CMND cắt góc có được lên máy bay?

Hỏi đáp 06/07/2016 14:29

Đại tá Phùng Đức Thắng thông tin vụ liên quan đến việc nữ hành khách bị Jetstar Pacific từ chối lên máy bay vì sử dụng CMND cắt góc.

 

CMND cắt góc có được lên máy bay
Chị Hoa không được lên máy bay vì CMND bị cắt góc. Ảnh: NVCC

Trao đổi với Zing.vnPhó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, CMND cắt góc không có giá trị. Đồng thời, giấy hẹn trả thẻ căn cước công dân không thay thế cho căn cước trong nhiều giao dịch, trong đó có đi máy bay.

Đại tá Thắng nói thêm, sau khi triển khai giai đoạn 1 theo Luật Căn cước công dân, thực tiễn có trường hợp người dân gặp rắc rối khi sử dụng CMND bị cắt góc khi làm thủ tục liên quan đến các giao dịch ngân hàng, nhà đất.

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư đã có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc cấp mới căn cước công dân.

“Văn bản hướng dẫn bổ sung quy định, công an các địa phương chỉ được cắt góc CMND khi đã trả thẻ căn cước cho công dân”, đại tá Thắng cho biết.

Trong thời gian chờ thẻ căn cước công dân, công dân được cấp một giấy hẹn. Theo quy định, giấy hẹn trả thẻ căn cước này không có giá trị lưu hành thay thế căn cước công dân trong các giao dịch như nhà đất, ngân hàng, đi máy bay,…

Trước đó, Zing.vn nhận được phản ánh của chị Hoàng Hoa (TPHCM) về việc chị bị hãng hàng không Jetstar Pacific từ chối cho lên máy bay do chứng minh nhân dân (CMND) bị cắt góc khi làm thẻ căn cước.

Cụ thể, chị Hoa mua vé của Jetstar từ TP HCM đi Quy Nhơn, bay chuyến BL254 lúc 13h35 ngày 25/06/2016, nhưng do trước đó (ngày 15/6), chị làm thủ tục đổi CMND sang thẻ căn cước nên CMND của chị bị cắt góc.

Hãng từ chối cho chị lên máy bay dù chị có xuất trình giấy hẹn nhận thẻ căn cước.

Theo hãng hàng không Jestar cho biết, chị Hoa là trường hợp đầu tiên gặp sự cố liên quan đến việc cấp đổi CCCD khi giao dịch tại sân bay.

Theo đại tá Thắng, cơ quan chức năng Bộ Công an sẽ sớm có văn bản hướng dẫn công an các địa phương phối hợp các hãng hàng không xử lý có lợi cho hành khách gặp trường hợp tương tự chị Hoa.

Ý kiến của bạn

Bình luận