"Cơn bão" triệu hồi xe ô tô tại Việt Nam

Doanh nghiệp 26/05/2016 14:05

Thời gian gần đây, từ những thương hiệu xe phổ thông cho đến các thương hiệu xe sang tại Việt Nam đều lần lượt đưa ra thông báo triệu hồi xe

 

trieu-hoi-o-to

Nhiều thương hiệu ô tô thông báo triệu hồi xe tại Việt Nam 

Audi Q5, Chevrolet Aveo và Mitsubishi Zinger GLS là những mẫu xe đang được triệu hồi tại Việt Nam do liên quan đến các lỗi kỹ thuật khác nhau từ hệ thống túi khí, phanh tay.

Trong số này, Mitsubishi là thương hiệu có lượng xe triệu hồi lớn nhất, cụ thể, lượng xe bị triệu hồi là 2.581 chiếc xe đa dụng Zinger GLS được sản xuất từ 4/9/2008 - 17/10/2012, liên quan đến hệ thống bơm túi khí ở hàng ghế trước. Mặc dù Mitsubishi không công bố nhà cung cấp nhưng lỗi mà hệ thống túi khí trên những chiếc Zinger được miêu tả hiện tượng giống bơm túi khí của Takata hiện đang phải thu hồi hàng chục triệu chiếc trên thế giới.

Theo Mitsubishi Việt Nam miêu tả: Trong một số trường hợp tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra hiện tượng va chạm, hệ thống bơm túi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ túi khí hoặc các chi tiết nhỏ bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái.

Sau khi báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mitsubishi sẽ chính thức thực hiện lệnh triệu hồi này từ 1/6/2016 và dự kiến kéo dài hết 31/5/2017, các mẫu Zinger nằm trong diện triệu hồi lần này sẽ được thực hiện kiểm tra và thay thế linh kiện miễn phí, thời gian thực hiện công việc này hết khoảng 30 phút.

Với GM Việt Nam, hãng xe triệu hồi 39 chiếc cỡ nhỏ Aveo để kiểm tra và khắc phục hiện tượng bong mối hàn định vị giá đỡ phanh tay với sàn xe. Những chiếc Chevrolet Aveo nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất 1/1/2015 đến 31/3/2016 với thời gian khắc phục hết khoảng 1 giờ 40 phút.

Chevrolet Việt Nam cho biết trong quá trình hàn thân vỏ xe đã khiến 1 hoặc 2 mối hàn không trong số 4 điểm của giá lắp dây phanh tay với sàn xe, có thể bị bong trong quá trình phanh đỗ xe và việc này có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của phanh tay.

Tất cả 39 chiếc Chevrolet Aveo này sẽ được miễn phí các nội dung công việc trong đợt triệu hồi lần này, thời gian dự kiến sẽ kéo dài từ nay đến hết 16/11/2016 tại các đại lí chính thức của GM Việt Nam.

Trong khi đó, sau hơn 1 năm kể từ ngày được bán ra thị trường, 2.410 xe Toyota Camry thuộc phiên bản 2.0E vừa được Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi để cập nhật phần mềm liên quan đến hệ thống điều khiển động cơ.

Không chỉ các thương hiệu ô tô phổ thông, ngay cả những thương hiệu xe sang tại Việt Nam cũng phải đưa ra thông báo triệu hồi xe để khắc phục sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nếu như Lexus Việt Nam đã đưa ra thông báo triệu hồi 113 chiếc Lexus ES 250 và ES 350 để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển phanh, thì trường hợp của Audi chỉ triệu hồi 4 chiếc Audi Q5 2.0 được sản xuất vào tháng 1/2015.

Nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi xe của Audi được cho là để kiểm tra và thay thế túi khí bên hông trái hoặc phải của hàng ghế phía trước (ghế người lái hoặc ghế hành khách). Cụ thể, trên một số xe Audi Q5 thuộc diện triệu hồi, trong một số ít trường hợp có thể xảy ra hiện tượng hệ thống hệ thống túi khí bên hông khi được kích hoạt, đường ống dẫn khí (hơi) cho túi khí ghế có thể bị kích hoạt quá áp suất và vì vậy các mảnh vụn có thể bị văng ra và có khả năng gây tổn thương cho người lái hoặc hành khách ở hàng ghế trước.

Dù lượng xe triệu hồi chỉ vỏn vẹn 4 chiếc Audi Q5 2.0, nhưng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thương hiệu xe sang nước Đức đã gửi thông tin đến Cục đăng kiểm Việt Nam để tiến hành triệu hồi, khắc phục lỗi trên các mẫu xe này. Thời gian triệu hồi xe Audi Q5 2.0 được triển khai từ ngày 20/05/2016, mỗi xe sẽ mất từ 2-3 giờ để khắc phục sự cố này

Ý kiến của bạn

Bình luận