Khi xe máy bị ngập nước bạn làm thế nào?

Lái xe an toàn 26/05/2016 06:18

Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi mùa mưa đang tới và tình trạng xe chết máy khi đi đường ngập nước gây phiền phức cho rất nhiều người.

Mùa mưa, do hệ thống đường xá cầu cống tại các đô thị của Việt Nam đặc biệt là TP HCM và Hà Nội thường xuyên bị ngập lụt dẫn tới việc xe chết máy khi lội nước. Gặp phải tình huống này, lái xe nên làm gì? Hãy cùng báo Gia đình Việt Nam tìm hiểu cách khắc phục xe chết máy khi gặp tình trạng úng, ngập nước.

xe may bi ngap nuoc1

Xe máy bị ngập nước thì xử lý như thế nào?

Khi bị ngập nước, xẽ có thể bị chết máy. Khi gặp tình cảnh này giải pháp tạm thời mà các lái xe có thể áp dụng đối với xe máy đó chính là phải ngay lập tức xả nước trong ống pô, lau chùi bu-gi.

Bạn cũng nên đặc biệt lưu ý đối với xe số và xe ga thì cần phải chú ý các chi tiết khác nhau. Đối với xe số, khi bị chết máy bạn nên nhanh chóng dắt xe ra khỏi chỗ nước ngập và tháo bu-gi ra lau chùi khô nhất có thể để chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, người điều khiển nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ.

Đối với xe tay ga, bạn nên chú ý, nếu xe bị chết máy thì không nên cố khởi động xe vì hành động này sẽ làm cho nước vào sâu trong máy móc khiến xe càng hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước và tìm đại lý sửa xe gần nhất để được sửa chữa bởi xe ga sẽ khó can thiệp hơn so với xe số.

xe may bi ngap nuoc2

Xe máy bị ngập nươc có thể dẫn tới tình trạng chết máy tạm thời, nước mưa vào trong dẫn tới hư hỏng nặng.

xe may bi ngap nuoc3
Giải pháp tình thế là bạn phải nhanh chóng dắt xe ra khỏi vùng ngập nước
xe may bi ngap nuoc4
Đưa hết nước ra khỏi bu-gi và các chi tiết trong xe để xe có thể khởi động. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất là bạn vẫn nên đưa xe tới các trạm bảo dưỡng để kiểm tra. 

Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế để xe có thể nổ máy được. Nếu xe lội nước quá lâu và ở nơi nước ngập lớn thì bắt buộc bạn phải xử lý cẩn thận hơn vì lý do nước thâm nhập sẽ dẫn tới độ nhớt đầu bị giảm dẫn tới màu mòn cơ học làm hư hỏng xe, bu-gi ướt sẽ dẫn tới xe không thể nổ máy…

Lúc này nếu không thể gọi các dịch vụ sửa chữa xe lưu động thì bạn cần phải làm theo các bước sau:

Trước hết, bạn nên tháo hết nhớt xe máy sau đó đổ nhớt rửa máy chuyên dụng để xả sạch nhớt pha lẫn nước trong các-te sau đó thay đầu nhớt mới và chạy xe trong vài tiếng rồi lại thay hộp khác.

Bạn nên chú ý kiểm tra các bộ phận xích, trục nối, lò xo của hệ thống phanh, chân phanh…để tra mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng.

Chú ý khi đi xe vào mùa mưa

Mùa mưa, nếu bạn sống ở những khu vực đô thị như Hà Nội và TP HCM thì sẽ thường xuyên phải chịu đựng việc lội nước sau những cơn mưa lớn. Lưu ý khi đi xe vào vùng nước ngập là bạn nên đi ở số 1 và số 2 đối với xe số, cố gắng giữ tay ga thật đều. Thường xuyên kiểm tra nắp đậy bu-gi và dây cao áp để xe có thể ổn định và tránh bị vào nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận