Cầu treo dân sinh: Dự án nhỏ ý nghĩa lớn

Ý kiến phản biện 22/06/2015 04:13

Một số ghi nhận của lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp về ý nghĩa của chương trình xây dựng khẩn cấp 186 cầu treo dân sinh tại các tỉnh miền núi.

1
Ảnh minh họa

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, xây dựng khẩn cấp 186 cầu treo dân sinh ở những địa bàn đặc biệt khó khăn tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Đề án đầu tư xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số nhằm giải quyết triệt để nhu cầu đi lại và ATGT, nhất là trong mùa mưa lũ và là cơ hội để đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa cải thiện đời sống cũng như mang lại niềm vui cho người dân được hưởng lợi từ Đề án này. Dưới đây là một số ghi nhận của lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp về ý nghĩa của chương trình này.

CẦU DÂN SINH GIÚP DÂN XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO

Đưa cầu Nam Công (Hà Nam) vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo ATGT trong những ngày mưa lũ, góp phần phát triển giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đồng thời khẳng định sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Trước đây, khi chưa có chiếc cầu treo này, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt trong mùa mưa lũ. Trên địa bàn xã đã hình thành các cầu nhỏ nhưng có nhiều rủi ro, nhiều học sinh đi học qua sông đã bị lũ cuốn trôi gây tang thương cho các hộ gia đình nơi đây. Nay khi cầu được xây dựng và đưa vào sử dụng thì nỗi lo đuối nước đã không còn.

Mặc dù dự án không lớn nhưng ý nghĩa xã hội rất lớn. Đây là công trình xuất phát từ tâm tư nguyện vọng của người dân nơi đây, từ nhiều đời nay nên việc triển khai xây dựng cầu đáp ứng mong mỏi của người dân. Cây cầu hoàn thành đã tạo điều kiện cho phát triển kinh tế địa phương, nhân dân rất vui mừng.

Ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam

PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP PHẢI ĐI ĐÔI VỚI TRÁCH NHIỆM CÔNG ĐỒNG

Thời gian qua, Tổng công ty Thăng Long luôn đi đầu trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hoạt động từ thiện như: Các chương trình tặng bò cho bà con ở Nghệ An và Hà Tĩnh, ủng hộ kinh phí cho các chiến sỹ và người dân trên đảo Trường Sa… Đặc biệt, khi Bộ GTVT phát động chương trình “Nhịp cầu yêu thương” ủng hộ xây dựng cầu treo cho đồng bào ở những vùng còn gặp nhiều khó khăn, Tổng công ty đã ủng hộ 5 tỷ đồng xây dựng cầu. Đơn cử công trình cầu treo Cò Pha, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) do Tổng Công ty tài trợ, sau gần 4 tháng khẩn trương thi công, cầu có chiều dài 50m, rộng 1,5m, đã được bàn giao và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Tổng công ty Thăng Long luôn xác định phát triển doanh nghiệp phải đi đôi với trách nhiệm cộng đồng.

Ông Vũ Hồng Phương - Tổng giám đốc Tổng công ty Thăng Long

TẬP TRUNG ĐẨY NHANH XÂY DỰNG CẦU TREO

Tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng các cầu dân sinh từ nguồn vốn của Bộ GTVT giai đoạn 2014 - 2015, trong đó giai đoạn I đã xây dựng 7 cầu, đến nay đã cơ bản hoàn thành cầu Gạo Bạc (xã Hưng Thi), Bến Khú (xã Thượng Bì) đang thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2015 là cầu Xóm Sổ (Đà Bắc), cầu Mý Đông - Cành (Kim Bôi), cầu Bến Bưởi, Bến Cui, Bến Đô (Lạc Thủy). Hiện nay, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai Đề án xây dựng 13 cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh, đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2016. Sở GTVT kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và đề nghị các huyện, thành phố thực hiện một số giải pháp bảo đảm ATGT. Đối với các cầu treo, cầu yếu, các vị trí có địa chất không ổn định, nguy cơ sạt lở cao, các địa phương cần chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát để có biện pháp sửa chữa, gia cố các vị trí hư hỏng. Nếu mất ATGT cao không thể khắc phục thì tạm dừng hoặc cấm khai thác và có giải pháp giao thông thay thế phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân.

Ông Bùi Đức Hậu - Phó Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình

CHẤT LƯỢNG LUÔN ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU

Là đơn vị thi công các dự án cầu treo ở 2 tỉnh Cao Bằng và Thái Nguyên, được lãnh đạo 2 tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ thi công các cầu treo, Công ty xác định đây làm nhiệm vụ quan trọng. Do đó, Ban Lãnh đạo Công ty xác định phải tập trung nhân lực, máy móc thi công đảm bảo chất lượng ngay từ đầu. Đơn cử cầu treo Hái Hoa 2, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên chỉ trong hơn 2 tháng thi công, cầu treo đã hoàn thành. Nhà thầu đã dùng mọi biện pháp như vừa thi công xây trụ cầu, gia công kết cấu các chi tiết tại xưởng, lao lắp dầm và kéo cáp… để đáp ứng tiến độ. Dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, nguồn vốn, song với quyết tâm hoàn thành sớm nhất có thể, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, ứng đủ vốn để hoàn thiện cầu trong hai tháng, kịp thời giúp bà con có cầu đi lại. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công là niềm mong muốn của người dân đồng thời là động lực để nhà thầu phấn đấu.

Ông Nguyễn Thanh Kiều - Giám đốc Công ty giao thông số 2 (Sở GTVT Thái Nguyên)

CẦU TREO DÂN SINH ĐEM LẠI NIỀM VUI CHO NGƯỜI DÂN

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 120 mảng tre, đò gỗ được người dân sử dụng làm phương tiện đi lại trên sông, 24 điểm có bến đò ngang hoạt động với trên 120 phương tiện. Toàn tỉnh hiện có 9 cầu treo tại 5 huyện: Bình Gia, Tràng Định, Đình Lập, Hữu Lũng và Chi Lăng nhưng phần lớn đã xuống cấp, mất ATGT. Chính vì vậy, Đề án xây dựng cầu treo dân sinh được triển khai thực sự đem lại niềm vui lớn cho người dân các vùng còn khó khăn.

Vậy là ước mơ ngàn đời của những người dân vùng sâu, vùng xa đã trở thành hiện thực, thiết thực phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng nông thôn, miền núi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự là những lợi ích không thể phủ nhận của những cầu treo nối các bờ sông. Những cây cầu treo mới phục vụ dân sinh đã đến với người dân để giúp họ xóa bỏ nỗi lo mỗi khi mùa mưa lũ về.

Ông Nguyễn Đình Đại - Quyền Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn

KHÔNG ĐẶT LỢI NHUẬN

Mặc dù cầu Nà Chát, Tràn Định, Lạng Sơn được đưa vào sử dụng từ trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, chúng tôi mới chỉ được ứng vốn trước 15%, bằng mọi nguồn lực các đơn vị thi công tham gia xây dựng cầu treo dân sinh đều nỗ lực hoàn thiện các hạng mục đúng với tiến độ đề ra. Đây là công trình có ý nghĩa xã hội rất lớn đặc biệt tại các vùng đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế, đi lại vô cùng khó khăn. Do đó tất cả các nhà thầu đều không đặt vấn đề lợi nhuận, mà chỉ nỗ lực hết mình để hoàn thiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra. Mặc dù chúng tôi vừa thiết kế, vừa thi công, nhưng đã huy động nhân vật lực cao nhất để đem niềm vui đến nhân dân.

Ông Trịnh Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần ĐTPT và XDCTGT 208

Ý kiến của bạn

Bình luận