Khi nào thì xe điện...ô nhiễm hơn xe xăng?

Tác giả: otofun

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 27/04/2016 15:56

Một thông tin gây sốc với thương hiệu xe được ngợi ca là “xe xanh”.

 

06-unnatural-carbon-surge-power-plant_1600

Một nhà máy điện sử dụng than đá (Ảnh: National Geographic)

 Với việc Tesla Model 3 ra mắt, dường như những người quan tâm đến môi trường trên khắp thế giới đã có thể ăn mừng. Tới lúc này, số lượng 400.000 đơn đặt hàng trước mang tới một viễn cảnh tươi sáng khi gần nửa triệu chiếc xe sử dụng ống xả sẽ bị thay thế. Tuy nhiên, thực tế không được tốt đẹp như vậy. Ở một số nơi, những chiếc xe như Model S lại góp phần khiến môi trường ô nhiễm hơn. 

Mặc dù đây có vẻ là điều bất khả với một chiếc xe còn chẳng dùng ống xả, nhưng cốt lõi của vấn đề lại nằm ở cách thức sản xuất nguồn năng lượng tại khu vực mà xe được bán ra. Ở những nơi như nước Đức hay bang California, phần lớn điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng có khả năng tái tạo (mặt trời, gió, mưa, thủy triều hay địa nhiệt) thì một chiếc xe chạy điện sẽ ít gây ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, ở những nơi như Hong Kong, nhiên liệu chủ yếu để sản xuất điện là than đá, thì xe điện đi ngược lại hoàn toàn với mục đích của nó. Lượng khí thải vào không khí từ than đá sẽ tăng lên nhằm tạo ra lượng điện năng đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng pin của xe. Hãng tin Bloomberg trích dẫn một báo cáo của công ty nghiên cứu Sanford C. Bernstein cho thấy trên quãng đường 150.000 km: chiếc Tesla Model S có lượng khí thải ô nhiễm vào môi trường cao hơn chiếc BMW 320i tới 20%.

Số liệu trên chỉ đúng khi cả hai chiếc xe được sử dụng tại Hong Kong. Với việc 53% nguồn năng lượng của đất nước này bắt nguồn từ than đá, đây có vẻ là một kết quả hợp lý. Lượng than cần đốt cháy để chạy được một chiếc Tesla nhiều hơn so với một chiếc BMW. Tại Trung Quốc, mọi việc còn tồi tệ hơn khi 60% điện năng của quốc gia này được sản xuất từ than đá. Đây có thể là một vấn đề ảnh hưởng lớn tới hình ảnh “xanh” của Tesla khi công ty này đang tìm đối tác sản xuất xe tại Trung Quốc nhằm phục vụ thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Liệu xe chạy điện có thực sự và luôn sạch?Dù kết quả nói trên chỉ đúng với một vài khu vực nhất định trên thế giới nhưng nó cũng đáng để suy ngẫm. Có thể thấy, vẫn còn rất nhiều điều cần làm nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ xe xanh. Chúng ta không chỉ cần những chiếc ô tô sử dụng nguồn năng lượng sạch mà chính cách thức tạo ra nguồn năng lượng ấy cũng phải sạch nữa. Tuy nhiên, khi ý thức bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao và tất cả các quốc gia đang dần chuyển sang những giải pháp năng lượng xanh và sạch hơn, hy vọng trong tương lai gần, xe điện có thể thực sự hoàn thành sứ mệnh của mình ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận