Chuyển xe khách khỏi bến Lạc Long: Nên có quyết định thấu tình đạt lý

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/12/2020 06:28

Với mục tiêu giảm ùn tắc, ổn định hoạt động vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân thành phố, Sở GTVT Hải Phòng lên phương án điều chuyển 99 chuyến xe khách đang hoạt động tại bến xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý trước ngày 25/12/2020. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối quyết liệt của doanh nghiệp (DN) và hành khách.


DSC_09251502164185
DN bất bình trước Quyết định của Sở GTVT Hải Phòng việc điều chuyển 99 chuyến xe khách còn lại đang hoạt động tại bến xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý kể từ 0h ngày 25/12/2020 - Ảnh: An ninh Hải Phòng.

Một quyết định "gây sốc" cho DN

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1759/QĐ-SGTVT ngày 15/12/2020 về việc toàn bộ hoạt động khai thác các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Lạc Long, quận Hồng Bàng, Hải Phòng đi các bến xe Yên Nghĩa, Giáp Bát (Hà Nội) sẽ ngừng kể từ 0h ngày 25/12.

Cụ thể, các tuyến vận tải khách cố định đang hoạt động tại bến xe khách Lạc Long được sắp xếp điều chuyển đến bến xe khách Thượng Lý cũng trong quận Hồng Bàng theo các quyết định của TP. Hải Phòng và ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 8005/ BGTVT-VT ngày 26/8/2019 về việc thống nhất cập nhật, điều chỉnh danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đến năm 2020.

Sở GTVT Hải Phòng nhận định, việc sắp xếp hoạt động các tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý nhằm tiếp tục hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách; giữ nguyên các đơn vị đang khai thác tuyến, số lượng xe, số chuyến xe, tần suất hoạt động, giờ xe xuất bến; hành trình chạy xe được giữ nguyên và chỉ hủy bỏ hành trình chạy xe đoạn từ bến xe Lạc Long đến bến xe Thượng Lý.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, thời điểm điều chuyển các tuyến vận tải hiện nay là không hợp lý, gây xáo trộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải đang gồng mình gánh chịu những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng cho rằng, căn cứ vào Luật doanh nghiệp, Nghị định 10/NĐ-CP, thông tư 12/TT-BGTVT thì Doanh nghiệp vận tải có quyền lựa chọn các phương án vận tải phù hợp với điều kiện thực tế của DN và nhu cầu đi lại của người dân. Do đó việc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng áp đặt DN về hoạt động tại bến xe Thượng Lý chỉ trong vài ngày kể từ ngày ra quyết định là việc làm sẽ gây thiệt hại lớn cho DN.

received_1319307161763436.
 
received_396584091396375.
Hàng loạt DN vận tải đứng đơn kêu cứu gửi UBND thành phố Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng xin gia hạn thời gian điều chuyển hoạt động tự BX Lạc Long về BX Thượng Lý

Mặt khác, việc điều chuyển này sẽ cản trở nhu cầu đi lại của người dân khi hệ thống kết nối giao thông của thành phố đồng bộ, không có xe trung chuyển từ nội thành ra bến xe Thượng Lý, tốn thời gian di chuyển hơn 7km trong thành phố và đẩy DN vào nguy cơ phá sản do mất khách. 

“Việc bến xe Thượng Lý thu phí cao cũng là nguyên nhân dẫn đến các DN phải dừng hoạt động do thua lỗ triền miên. Có một số DN đã phải cắt giảm từ 50-70% số chuyến đăng ký hoạt động tại bến xe Thượng Lý do không có khách”, ông Hải dẫn chứng.

