Chương trình hướng nghiệp đột phá của Singapore

05/05/2017 09:26

Người trẻ Singapore sẽ được kết nối với tình nguyện viên hướng dẫn có ít nhất 5 năm kinh nghiệm và làm việc với nhau 4 tháng khi đăng ký chương trình hướng nghiệp Todo Todo.

chuong-trinh-huong-nghiep-dot-5660-5951-1493885828
Cố vấn nghề nghiệp trò chuyện với sinh viên trong buổi ra mắt chương trình hướng nghiệp Todo Todo hôm 30/4. 

Để thúc đẩy triển vọng việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp và những người trẻ tuổi ở Singapore, chương trình hướng nghiệp Todo Todo mới ra mắt nhằm đưa ra lời khuyên hữu ích, góp phần điều hướng thị trường công việc. Chương trình là sáng kiến của Hiệp hội Nhân dân Singapore (PA) và Hiệp hội Liên minh Thương mại quốc gia (NTUC), theo Today ngày 30/4.

Tập trung vào việc cho phép người trẻ đạt được nguyện vọng nghề nghiệp trong thời gian ngắn hạn và dài hạn, Todo Todo (chơi chữ từ động từ "to do" trong tiếng Anh) có cách tiếp cận xoay quanh chủ đề "Khám phá, kích thích, trang bị và bắt tay thực hiện".

Những người trẻ tuổi 18 đến 35 ở Singapore đăng ký trên website của chương trình sẽ được kết nối với một tình nguyện viên hướng dẫn thuộc ngành nghề họ quan tâm. Những tình nguyện viên có ít nhất 5 năm kinh nghiệm sẽ làm việc với người đăng ký trong khoảng 4 tháng để chia sẻ kiến thức và khuyến khích theo đuổi đam mê. 

Chương trình kỳ vọng người hướng dẫn đồng cảm với nguyện vọng của giới trẻ, hiểu được mối quan tâm của những người mới chập chững tìm việc, có thể giúp họ trang bị tốt hơn kỹ năng và kiến thức cần thiết trước khi bắt đầu sự nghiệp. Hiện có khoảng 100 người hướng dẫn trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, ngân hàng, tài chính và giáo dục.

Thanh thiếu niên có thể kết nối với mạng lưới chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực cụ thể, tham gia các hội thảo, hội đàm qua hệ thống Todo Todo. Trong khi đó, các chuyên gia, nhà quản lý và giám đốc điều hành trẻ tuổi có thể tìm kiếm sự tiến bộ hoặc bước chuyển tiếp trong sự nghiệp của mình khi đăng ký chương trình này.

Ông Desmond Choo, giám đốc phát triển cộng đồng thanh thiếu niên của NTUC cho biết: "Với những người hướng dẫn có kinh nghiệm, giới trẻ được cập nhật thông tin liên tục, học cách chuẩn bị bản thân một cách chu đáo và xây dựng được mạng lưới quan hệ trong lĩnh vực cụ thể".

Theo ông, những nỗ lực của chương trình nhằm tạo ra mạng lưới rộng hơn cho thanh thiếu niên vốn chỉ tìm cách tiếp cận với cựu học sinh của trường. Ông muốn chương trình sẽ giúp ích được 10.000 thanh thiếu niên trong vài năm tới.

Khi nền kinh tế thay đổi chóng mặt, vấn đề tìm việc làm luôn là thách thức với cả đất nước, hệ thống dài hạn này cho phép giới trẻ Singapore lần đầu tiên khám phá sở thích thật sự của mình, tìm kiếm lựa chọn nghề nghiệp, được giúp đỡ bởi một đội ngũ cố vấn có kinh nghiệm thực tế và sẵn sàng chia sẻ quá trình đi đến thành công.

Một trong các cố vấn nghề nghiệp về lĩnh vực giáo dục và quản lý sự kiện là Alvin Yeo (32 tuổi), giáo viên trường trung học cơ sở Bedok View. Anh hướng dẫn những người trẻ với vai trò một nhà lãnh đạo cấp cơ sở và cho biết chương trình sẽ dần hoàn thiện "văn hóa chia sẻ" giúp mỗi người khám phá nguyện vọng của bản thân.

Giảng viên Viện Giáo dục Kỹ thuật Azri Zulfarhan Kamsin (30 tuổi) cũng muốn truyền kinh nghiệm làm việc đa dạng trong lĩnh vực hàng hải và kỹ thuật cho những ai cần đến. Anh nhớ lại sự bấp bênh của bản thân vào thời điểm bắt đầu sự nghiệp và hiện rất vui khi có thể chia sẻ về hành trình của mình, hướng dẫn các bạn trẻ giữ tâm trí cởi mở, sẵn sàng tiếp thu từ thế giới.

"Tôi đã được truyền cảm hứng cho việc tình nguyện này với niềm tin có thể tạo ra sự thay đổi và đóng góp tích cực cho cộng đồng, theo cách của riêng tôi, như những cố vấn trong sự nghiệp của tôi từng làm. Những kinh nghiệm sâu sắc mà họ chia sẻ đã rất nhiều lần giúp tôi nhìn ra con đường sáng khi ở ngã ba đường. Tôi tin chương trình này là cách độc đáo để kết bạn và học hỏi lẫn nhau", Lionel, kỹ sư ngành hóa dầu tham gia hướng dẫn nghề nghiệp cho biết. 

Đang theo học về logistics và quản trị vận hành, nữ sinh năm ba trường Temasek Polytechnic, Liu Tze Hui (19 tuổi) hiện tham gia vào chương trình và tìm thấy những kiến thức hữu ích từ cố vấn. "Tôi học được rằng dù quy trình được tạo ra để tuân thủ, chúng ta cần thay đổi một cách linh hoạt để đạt được hiệu quả tốt hơn", Liu nói.

"Chúng tôi cũng hy vọng các bạn sẽ phát triển mối quan hệ suốt đời với đội ngũ cố vấn. Dù bạn muốn theo đuổi bất cứ ngành nghề nào, bạn luôn tiếp cận được những hướng dẫn và lời khuyên từ mạng lưới này", Tổng thư ký NTUC Chan Chun Sing chia sẻ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận