như làm cầu, đường sắt, gia công cơ khí…


Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song toàn thể Ban lãnh đạo cùng CB-CNVC-LĐ Công ty luôn cố gắng động viên nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn để không ngừng nâng cao năng lực, phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị.
HT

Ý kiến của bạn

Bình luận