Nói về những khó khăn trước việc Sở GTVT Hải Phòng ban hành Quyết định "gây sốc", ông Phạm Khải, Giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại Anh Huy cho hay: “Thông báo bất ngờ của Sở GTVT Hải Phòng đã khiến DN không không kịp trở tay; đặc biệt là không có thời gian để thông báo rộng rãi cho hành khách biết lộ trình hoạt động mới sau khi điều chuyển. Thời gian lựa chọn việc di chuyển lại đúng vào dịp nghĩ Lễ Tết Dương Lịch và Tết nguyên đán đang đến gần, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình khai thác vận chuyển hành khách của đơn vị vận tải".

"Hơn nữa, trong suốt năm 2020 vừa qua, do tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp, nên hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty cũng như toàn thể các DN nói chung trong cả nước gần như bị tê liệt, hoạt động cầm chừng, thậm chí còn bị dừng hoạt động tuyệt đối trong thời gian thực hiện Chỉ thị giãn cách xã hội.

"Do vậy, nếu phải chuyển tuyến hoạt động từ Bến xe khách Lạc Long sang Bến xe Thượng Lý ngay lúc này thì Công ty chúng tôi sẽ phải phát sinh thêm các chi phí rất lớn để quảng bá việc thay đổi bến xe tới các khách hàng. Kèm theo đó là các chi phí đầu tư hệ thống xe trung chuyển khách từ bến xe Lạc Long sang bến xe mới, chi phí di chuyển bộ máy điều hành hoạt động... khiến tình hình tài chính của Công ty thêm phần khó khăn, tiềm ấn nguy cơ phá sản là rất lớn", ông Phạm Khải phân tích.

Nên gia hạn điều chuyển, gỡ khó cho doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV bến xe khách Lạc Long cho biết: Năm 2018 Sở GTVT đã tiến hành điều chuyển 130 chuyến xe (gần 60% số chuyến xe) liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Lạc Long sang bến xe Thượng Lý (Q.Hồng Bàng, Hải Phòng) khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải gặp vô vàn khó khăn do doanh thu sụt giảm. Bến xe phải cắt giảm nhân sự và chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều cán bộ công nhân viên đã nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp do thu không đủ chi, doanh nghiệp phải huy động thêm những nguồn tài chính khác để duy trì hoạt động.

Đến nay, thành phố tiếp tục giao cho Sở GTVT thực hiện việc điều chuyển 99 chuyến xe khách còn lại đang hoạt động tại bến xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý hoặc các bến xe khác nằm ngoài khu vực nội đô theo Thông báo kết luận số 547/TB-UBND ngày 27/11/2019. Việc này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đóng cửa bến xe Lạc Long trong khi thời hạn thuê đất vẫn còn  đến năm 2035.

received_2791363701104819.
 
received_738403886785911.
 

Cùng vận hành bến xe Lạc Long, đại diện Công ty Vận tải Thủy số 3 cũng cho biết: Việc Thành phố và Sở GTVT Hải Phòng tiến hành điều chuyển các chuyến xe đang hoạt động tại bến ra các bến xe khác trong khi thành phố chưa làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có quyết định triển khai thực hiện dự án tại khu vực đất chúng tôi đang hoạt động làm cho doanh nghiệp phải dừng hoạt động trong khi toàn bộ chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng, văn phòng, nhà chờ…để phục vụ cho hoạt động bến xe chưa thu hồi được vốn đầu tư sẽ không thể kinh doanh ngành nghề gì khác được. Do vậy, doanh nghiệp kiến nghị thành phố cần giữ nguyên các chuyến xe đang hoạt động tại bến xe Lạc Long hiện tại đến khi thành phố ban hành quyết định đóng cửa bến xe Lạc Long và chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất Doanh nghiệp đang thuê.

Và nếu điều chuyển tiến hành chuyển các chuyến xe từ bến xe Lạc Long đi các bến khác trong khi chưa có quyết định thu hồi đất thực hiện dự án, chưa có phương án bồi thường hoặc cho phép doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đề nghị thành phố bố trí nguồn tài chính để hỗ trợ doanh nghiêp duy trì hoạt động trong lúc chờ dự án triển khai.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận