"Cát tặc" lộng hành, người dân Bình Dương mất ăn, mất ngủ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 10/03/2016 09:38

Nhiều hộ dân sống ở xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang phải chịu cảnh mất ăn, mất ngủ vì “cát tặc” lộng hành trên sông Đồng Nai.

h1
 
h2
Nhiều đoạn ven sông xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên bị sạt lở nghiêm trọng nguy hiểm đến tính mạng người dân.

 Nguy hiểm luôn rình rập

Mặc cho sự phản ứng, chống trả của người dân các đối tượng “cát tặc” vẫn ngang nhiên hoạt động. Theo phản ánh của người dân, PV Tạp chí GTVT đã có mặt tại đây ghi nhận về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn qua xã Thạnh Hội (còn có tên gọi là cù lao Rùa), thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Mỗi đêm, trên đoạn sông này có nhiều chiếc ghe công suất lớn dồn dập khai thác cát trái phép khiến dòng sông trở nên náo động, tiếng máy nổ ầm ầm thi nhau hút cát, 2 bên bờ bị sạt lỡ nghiêm trọng. Trước việc khai thác cát lộng hành lo sợ nhà cửa bị sạt lở nên nhiều người dân sống ven sông thường xuyên mất ngủ, thức xua đuổi, phản ứng chống lại các đối tượng khai thác “cát tặc” nhưng tình trạng này không hề thuyên giảm.

“Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra lâu rồi  làm cho việc sạt lở ngày càng nghiêm trọng, nguy hiểm đến cuộc sống của người dân. Cả gia đình tôi như ngồi trên đống lửa, sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, không biết ngôi nhà sẽ bị sạt lở khi nào rất nguy hiểm. Trước tình trạng "cát tặc" lồng hành gây sạt lở nghiêm trọng bà con chúng tôi đã gửi nhiều đơn kiến nghị lên UBND xã Thạnh Hội và thị xã Tân Uyên, nhưng cũng chỉ nhận được những câu trả lời rất chung chung là “đã và đang kiểm tra và xử lý”, bà Nguyễn Thị P. (sống ở ấp Tân Hội, xã Thạnh Hội) cho hay.

h3
Do "cát tặc" lộng hành nên nhiều nhà dân sống ven sông bị hà bá đe dọa nghiêm trọng. 

Vì quá bức xúc trước tình trạng nạn khai thác cát ngày càng lộng hành, không còn cách nào nên một số hộ dân ở Thạnh Hội buộc phải đối đầu với “cát tặc” bằng cách thức đêm, trang bị đèn pha mỗi khi các đối tượng khai thác hoạt động là xua đuổi. Do lợi nhuận thu lại quá cao nên các đối tượng khai thác cát rất manh động.  Bà Lê Thị L. (sống ở ấp Tân Hội, thị xã Tân Uyên) chưa hết hoảng hồn kể lại: “Vào tối ngày 21/2/2016, khi các đối tượng cát lậu hoạt động gần khu vườn, vợ chồng bà liền rọi đèn pha xua đuổi không cho hút cát thì bất ngờ 3 đối tượng từ dưới ghe nhảy lên cầm hung khí rượt đuổi, may mà chồng tôi chạy kịp chứ không đã bị chúng đánh”. Theo người dân ở đây thì sau khi các đối tượng khai thác cát trong đêm sẽ vận chuyển, chở đến bán cho các vựa cát trong địa bàn nằm dọc tỉnh lộ 747, xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên.

"Cát tặc" tấn công cả lực lượng chức năng

Ông Phạm Thanh Phong - Trưởng Công an xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết: “Việc xử lý “cát tặc” gặp rất nhiều khó khăn bởi lực lượng chức năng rất mỏng, toàn xã chỉ có 4 biên chế Công an, vừa chia nhau trực vừa kiểm tra thực tế, ca nô lại không có, chúng tôi chỉ có một chiếc ghe bắt được của “cát tặc” để làm phương tiện xua đuổi. Hơn nữa các đối tượng này rất tinh vi và manh động. Mới đây, trong quá trình truy bắt một sà lan bơm cát, xã đội trưởng ở đây bị “cát tặc” tấn công bị thương”.

h4
Nhiều nhà dân trang bị đèn pha xua đuổi cát tặc về đêm.
h5
Sợ bị sạt lở nhà cửa nhiều hộ dân phải đầu tư kè bờ sông.

