Chống đối kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý thế nào?

Hỏi đáp 18/07/2015 07:43

Người điều khiển xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của Cảnh sát Giao thông bị xử lý như thế nào?

 

do-nong-do-con
Cảnh sát Giao thông kiểm tra nồng độ cồndo-nong-do-con

 

Hỏi:

Tại một chốt Cảnh sát Giao thông đang làm nhiệm vụ, tôi chứng kiến một người đi xe máy có biểu hiện say rượu bị yêu cầu dừng xe. Khi Cảnh sát Giao thông tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, người này kiên quyết chống đối, không chịu chấp hành. Xin hỏi, hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định nghiêm cấm người điều khiển mô tô, xe gắn máy sử dụng rượu, bia quá mức cho phép mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, khi thấy người điều khiển phương tiện lưu thông có một số biểu hiện như mặt đỏ, đi xe loạng choạng… thì Cảnh sát Giao thông có quyền yêu cầu dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn. Nếu người vi phạm kiên quyết chống đối, không chịu chấp hành thì sẽ bị Cảnh sát Giao thông lập biên bản xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 6, Điều 6 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông hoặc người thi hành công vụ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận