Cấp thiết cải tạo “điểm đen” TNGT trên QL1A Tiền Giang

Tác giả: MỸ Lệ

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/03/2020 09:24

4 cầu hẹp trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang đang được đầu tư, mở rộng, tạo sự thông thoáng cho xe lưu thông trên tuyến huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây.

 

HÌNH 2- CẦU RƯỢU
Cầu Rượu đang được nâng cấp, mở rộng

Tuyến QL1A về miền Tây đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang gần 100km trước đây là nỗi ám ảnh của cánh tài xế. Đoạn đường này liên tục có những cây cầu hẹp, mặt đường bị bong tróc nhiều chỗ, không đèn đường, không cống thoát nước. Trời nắng thì bụi mù, mưa thì ngập nước, “điểm nghẽn” thắt cổ chai liên tục xuất hiện…

Theo Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, hiện nay QL1A đoạn qua tỉnh đã được nâng cấp mặt đường rộng 19m, phân chia 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu lượng xe và góp phần bảo đảm giao thông thông suốt. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến này còn tồn tại 9 cầu hẹp chỉ có 02 làn xe, gồm: cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý, cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu, cầu Mỹ Đức Tây, cầu Rạch Miễu, cầu Bà Lâm.

Qua khảo sát vào thời điểm cuối năm 2019 cho thấy, có hơn 100.000 lượt xe máy và hơn 70.000 lượt xe con quy đổi qua lại ngày/đêm. Vào các ngày cao điểm dịp lễ, Tết, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao nên thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ tại các vị trí cầu hẹp như cầu Rượu, cầu Mỹ Quý, cầu An Cư, cầu Mỹ Đức Tây, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội. Để bảo đảm ATGT trên QL1A thông suốt, an toàn thì việc đầu tư mở rộng các cầu hẹp đồng bộ quy mô 4 làn xe của mặt đường hiện nay là cần thiết.

Chia sẻ về thực trạng trên, đại diện Ban QLDA 7 cho biết, Bộ GTVT đã chi hơn 200 tỷ đồng để giải quyết các “điểm nghẽn” giao thông trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang, Long An. Việc khởi công dự án xây dựng mở rộng 4 cầu trên QL1A (tỉnh Tiền Giang) gồm cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý và cầu Rạch Miễu từ 12,5m lên 20,5m cho 6 làn xe lưu thông là nhiệm vụ cấp bách nhất và là dự án trọng điểm mà Ban đang thực hiện. Những cây cầu này luôn là nỗi ám ảnh của cánh tài xế trong thời gian qua bởi cầu hẹp, chỉ đủ cho hai chiếc xe tránh nhau qua cầu, từ đó tạo thành nút “thắt cổ chai”, gây tình trạng kẹt xe liên tục.

HÌNH 1 - CẦU MỸ QUÝ
Cầu Mỹ Quý khi được mở rộng sẽ giảm ùn tắc và TNGT

Ông Lê Quốc Dũng - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã được bàn giao 100%. Trong đó, cầu Rượu đã hoàn thành hệ thống chiếu sáng trên cầu, móng cấp phối và đang thi công dải phân cách cứng. Cầu Sao đã hoàn thành phần cầu, còn hai cầu Mỹ Quý và Rạch Miễu đang hoàn thành giai đoạn đóng cọc đại trà, giảm tải… Tuy dự án khởi công từ tháng 9/2019 và đến tháng 12 mới được bàn giao dứt điểm mặt bằng nhưng đến nay đã hoàn thành 40% khối lượng. Ban QLDA 7 sẽ chỉ đạo các đơn vị thi công an toàn, nhánh chóng và dự kiến việc mở rộng những cây cầu trên sẽ hoàn thành trong năm 2020. Sau khi mở rộng những cây cầu này, một số cây cầu khác như Bà Đắc, An Cư, Thông Lưu, Bà Lâm và Mỹ Đức Tây trên QL1A cũng sẽ tiếp tục được mở rộng.

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, có 194 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng 4 cầu trên. Việc giải phóng mặt bằng của các hộ dân xung quanh cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại do mặt bằng chủ yếu là các hộ sản xuất kinh doanh. Trong quá trình thực hiện, riêng cầu Mỹ Quý từng vướng mặt bằng, không thể thi công. Tuy nhiên tính đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch để dự án được triển khai nhanh chóng. 

Như vậy, việc đầu tư nâng cấp các cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang là hết sức cần thiết nhằm đồng bộ về quy mô giữa cầu và đường trên tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm thiểu tai nạn và UTGT, đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Tây Nam bộ nói chung

Ý kiến của bạn

Bình luận