ÔngTrần Kim Quan - Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: “Nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn qua xã Thạnh Hội tồn tại nhiều năm qua, chưa thể dẹp triệt để bởi các đối tượng khai thác cát ngày càng xảo quyệt, họ sử dụng máy hút công suất lớn, lén lút hoạt động trong khoảng thời gian rất ngắn, các địa phương giáp ranh chưa thực sự quyết liệt, đồng bộ. Chính điều này làm cho các đối tượng bơm, hút cát trái phép lờn mặt. Để tránh nguy hiểm cho các hộ dân có vườn bị sạt lở nặng, có nguy cơ sạt nhà, thời gian qua, địa phương đã di dời gần chục hộ dân thuộc diện này đến nơi ở an toàn. Ở cấp xã, giải pháp của chúng tôi chủ yếu là vận động thanh niên, người dân trong xã không tham gia hút cát trái phép thuê cho các chủ đầu nậu. Về giải pháp căn cơ, chúng tôi đang kiến nghị UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cần có biện pháp mạnh, kiên quyết bắt, xử lý các đầu nậu”.

h6
Các đối tượng "cát tặc" tiêu thụ ngay tại các bãi cát ven sông.

Chính quyền bất lực

Trao đổi về tình trạng khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn thị xã Tân Uyên ông Đoàn Hồng Tươi – Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết: “Mùa nắng tình trạng bơm hút cát lậu rất nhiều nên công tác phòng chống khai thác cát trên sông Đồng Nai hiện nay đang được thị xã Tân Uyên tập trung chỉ đạo. Cụ thể thành lập một tổ chuyên trực trên sông phối với các xã, phường tăng cường công tác tuần tra, xử lý để ngăn chặn tình trạng này. Cát xây dựng trên sông Đồng Nai rất tốt, lợi nhuận cao nên các đối tượng rất manh động, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí chống trả quyết liệt để cơ quan chức năng không thể lại gần thu cát.

Lợi dụng các bãi cát ven sông các đối tượng này tiêu thụ, khi kiểm tra họ đều xuất được hóa đơn cát dưới miền Tây chở lên nhưng thật chất là cát khai thác cát lậu. Hiện chúng tôi có 3 chiếc ca nô, 2 chiếc xuồng và 1 chiếc ghe ra quân thường xuyên và đột xuất. Chúng tôi đang chiêu sinh mở lớp đào tạo lái ca nô cho các cán bộ xã, phường ven sông. Từ đầu năm đến giờ chúng tôi đã xử lý 3 vụ khai thác cát lậu với 80 khối cát”.

h7
Tàu ghe nào mà gắn đầu bơm cát là chúng tôi tịch thu ngay, ông Đoàn Hồng Tươi – Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương khẳng định.

Việc giải quyết tình trạng cát tặc dứt điểm là rất khó, chúng tôi chỉ ngăn chặn bằng các biện pháp trước mắt. Hiện nay trên địa bàn thị xã có khoảng 50 điểm sạt lở do 2 nguyên nhân chủ yếu là do thiên nhiên và do khai thác cát. Đặc biệt khu vực xã Thạnh Hội sạt lỡ nhiều nhất. Khi PV đặt vấn đề có tình trạng bảo kê của lực lượng chức năng trên địa bàn không mà tình trạng "cát tặc" lại lộng hành như vậy? ông Tươi khẳng định “Chúng tôi cũng có nghe thông tin phản ánh về tình trạng cán bộ bảo kê nhưng khi kiểm tra thì đến nay chúng tôi vẫn chưa phát hiện việc cán bộ bảo kê, bao che tình trạng này”. 

Chúng tôi sẽ vận động nhân dân đấu tranh, nếu bà con có phát hiện thì phản ánh qua đường dây nóng 0903930961, ông Tươi cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận