Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 26/09/2017 10:41

Sáng 25/9, tại TP Đà Nẵng, Ban Điều phối vùng Duyên hải miền Trung và VCCI phối hợp tổ chức diễn đàn kinh tế miền Trung năm 2017 lần thứ II.

 

dsc_0250-1021
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn

Tham dự và chủ trì diễn đàn có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh duyên hải miền Trung. Diễn đàn còn có sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế trong nước, các thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và nhóm tư vấn kinh tế vùng duyên hải miền Trung, hơn 400 lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp khu vực duyên hải miền Trung và cả nước.

Với thông điệp “Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững”, diễn đàn đề cập và bàn thảo 3 vấn đề chính gồm: giải pháp tháo gỡ rào cản về cơ chế, chính sách tạo đột phá phát triển vùng DHMT, giải pháp tạo sự phát triển hài hòa kinh tế địa phương và liên kết phát triển vùng DHMT bền vững, phát triển kinh tế tư nhân - động lực phát triển kinh tế miền Trung bền vững.

Trao đổi thẳng thắn tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế bày tỏ, một trong những nguyên nhân hạn chế liên kiết vùng là do tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố trong vùng tương đối tương đồng như biển, cảng biển, sân bay, khu kinh tế, khu công nghiệp…; phần lớn các địa phương đều có xu hướng phát triển dựa trên tiềm năng, thế mạnh của mình. Vì vậy, cơ cấu ngành, sản phẩm của các địa phương trong vùng khá trùng lặp, thiếu các ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, mở cửa, hội nhập được coi là năng lực phát triển “tự thân” và phát triển nhu cầu tự nhiên của vùng, nhưng để Duyên hải Miền Trung phát triển thực sự thì năng lực đó cần có thêm hàng loạt điều kiện và năng lực khác, đủ để chuyển hóa thành thực lực phát triển.

DSC_0258
Toàn cảnh diễn đàn

Nhấn mạnh việc liên kết để phát triển bền vững, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, chiến lược phát triển KT – XH đất nước trong giai đoạn tới đòi hỏi chúng ta phải xây dựng chiến lược phát triển cho từng vùng, thúc đẩy liên kết vùng, duy trì mối quan hệ giữa phát triển kinh tế vùng, liên kết vùng và quá trình phân cấp, để hoàn thiện thể chế phân công, phân cấp giữa trung ương và địa phương.

“Miền Trung phải đi đầu trong liên kết vùng, miền Trung đã từng đi đầu trong cả nước về tinh thần quật cường, đoàn kết trong chiến tranh thì trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước cũng phải như vậy. Để biến hạn chế thành thế mạnh đòi hỏi chúng ta phải bắt tay nhau, đoàn kết, mở rộng biên độ liên kết, nỗ lực vượt rào cản địa lý, không gian để tạo thành một thể thống nhất phát huy tối đa lợi thế.” - Phó Thủ tướng khẳng định. 

Ý kiến của bạn

Bình luận