Nguyên nhân khiến sức mua ô tô tháng 4/2024 sụt giảm trở lại được cho là do nhiều người tiêu dùng chờ đợi quyết định giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Thị trườngBình quân mỗi 1.000 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay có đến 785 xe đến từ Thái Lan và Indonesia.
Thị trườngTổng dung lượng thị trường trong nước tháng 1/2024 chỉ đạt 19.243 chiếc, giảm đến 50% so với tháng liền trước.
Thị trườngChính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước giống như một cú "bẻ lái" tạo nên sự khác biệt đáng kể của thị trường ô tô Việt Nam năm 2023.
Thị trườngXe có xuất xứ từ Thái Lan chiếm đến gần 1 nửa tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam năm 2023 xét cả về lượng lẫn giá trị.
Thị trườngBước sang năm 2024, lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bắt đầu tăng trở lại các mức cũ 10 – 12% tuỳ từng địa phương.
Thị trườngTrong khi sản lượng sản xuất ô tô trong nước hãm được đà suy giảm thì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc càng về cuối năm càng lao dốc nặng.
Thị trườngLượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 7/2023 giảm nhẹ 1% so với tháng trước. Xe lắp ráp trong nước sụt giảm trong khi xe nhập khẩu bật tăng mạnh mẽ.
Thị trườngTrước sức ép sức mua suy giảm, nguồn cung ô tô nguyên chiếc nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước xuất xưởng đồng loạt "phanh gấp" nhằm hạn chế tình trạng tồn kho.
Thị trườngĐại diện Bộ Công Thương nêu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất ô tô trong nước thông qua chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Thị trường