Cậu bé 16 tuổi đã lập nên hãng xe tự lái của riêng mình

Ứng dụng 28/05/2016 16:40

một cậu bé tuổi teen đã nhanh tay vượt mặt uber bằng cách ứng dụng công nghệ của Tesla

nho-cong-nghe-cua-tesla-mot-cau-be-16-tuoi-da-lap-
 

Khách du lịch đến từ phía Tây Năm sẽ có thêm một lựa chọn mới bằng phương tiện chạy điện: dịch vụ chia sẻ chuyến đi đường dài với công nghệ tự lái Autopilot của Tesla. Dịch vụ này được gọi là Tesloop, và hiện tại nó đã hoạt động tại 15 thành phố ở phía Tây Nam California, cộng thêm ba thành phố Henderson, Las Vegas ở Nevada và Phoenix ở Arizona.

Ý tưởng xuất phát từ nhà sáng lập Haydn, vào tháng Năm 2015, khi cậu bước sang tuổi 16 và bắt đầu có bằng lái xe. Cậu tưởng tượng rằng mình có thể có một chiếc Tesla Model 85D và lái xe chở mọi người qua lại giữa Los Angeles và Las Vegas một vài lần một tuần để có tiền chi trả phí bảo hiểm và tiền vay mua xe.

Vì vậy Haydn giới thiệu ý tưởng này với Elon Musk tại cuộc họp cổ đông của Tesla. Rất nhanh sau đó, anh có một nhóm đồng sáng lập và tiền gây quỹ từ Clearstone Ventures, cộng thêm các nhà đầu tư thiên thần từ các công ty như Tesla và Facebook. Vậy là Tesloop ra đời.

Hay ít nhất là gần như vậy.

Hóa ra nó lại là một thách thức khá lớn, khi bạn không thể mua bảo hiểm và bằng lái xe cho riêng mình vào năm 16 tuổi. Những người đồng sáng lập, tất cả đều đã tốt nghiệp trường trung học, lãnh trách nhiệm trở thành các Pilot (đó là cách Tesloop gọi các lái xe của mình), và công ty có thể bắt đầu ra mắt các chuyến đi từ tháng Bảy năm 2015. Khi không phải ở trường, Haydn sẽ chịu trách nhiệm về PR và duy trì đội lái.

nho-cong-nghe-cua-tesla-mot-cau-be-16-tuoi-da-lap-

Haydn, nhà sáng lập tuổi teen của Tesloop.

 Cho đến nay, cả đội lái mới chỉ có hai chiếc Tesla, chạy thường xuyên giữa Las Vegas và khu vực quận Cam ở Los Angeles, thông thường với giá chưa đến 100 USD mỗi chiều. Theo CEO Rahul Sonnad, Tesloop đang chạy một xe mỗi chuyến, nghĩa là bốn người trên mỗi chiếc xe một ngày. Ông cho biết thêm rằng, công ty đang chạy được 18.000 dặm (gần 30.000 km) mỗi tháng, và ông Sonnad cho biết Tesloop đang nhắm đến mục tiêu 30.000 dặm (khoảng 48.000 km) mỗi tháng khi họ tăng số chuyến và đội lái.

Chúng tôi mang đến sự hài lòng cho khách hàng do chi phí cho mỗi dặm chạy xe điện giảm đáng kể khi bạn bắt đầu chạy thường xuyên.” Sonnad trả lời trong một email phỏng vấn. “Chi phí cho chiếc xe của bạn và nhiên liệu thực sự bắt đầu chuyển đổi theo hướng kinh tế hơn.”

Để giữ cho những chiếc xe chạy liên tục, Tesloop phần lớn sử dụng hệ thống Autopilot của Model S. “Lái xe với Autopilot làm cho việc di chuyển gần như dễ dàng hơn và an toàn hơn nhiều.” Sonnad cho biết. “Tôi lái xe hầu như mỗi cuối tuần, và tôi thấy rằng tôi có thể đi đến Las Vegas và trở lại mà tinh thần vẫn rất tốt. Ngược lại, khi tôi lái xe trong bốn hay năm giờ liên tục mà không có Autopilot, tôi cảm thấy siêu mệt và chỉ muốn thư giãn và xem TV sau đó. Rất nhiều lần, tôi cũng cảm thấy rằng, mỗi khi không có Autopilot, khả năng bị tai nạn lại trở nên cao hơn. Bạn thực sự không kịp tránh sang các làn đường khác hay chấp nhận lao vào đuôi chiếc xe khác khi tai nạn xẩy đến.”

Ngay cả khi có Autopilot, các lái xe của Tesloop vẫn phải được sàng lọc và phỏng vấn, thậm chí họ vẫn phải vượt qua bài kiểm tra trên sa hình. Họ cũng sẽ được đào tạo về mọi khía cạnh công nghệ của việc lái một chiếc Tesla. Ví dụ bên cạnh Autopilot, họ còn phải biết về các hệ thống treo và cài đặt các chế độ lái.

Tesloop cũng cần đảm bảo các tài xế Pilot có sự nhạy cảm về một dịch vụ khách hàng tốt. Bên cạnh việc trở thành một cách du lịch hiệu quả và không phát thải, Tesloop cũng muốn trở thành một dịch vụ thân thiện. Họ cung cấp nước, snack và dịch vụ Wifi trên xe và thậm chí cả gối du lịch. Bởi vì nếu bạn sắp phải chia sẻ một chuyến đi dài 430 km từ Los Angeles đến Las Vegas với người lạ, bạn sẽ muốn nhiều hơn chỉ là sự thoải mái.

Ý kiến của bạn

Bình luận