Chuyện về người CSGT “cháy” hết mình phục vụ nhân dân

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Nhật ký cảnh sát 28/07/2015 03:15

Để giao thông được thông suốt, người chiến sỹ CSGT không quản vất vả ngày đêm miệt mài với công việc. Luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân trong mọi hoàn cảnh.

ảnh (18)
Trung úy Đặng Văn Thành giúp đỡ hai bố con đi thi bị tai nạn giao thông.

 Liên tục bị dọa nạt, uy hiếp

Trong buổi chiều muộn, hết ca trực trở về đơn vị, mồ hôi nhễ nhại, khuân mặt đen sạm nhưng miệng vẫn tươi cười đó chính là Trung úy Đặng Văn Thành (27 tuổi) cán bộ đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội.

 “Mỗi khi xem tivi thấy đường phố thường xuyên bị ách tắc sau những giờ tan tầm, những vụ tai nạn giao thông khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tang thương và khó khăn chồng chất. Với mong muốn làm một điều gì đó giúp ích cho xã hội giảm thiểu được tai nạn giao thông nên tôi quyết tâm đi theo ngành công an để trở thành một chiến sỹ CSGT”, Trung úy Thành chia sẻ.

Mong muốn đó đã nhanh chóng trở thành hiện thực, năm 2008 Trung úy Thành được tuyển vào nghĩa vụ công an. Sau đó anh được cử đi học, đến năm 2012 anh nhận nhiệm vụ vào Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội. Kể từ đó ngày ba ca đều đặn, sáng trưa, chiều Trung úy Thành xuất hiện ở “điểm nóng” giao thông để phân luồng, điều tiết giao thông.

Chia sẻ những khó khăn ngày đầu đi làm nhiệm vụ Trung úy Thành hồ hởi nói: “Khi ra ngoài đi làm, xử lý vi phạm, gặp nhiều tình huống khiến mình khó xử. Người dân vẫn bất chấp vi phạm đi ngược chiều để về nhà cho gần, hay có người không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn…khi bị xử lý lại lấy đủ lý do ra để xin xỏ. Thậm chí không xin được các đối tượng vi phạm còn liên tục dọa nạt, uy hiếp tổ công tác. Hay những lúc nắng nóng trên 40 độ C chúng tôi vẫn đứng phân làn giao thông trên QL 5 nơi không có một bóng râm của cây xanh. Nhiều khi nắng quá có đồng chí ở đội còn bị say nắng, tụt huyết áp, ngất ngay tại chốt”.

Dù công việc có gặp khó khăn vất vả nhưng vì sự yêu nghề nên Trung úy Thành vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để đảm bảo ATGT trên mọi tuyến đường.

Khi được hỏi trong quá trình làm nhiệm vụ có những tình huống nào để lại ấn tượng trong anh?. Nhớ lại lại vụ bắt được đối tượng cướp xe ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ, Trung úy Thành kể. Hôm đó, vào khoảng 12h30 phút, ngày 18/9, khi tổ công tác gồm anh và một đồng chí cùng đội đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Sơn – Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội). Bỗng nhiên nghe thấy tiếng hô cướp phát ra từ một salon ô tô gần đó. Cùng lúc đấy có một xe ô tô Mercedes do đối tượng tên Thắng (SN 1975 ở Từ Liêm, Hà Nội) đi với tốc độ cao lao thẳng từ trong salon ô tô ra đường.

Ngay lập tức, tổ công tác đã ra hiệu lệnh yêu cầu Thắng dừng lại. Tuy nhiên, khi thấy CSGT lái xe bỏ chạy và đâm liên tiếp vào ba ô tô,  một xe máy đang đi cùng chiều. Bằng nghiệp vụ và sự hỗ trợ của người dân Trung úy Thành cùng đồng nghiệp đã bắt được đối tượng trộm cắp xe. Rất may vụ tai nạn trên không ai bị thương nặng.

Luôn vì dân phục vụ

Ngoài nhiêm vụ chính đảm bảo công tác ATGT, Trung úy Thành còn làm nhiều việc tốt giúp đỡ nhân dân.

Nhớ lại lần cứu một nữ sinh định tự tử trên cầu Chương Dương, Trung úy Thành chia sẻ: Khoảng 7h30 phút sáng nay 5/9, tổ công tác do Trung úy Đặng Văn Thành chỉ huy, làm nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc ở phía bắc cầu Chương Dương, phát hiện cô gái tên N. (SN 1994, ở Thanh Hóa) đứng bên lan can thành cầu nhìn xuống sông vàc có ý định tự tử.

Bằng nghiệp vụ và tâm lý Trung úy Thành hỏi han tình hình, khuyên nhủ và động viên N, mặt khác anh tìm cách tiến lại gần để đảm bảo an toàn tính mạng cho N. Sau một hồi thuyết phục N đã bình tĩnh trở lại, tổ công tác đưa về chốt trấn an tinh thần và liên hệ với gia đình cô gái đến để động viên.

“Tôi đợi người nhà đến sau đó cùng gia đình khuyên nhủ, phân tích cho N. hiểu để sau này không còn ý định tự tử nữa. Chứ bây giờ cứu N. xong đưa N. về với gia đình ngày mai N. lại ra chỗ khác tự tử thì coi như mình không giúp được gì cả”, Trung úy Thành nói.

Ngoài ra, Trung úy Thành còn giúp một bé trai học lớp 1C, Trường tiểu học Đông Dư bị thất lạc tìm về với gia đình.

Mới đây nhất, trong kỳ thi THPT Quốc gia, khi đang làm nhiệm vụ tai chốt giao thông dốc cầu Thanh Trì QL5 , Trung úy Thành cùng ca trực bắt gặp ông Vũ Đình Bộ (51 tuổi, ở Lương Tài, Bắc Ninh) đang điều khiển xe máy trở con là Vũ Đình Trường (18 tuổi) đi thi tốt nghiêp ở điểm thi Học viện Nông Nghiệp. Không may ông Bộ bị ngã xe khiến chân bị đâu không thể đưa con đến điểm thi được.

Thấy vậy, Trung úy Đặng Văn Thành liền chạy lại giúp đỡ và đưa em Trường tới điểm thi an toàn kịp giờ thi.

Mỗi việc làm của Trung úy Thành gắn với hành động thiết thực để lại trong lòng người dân những ấn tượng khó quên.

Thượng tá, Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội CSGT số 5 cho biết: “Đồng chí Thành là cán bộ tận tình trong công việc, luôn giúp đỡ đồng đội, người dân mỗi khi họ gặp khó khăn. Bởi vậy Thành nhiều năm liên đạt danh hiệu thi đua tiên tiến, được Giám đốc Công an thành phố trao tặng nhiều giấy khen. Ngoài ra, Thành còn là một trong những cán bộ Đảng trẻ tuổi nhất ở cơ quan, luôn tham gia mọi phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được mọi người đánh giá tốt”.

Dù phải làm việc thêm giờ, thêm ca không có thời gian nhiều dành cho gia đình, nhưng anh không hề kêu ca, phàn nàn mà trái lại mọi tâm huyết anh đều dành hết cho công việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận