“Cát tặc” tái xuất trên sông Hồng

10/06/2015 11:25

Thời gian qua, Bộ Công an triệt phá hàng loạt vụ “cát tặc” trên sông Hồng.

11b_KMOW.jpg
Các tàu khai thác cát ồ ạt hoạt động trên sông Hồng

Tuy nhiên, gần đây “cát tặc” lại tái xuất khiến người dân lo ngại.

Cuối tháng 5, đầu tháng 6/2015, nhiều tàu cuốc, tàu hút tiếp tục hoạt động khai thác cát trên sông Hồng thuộc địa bàn xã Phương Độ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội. Điều đáng nói, đây là khu vực vào cuối năm 2014, Bộ Công an đã bắt quả tang 54 tàu khai thác vận chuyển các loại và khởi tố 6 đối tượng liên quan.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền (45 tuổi, trú tại cụm 2, xã Phương Độ) người đại diện viết đơn kiến nghị cho các hộ dân tại cụm 2 và cũng làm nhiệm vụ canh đê của xã cho biết: Khoảng 2 tuần trở lại đây, trên địa bàn xã Phương Độ xuất hiện khoảng 6-7 tàu công suất lớn tiếp tục khai thác cát dưới lòng sông Hồng. Việc khai thác cát đã khiến diện tích đất canh tác nông nghiệp của người dân xã Phương Độ dọc bờ sông Hồng bị sạt lở nghiêm trọng.

Ngày 1/6, đại diện chính quyền xã Phương Độ đã có mặt tại khu vực xảy ra hiện tượng khai thác cát trái phép. Một cán bộ địa chính xã (giấu tên) nói, phần diện tích bị sạt lở và đang bị các tàu hút cát tiến hành khai thác thuộc diện tích quản lý của xã Phương Độ và xã đã tiến hành đo đạc và lập biên bản báo cáo đề xuất lên UBND huyện Phúc Thọ.

Theo trung tá Hoàng Ngọc Cương, Phó trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết: Vừa qua, đơn vị cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC49 - Công an Hà Nội) và Công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) xử lý một tàu cuốc khai thác cát trên khu vực xã Phương Độ.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngọ Duy Hiểu - Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ nói: Có nắm được thông tin về việc các tàu khai thác cát trái phép hoạt động trên địa bàn và đã chỉ đạo bên công an để vào cuộc xử lý. Tuy nhiên vì là địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc nên các tàu khai thác cát khi nằm địa bàn này, vài phút sau đã sang địa bàn khác. Huyện ủy Phúc Thọ đã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội đề nghị phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm có quyết sách giải quyết vấn nạn trên. Ông Ngọ Duy Hiểu cũng đề nghị Bộ Tài Nguyên và Môi trường sớm có phương án giải tỏa bức xúc của người dân.

Ông Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi các đơn vị dừng toàn bộ việc khai thác, nạo vét dòng chảy trên sông Hồng, sông Đuống thuộc địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh.

Ý kiến của bạn

Bình luận