Chuẩn bị mở tuyến tàu Huế - Đà Nẵng chạy "giờ vàng" hàng ngày

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
Vận tải 23/11/2023 13:54

Tổng Công ty Đường sắt VN đang xây dựng phương án tổ chức tuyến tàu 2 chiều Đà Nẵng - TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) chạy hàng ngày, góp phần tạo thuận lợi đi lại và thúc đẩy du lịch giữa 2 địa phương.

Chuẩn bị mở tuyến tàu Huế - Đà Nẵng chạy "giờ vàng" hàng ngày- Ảnh 1.

Ngày 22/11, lãnh đạo VNR và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có buổi làm việc, bàn về việc tổ chức chạy tàu hàng ngày giữa TP. Huế - Đà Nẵng

Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết, ngày 22/11, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Đặng Sỹ Mạnh và Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh có buổi tiếp, làm việc với ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc chuẩn bị tổ chức chạy tàu hàng ngày giữa TP. Huế và Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, theo đề xuất của địa phương, VNR đồng thuận việc tổ chức các chuyến tàu đường sắt chạy hàng ngày giữa Đà Nẵng - TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho đường bộ và góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, khai thác tiềm năng du lịch của cố đô Huế.

Chủ tịch VNR Đặng Sỹ Mạnh cho biết, VNR sẵn sàng đồng hành cùng Thừa Thiên - Huế, bởi VNR hiện cũng đang tập trung khai thác hiệu quả tàu khu đoạn, nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, điều chỉnh giá vé linh hoạt, khai thác các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt và đã tạo được thành công nhất định, nhận được sự đánh giá cao của các cấp lãnh đạo và sự quan tâm, ủng hộ của công chúng.

Chuẩn bị mở tuyến tàu Huế - Đà Nẵng chạy "giờ vàng" hàng ngày- Ảnh 2.

Đoạn tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng có chiều dài 102km, với 9 nhà ga có thể đón khách

Còn Tổng Giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết, sau khi nhận được ý tưởng của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc tổ chức các đôi tàu chạy hàng ngày giữa TP. Huế và Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ, VNR đã khẩn trương làm việc, xây dựng phương án để sớm hiện thực hóa phương án này.

Lãnh đạo VNR giao cho các ban chuyên môn và Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về giờ tàu, giá vé, ưu tiên chạy vào khung "giờ vàng", khai thác tối đa lợi thế của tuyến đường sắt đã được bình chọn "đáng trải nghiệm nhất thế giới". Cùng với đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng sẽ khảo sát các số liệu, cung cấp cho VNR để có thể xây dựng kế hoạch chi tiết đem lại hiệu quả cao cho kế hoạch chạy tàu này.

Theo VNR, khu đoạn đường sắt Huế - Đà Nẵng gồm 12 ga với chiều dài 102km, trong đó có 3 ga nằm trên khu vực đèo dốc ở xa khu dân cư và 9 ga có thể đón khách (ga Huế, Hương Thủy, Truồi, Cầu Hai, Thừa Lưu, Lăng Cô, Kim Liên, Thanh Khê và Đà Nẵng).

Hiện nay, đường sắt đang khai thác 4 đôi tàu Thống Nhất và 1 đôi tàu chất lượng cao, trong đó có tác nghiệp dừng, đón trả khách tại Huế và Đà Nẵng. Thời gian chạy tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng khoảng 3,5 - 4 tiếng, dài hơn so với đường bộ khoảng 2 tiếng nhưng có lợi thế là tàu chạy vào trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho hành khách, đặc biệt là khách du lịch.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng hành khách đi tàu từ Huế đến Đà Nẵng khoảng 74.000 lượt, từ Đà Nẵng đi Huế là 79.000 lượt. Lượng khách bình quân di chuyển giữa hai thành phố này là 500 khách/ngày.

Trước đây, tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các phương tiện giao thông khác, đặc biệt là nạn "xe dù" nên đường sắt phải tạm dừng việc khai thác chặng này từ nhiều năm nay.

"Để khôi phục lại tuyến này, Tổng Công ty Đường sắt VN cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng, đặc biệt trong giai đoạn đầu để tạo thói quen di chuyển bằng tàu hỏa cho người dân; chỉ đạo các sở, ban, ngành tuyên truyền rộng rãi, vận động người dân sử dụng phương tiện đường sắt khi di chuyển giữa hai thành phố, liên hệ với hiệp hội du lịch quảng bá về tàu chuyên tuyến du lịch", ông Khánh cho biết thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận