Công ty 36.71: Đơn vị tiên phong thực hiện BOT

Tác giả: Khánh Tình

saosaosaosaosao
Doanh nhân 21/12/2017 16:04

Công ty 36.71 là đơn vị xây lắp thuộc Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng, có bề dày truyền thống, ngành nghề chính là xây dựng cầu đường bộ. Công ty 36.71 tham gia xây dựng nhiều công trình, trải dài khắp cả nước, đặc biệt tập trung vào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, nơi có địa hình hiểm trở, dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc.

 

duong BOT quoc lo 19 doan Binh dinh - Gia Lai_11
 

Tháng 6/2014, Công ty TNHH BOT 36.71 được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty 36.71, làm doanh nghiệp dự án thực hiện hợp đồng BOT QL19. Đây cũng là công ty đầu tiên của Tổng công ty 36 thực hiện hợp đồng BOT, trong đó có dự án Trường Sơn Đông do Ban QLDA 46 - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Dự án QL14C do Ban QLDA 5 - Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư…

Nhớ lại thời điểm này, Thượng tá Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty cho biết, quá trình thi công các công trình này thuận lợi thì ít, khó khăn thì nhiều. Tuy nhiên, ngay từ khi tiếp cận dự án, lãnh đạo Công ty đã xác định, đây không đơn thuần là làm kinh tế mà còn là nhiệm vụ chính trị cao cả. Sau nhiều năm bám trụ trên các cung đường bằng trí và lực của những kỹ sư, công nhân viên, người lao động, đặc biệt với bản lĩnh và tinh thần người lính…, Công ty 36.71 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao.

Một trang mới mở ra với đơn vị khi Công ty 36.71 được tổ chức lại thành Công ty TNHH BOT 36.71, doanh nghiệp dự án thực hiện hợp đồng BOT QL19. QL19 có chiều dài 244km, từ cảng Quy Nhơn đến cửa khẩu Lệ Thanh, đi qua tỉnh Bình Định và Gia Lai, là tuyến đường giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia xuống các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ. Dự án có chiều dài 55,726km, đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác và sử dụng, chính thức thu phí ngày 01/6/2016.

Quá trình thực hiện dự án có nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn, lần đầu Công ty tiếp cận với dự án BOT hoàn toàn mới mẻ, đội ngũ cán bộ nhân viên vừa tuyển dụng, vừa đào tạo, áp lực về giải phóng mặt bằng, áp lực về tiến độ và chất lượng, qua quá trình thực hiện một số nhà thầu bộc lộ nhiều điểm yếu, năng lực tài chính hạn chế… Do vậy, Công ty đã tập trung lãnh đạo, khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ thời cơ và yếu tố thuận lợi, đẩy nhanh các thủ tục và tiến độ, về đích đúng hẹn.

Đến nay, Công ty xác định rõ việc phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới giao thông trên đoạn tuyến là nhiệm vụ khó khăn cần phải phấn đấu thực hiện. Trong đó, công tác giữ gìn toàn bộ đoạn tuyến vừa đưa vào sử dụng, khai thác để không bị hư hỏng, xuống cấp càng khó khăn gấp nhiều lần. Do vậy, cùng với công tác đầu tư, sửa chữa nâng cấp, Công ty 36.71 đã chú trọng công việc quản lý, bảo dưỡng duy tu thường xuyên, liên tục trên toàn bộ đoạn tuyến. Công tác quản lý được đổi mới toàn diện, trong đó công tác tuần tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên trên đoạn tuyến được giao quản lý. Vì vậy, đơn vị đã xử lý kịp thời các điểm hư hỏng nhẹ, cục bộ do tác nhân thời tiết bất thường cũng như một số xe vận chuyển quá tải trọng gặp phải những điểm khoan khi nghiệm thu công trình hoặc sơn kẻ mặt đường bị bong tróc do trời đang nắng to gặp phải mưa bất ngờ. Nhờ những nỗ lực đó nên hệ thống giao thông trên tuyến luôn được chủ động, kịp thời khắc phục hư hỏng, đảm bảo tốt nhu cầu vận tải ngày càng tăng cũng như việc đi lại của nhân dân.

Trong bối cảnh các dự án BOT đang là chủ đề “nóng” thì dự án BOT QL19 như một địa chỉ tin cậy với nhiều lý do: Ngoài việc tạo thuận lợi, an toàn cho tuyến đường khai thác, thúc đẩy phát triển, giao thương kinh tế vùng thì những người “công nhân cầu đường” mặc áo lính “xây dựng thế trận lòng dân”. Công ty đã tuyển chính những người dân địa phương vào làm việc tại các trạm thu phí, cử đi đào tạo, nâng cao kiến thức… làm cán bộ nòng cốt. Nhiều cán bộ, chiến sỹ sau khi vào thi công dự án đã bén duyên với mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió, họ coi đây là quê hương thứ hai của mình. Lãnh đạo Công ty rất quan tâm chăm lo đến đời sống việc làm của người lao động, đồng thời xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương trong các hoạt động xã hội, xây dựng mối quan hệ “quân với dân như cá với nước”.

Ngoài nhiệm vụ làm kinh tế, Công ty TNHH BOT 36.71 còn tập trung xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đơn vị triển khai học tập đầy đủ các nội dung cho các đối  tượng, giữ vững định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức đúng đắn cho đội ngũ cán bộ đảng viên, quần chúng; tổ chức các hoạt động phong trào thi đua quyết thắng, đợt thi đua đột kích tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy dân chủ tạo động lực tinh thần thực hiện tốt các nhiệm vụ. Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của CB, CNV, Công ty được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2014, Công ty đạt danh hiệu Quyết thắng; năm 2015, 2016, 2017 được nhận cờ thi đua của Tổng công ty 36, Bằng khen của Bộ GTVT

Ý kiến của bạn

Bình luận