Cầu Hạc Trì thất thoát 100 triệu đồng/ngày vì xe né trạm thu phí

Doanh nhân 11/04/2016 16:36

Theo thống kê, mỗi ngày trạm thu phí tại cầu Hạc Trì (Phú Thọ) “bay hơi” tới 100 triệu đồng vì xe “né” trạm phí, lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.

TTXVN dẫn lời ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết, việc đảm bảo phương án tài chính, thu hồi vốn đầu tư cho nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký kết trong tình hình hiện nay là hoàn toàn không khả thi bởi mỗi ngày “bay hơi” tới 100 triệu đồng vì xe “né” trạm phí.

Cầu Hạc Trì chính thức được chủ đầu tư Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì thu phí phương tiện từ ngày 7/12/2015 và được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, từ khi được đưa vào khai thác một số lượng lớn xe ôtô vẫn không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì ngay cả khi có mặt lực lượng công an địa phương túc trực.

Cầu Hạc Trì thất thoát 100 triệu đồng:n

Trạm thu phí trên cầu Hạc Trì. Ảnh: TTXVN

Trước tình trạng trên, ngày 19/2/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 714/TCĐBVN-ATGT, giao Cục Quản lý Đường bộ 1 và các đơn vị có liên quan thực hiện biện pháp kỹ thuật (ụ bê tông, rào chắn,...) tại 2 đầu cầu.

Theo tính toán của Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, doanh thu trạm thu phí cầu Hạc Trì hiện nay chỉ đạt 200 triệu đồng/ngày, trong khi đó nếu thực hiện cấm ôtô qua cầu Việt Trì cũ thì doanh thu đạt 300 triệu đồng/ngày.

“Doanh thu theo phương án tài chính đã đề ra là 138 tỷ đồng/năm, tương đương 380 triệu đồng/ngày (khoảng 11,4 tỷ đồng/tháng). Như vậy, việc đảm bảo phương án tài chính, thu hồi vốn đầu tư cho nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký kết trong tình hình hiện nay là hoàn toàn không khả thi,” ông Phi khẳng định.

Liên quan đến thực trạng trên, trước đó, như báo Đời sống và Pháp luật thông tin, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị miễn giảm 100% phí qua cầu cho người dân 2 phường Bạch Hạc và Sông Lô.

Theo đó, trong thời gian chờ xem xét, cơ quan ban ngành tỉnh Phú Thọ đã tạm chấp thuận cho người dân 2 bên cầu vẫn tiếp tục qua lại cây cầu Việt Trì cũ này.

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, vào sáng 4/3/2016, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì (Phú Thọ) đã đổ về quanh trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì để phản đối việc chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đổ ụ bê tông, ngăn người dân đi vào cầu Việt Trì cũ để né phí.

Báo này cũng dẫn lời ông Phi cho biết, người dân tụ tập phản đối tại cầu Hạc Trì không phải do mức phí cao như một số thông tin. Mức phí 35.000 đồng/lượt xe 12 chỗ ngồi đã được đơn vị thu từ ngày cầu đưa vào sử dụng (5/2015), đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên.

Ông Phi cho hay, đối với người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc, kể từ khi trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì đi vào hoạt động, đơn vị đã thực hiện giảm 72% chi phí qua trạm. Các trường hợp được giảm phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú ở phường Bạch Hạc; xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi và xe phải chính chủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ được xây dựng từ quá lâu và đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ an toàn cho các phương tiện ô tô lưu thông, do vậy mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn hơn.

Bộ GTVT đã yêu cầu công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông. Còn các phương tiện ô tô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.

Cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013, khánh thành vào 19/5/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên. Thời gian hoàn vốn theo hợp đồng là 20 năm 8 tháng.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ. Chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. 

Ý kiến của bạn

Bình luận