Chủ tịch tập đoàn Takata từ chức sau vụ bê bối túi khí xe hơi

Bạn đọc 25/12/2014 15:34

Theo phát ngôn viên của tập đoàn Takata – nhà cung cấp thiết bị cho xe hơi cho biết, ông Stefan Stoker sẽ rời khỏi vị trí Chủ tịch công ty, sau một vụ bê bối toàn cầu liên quan đến sự an toàn của hệ thống túi khí xe hơi. Được biết, Chủ tịch tương lại sẽ phải đảm nhận vai trò thu hồi hàng triệu xe hơi sử dụng hệ thống túi khí khiếm khuyết của hãng.


Hiện nay tập đoàn đã phải thu hồi 24 triệu xe hơi liên quan đến vụ bê bối an toàn túi khí

Hiện nay tập đoàn đã phải thu hồi 24 triệu xe hơi liên quan đến vụ bê bối an toàn túi khí

Ông Stoker gia nhập Tập đoàn Takata với tư cách là vị Chủ tịch quốc tịch nước ngoài đầu tiên. Ông hiện là công dân Thụy Sỹ và từng là thành viên của công ty Robert Bosh trước khi chuyển sang Takata. Sau khi Stoker từ chức, ông Shigehisa Takada – cháu nội của người sáng lập ra Tập đoàn, sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch. Tuy nhiên, ông Stoker vẫn sẽ giữ vai trò là thành viên của hội đồng điều hành .

Tính từ năm 2008 đến thời điểm hiện nay,  đã có hơn 24 triệu xe hơi sử dụng túi khí Takata bi lỗi đã được thu hồi. Những túi khí bị lỗi này có sức đẩy mạnh quá mức tiêu chuẩn và có thể gây văng những mảnh kim loại trong quá trình bật khỏi hệ thống. Ngoài ra, đã có đến 5 trường hợp tử vong liên quan đến hệ thống túi khí này trên xe của hãng Honda.

Khách hàng lớn thứ 3 của Takata, tập đoàn General Motor, hiện đang có kế hoạch chuyển sang sử dụng túi khí của các hãng khác trong trường hợp việc thu hồi xe nhân rộng hơn nữa.

Tập đoàn gia đình Takata hiện đang gặp nhiều chỉ trích liên quan đến cách thức xử lý cuộc khủng hoảng bê bối lần này  của hãng. Ngoài ra, tập đoàn cũng đang phải đối mặt với hàng chục vụ kiện và điều tra hình sự tại Mỹ.

Cả cựu Chủ tịch Stoker cũng như tân Chủ tịch Takata cũng đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc họp cổ đông từ tháng 6.

Tập đoàn cho biết sẽ cắt giảm 50% lương trong vòng 4 tháng tới nhằm khắc phục hậu quả. Stocker và ba nhân viên cao cấp khác cũng sẽ chấp nhận giảm lương trong vòng bốn tháng tiếp theo.

 Đức Anh (theo Reuteur)

Ý kiến của bạn

Bình luận