Có “ngăn sông cấm chợ” dân từ Gia Lai sang Kon Tum làm rẫy?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 04/10/2021 19:09

Không thuộc diện cách ly y tế và trên địa bàn chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2, nhưng hàng trăm hộ dân ở xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai không thể di chuyển sang xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum để canh tác sản xuất, khiến hơn 500 ha hoa màu của bàn con có nguy cơ mất trắng.


Phản ánh đến phóng viên Tạp chí GTVT, anh Rơ Lan Theng, hội trưởng Hội Nông dân làng Ếch, xã Ia Khai, huyện Ia Grai chia sẻ; cả tháng nay, không chỉ người dân làng Ếch mà các hộ dân ở làng Tung Cúc, Làng Nú…đang rất bức xúc bởi việc đi lại, làm nương, rẫy của họ bị ngành chức năng xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum, ngăn cản, cấm đoán. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện ghe, thyền của người dân bị thu giữ không lý do, không văn bản…

Theo anh Theng, người dân đang rất hoang mang, bởi sinh kế của các hộ gia đình là mảnh nương, rẫy phía bên kia, thời điểm đang là chính vụ, hoa màu cần được chăm sóc, tỉa cắt, mới hy vọng có sản phẩm để thu. Đặc biệt, hiện nhiều diện tích lúa đã chín, nếu không kịp thu hái coi như vụ lúa năm nay của người dân mất trắng… “Họ cấm chúng tôi không cho đi bằng đường sông, phải đi bằng đường bộ để kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây là tuyến đường duy nhất để chúng tôi sang được rẫy, chứ đi đường bộ thì không thể vào rẫy được, nếu có vào được thì phải khai phá một con đường mới băng qua rừng hàng 100km mới tới nơi… trong khi đó, đi bằng đường sông từ nhà sang rẫy chỉ mất khoảng trên dưới 1km…” anh Theng trăn trở.

002

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên QL 14C giáp danh giữa huyện Ia Grai, Gia Lai – huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum.

Bà Rơ Lan Byrá, trú làng Ếch, xã Ia Khai cho biết, gia đình có 2ha rẫy hoa màu, trong đó có 5 sào lúa đã chín mà không thể sang thu hái khiến gia đình bà gặp khó khăn, không có gạo ăn. “Hàng năm, cứ tầm này nhà mình đã tuốt lúa mới về ăn, năm nay họ không cho sang mình không thu được lúa, hết gạo ăn, lúa sẽ hư hỏng tiền thì không có…chỉ có đói thôi. Cái thuyền nhà mình để ở rẫy họ tự ý lấy đi, mình tưởng mất đi tìm thì được mọi người trong làng nói họ thu, đến giờ cả tháng rồi cũng không thấy ai nói nguyên nhân thu giữ thuyền nhà mình, sau này hư hỏng thì ai chịu, ai đền cho nhà mình…” bà Byrá bức xúc.

Ông Rơ Lan Ích, thôn trưởng làng Ếch cho biết, việc qua lại trên đoạn sông của các hộ dân ở đây sang bên kia làm nương, rẫy đã là truyền thống từ lâu rồi. Cả khu vực này, từ đợt dịch đầu đến nay không có ai bị nhiễm cả, nương, rẫy của người dân cũng nằm ở khu vực cách biệt trong rừng, người dân ở đây sang làm rẫy bằng đường sông cũng không có cơ hội tiếp xúc với người dân bê xã Ia Tơi. “Quy định đi đường bộ để kiểm soát dịch kiều này gây cho chúng tôi khó khăn rất nhiều, vì từ làng Ếch tới địa điểm chốt mất khoảng 60km, từ đây muốn tới rẫy phải đi khu dân, băng qua rừng, đồi núi khoảng 50km nữa nếu có dịch còn nguy hiểm hơn, những quy định định máy móc, cục bộ mỗi nơi này khiến người dân chúng tôi giờ rất khổ, không biết phải làm sao...” ông Ích nêu quan điểm.

Liên quan vấn đề, bà Nguyễn Mai Lương, Chủ tịch UBND xã Ia Khai cho biết, hiện trên địa bàn xã có 295 hộ người đồng bào dân tộc thiểu số đang canh tác nông nghiệp tại xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum với 588,3 ha hoa màu, trong đó: 432,2 ha điều; 70,6 ha mỳ; 79,4 ha lúa; 3,0 ha cao su và 3,1 ha ca phê, hiện diện tích các cây nông nghiệp trên đang cần chăm sóc và chuẩn bị vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm người dân trên địa bàn không thể qua địa bàn xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum để canh tác, sản xuất.

Nguyên nhân do xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đang áp dụng biện pháp phòng chống dịch, tạm dừng, kiểm soát chặt các tuyến đường sông (người dân tại xã Ia Khai thường qua xã bạn canh tác bằng đường sông với khoảng cách gần 1km) và yêu cầu bà con qua lại địa bàn xã Ia Tơi phải thực hiện qua đường Quốc lộ 14C (khoảng cách trên 60km, chưa tính đến khoảng cách lên nương rẫy của các hộ dân) dẫn đến khó khăn cho người dân khi qua chăm sóc và thu hoạch hoa màu.

Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo UBND xã Ia Khai đã có văn bản đề nghị UBND xã Ia Tơi tạo điều kiện cho người dân xã Ia Khai được qua chăm sóc, thu hoạch cây trồng bằng đường sông; tuy nhiên, UBND xã Ia Tơi có văn bản trả lời tiếp tục thực hiện tạm dừng các hoạt động về người, thuyền bè và các phương tiện khác dọc tuyến đường sông qua địa phận hành chính xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum. “Do vậy, việc thu hoạch, chăm sóc các loại cây trồng của người dân là không thể, đây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ia Khai cũng như thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã...” bà Lương nhận định.

001
Cả tháng nay bị ngăn cấm sang làm nương, rẫy, không có việc làm bà con nhân dân, xã Ia Khai, huyện Ia Gria, tỉnh Gia Lai tràn ra đường ngồi lo lắng, buồn rầu khắp làng trên xóm dưới

Theo lãnh đạo UBND huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai, trước tình hình UBND huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kiến nghị đề xuất với Tỉnh Kon Tum tạo điều kiện cho các hộ dân có diện tích đất canh tác trên địa bàn xã Ia Tơi được thông thương lao động sản xuất bằng đường sông (theo truyền thống) đề đảm bảo đời sống cho nhân dân trên địa bàn xã Ia Khai, huyện Ia Grai.

Từ sự việc trên, người dân xã Ia Khai cho rằng chính quyền địa phương tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum cần có các biện pháp kiểm tra, quán triệt đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, về công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhưng không cản trở phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, hai địa phương cần thực hiện theo quy chế phối hợp của 2 huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai và huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum cũng như quy chế phối hợp của 2 xã Ia Khai huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai và xã Ia Tơi huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum về thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội và bảo đảm đời sống nhân dân trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận